Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp xúc cử tri tại Kiên Giang

Bộ trưởng Lê Thành Long đã trình bày Chương trình hành động với nhiều nội dung thiết thực trước cử tri
Bộ trưởng Lê Thành Long đã trình bày Chương trình hành động với nhiều nội dung thiết thực trước cử tri
(PLO) - Ngày 5/5, tại hai xã Thạnh Lộc và Giục Tượng, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp với UBND huyện Châu Thành tổ chức Hội nghị cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, trong đó có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long gặp gỡ, tiếp xúc cử tri thuộc đơn vị bầu cử số 2.

Chuẩn bị để phản ứng kịp thời những bức xúc của cử tri

Trong phần trình bày chương trình hành động của mình, Bộ trưởng Lê Thành Long chia sẻ kinh nghiệm: “Với bản thân đã có gần 30 năm công tác, chủ yếu trong ngành tư pháp, từ một công chức tập sự đến cương vị Bộ trưởng ngày hôm nay, trong đó có thời gian giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, tôi đã thâm nhập, tìm hiểu thực tế của người dân ở cơ sở”. Cũng tại đây, với trách nhiệm là Trưởng Ban Chỉ đạo ổn định tình hình khu kinh tế Vũng Áng sau vụ việc gây rối do hậu quả của việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, Bộ trưởng đã đóng góp cùng tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh xảy ra. 

Tiếp đó, Bộ trưởng cho biết: Trong hoạt động của Quốc hội, nếu được cử tri tín nhiệm, với cương vị đại biểu Quốc hội và là Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ông sẽ tích cực tham gia, kiến nghị và tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng các luật được ban hành cần sát hơn với tình hình thực tế. Trong đó, chú trọng các vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; Luật cần dễ hiểu, dễ thực hiện. Đối với các hoạt động quyết định các vấn đề lớn của đất nước, cần chú trọng các dự án phát triển, chương trình an sinh xã hội cho nhân dân ở những vùng khó khăn. Còn với việc giám sát tối cao các hoạt động của Nhà nước, cần tập trung vào tình hình thi hành pháp luật, đảm bảo để các luật được ban hành phải đi vào cuộc sống. Cần chuẩn bị để có phản ứng, giám sát kịp thời đối với những vấn đề nóng, bức xúc của cử tri.

Truyền tải đầy đủ kiến nghị, nguyện vọng của cử tri

Nếu được cử tri tin tưởng, ủng hộ, với trách nhiệm của một đại biểu Quốc hội trước cử tri, Bộ trưởng cam kết sẽ thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của cử tri để kịp thời phản ánh với các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương, của tỉnh; đối với những việc thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ, ngành Tư pháp thì chủ động giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. Về các vấn đề của tỉnh, Bộ trưởng cho biết sẽ kịp thời phản ánh với TƯ những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội (trong đó có vấn đề liên quan đến phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có lợi thế của tỉnh, đảm bảo đời sống của người dân nơi cơ sở), đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết sẽ tham gia ý kiến với tỉnh về các vấn đề pháp lý trong thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động; giảm thủ tục phức tạp và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, chú ý đến những vấn đề pháp lý và thủ tục trong công tác giải tỏa, bồi thường thu hồi đất, vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng nhưng cũng kịp thời xây dựng và đưa các dự án phát triển vào hoạt động. 

Với cương vị là người đứng đầu ngành Tư pháp quản lý nhiều hoạt động liên quan trực tiếp đến người dân ở cơ sở, Bộ trưởng hứa sẽ giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vấn đề đặt ra trong các lĩnh vực quản lý của ngành. 

Cùng tham gia tiếp xúc cử tri với Bộ trưởng Lê Thành Long, bà Nguyễn Thị Kim Bé, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang cho biết: “Bản thân tôi đã từng là đại biểu Quốc hội - cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Trong quá trình đó, tôi đã chuyển nhiều kiến nghị của cử tri đến nghị trường, nhất là những vấn đề nông nghiệp, nông thôn như đã làm cho cử tri thời gian qua...”. Nói về chương trình hành động của mình, bà Bé nhấn mạnh: “Nếu được bầu làm đại biểu tiếp tôi cũng sẽ đem hết năng lực của mình để làm công việc đại biểu đại diện cho cử tri được tốt hơn và thiết thực hơn”. 

Công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Kiên Giang, ứng cử viên Trần Hót Lái (dân tộc Hoa) khẳng định: “Tôi sẽ cố gắng hết khả năng của mình để đem tiếng nói của cử tri đến với diễn đàn Quốc hội, nhất là vấn đề về giáo dục để có một nền giáo dục tốt đẹp hơn vì con em của chúng ta hiện nay đã "nhiễm" văn hóa "lai căng". Cùng chung quan điểm, ứng cử viên Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Trung học cơ sở (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang) cam kết sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác giáo dục - lĩnh vực mà bà Mai đang công tác.

Phần trình bày chương trình hành động của Bộ trưởng Lê Thành Long và các ứng cử viên đã được đông đảo cử tri đồng tình, ủng hộ.

Tóm tắt tiểu sử Bộ trưởng Lê Thành Long

Họ tên thường dùng: Lê Thành Long

Họ và tên khai sinh: Lê Thành Long

Sinh ngày: 23.9.1963

Quê quán: Xã Quảng Thọ, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Nơi đăng ký thường trú: Nhà số 27, ngõ 145 phố Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Nơi ở hiện nay: Nhà số 27, ngõ 145 phố Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Giáo dục phổ thông: 10/10.

Chuyên môn nghiệp vụ: Chuyên ngành luật.

Học vị: Tiến sỹ luật (nhận bằng năm 2003 tại Nhật Bản).

Lý luận chính trị: Cao cấp.

Ngoại ngữ:

+ Cử nhân luật – tiếng Nga (thành thạo).

+ Thạc sỹ luật – Tiến sỹ luật – tiếng Anh (thành thạo).

Nghề nghiệp hiện nay: Công chức Bộ Tư pháp.

Chức vụ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác: Bộ trưởng.

Nơi làm việc: Bộ Tư pháp.

Ngày vào Đảng chính thức: 2.7.1992.

Chức vụ trong Đảng: Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, nhiệm kỳ 2016 – 2021; Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp.

Các hình thức khen thưởng:

+ Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2009, có thành tích trong lĩnh vực hợp tác tư pháp và luật pháp giữa Việt Nam – Singapore; Việt Nam – Anh, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội bảo vệ tổ quốc.

+ Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015 có thành tích xuất sắc trong tham gia giải quyết vụ kiện đầu tư quốc tế South fork, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Danh sách người ứng cử đại biểu quốc hội khóa XIV tại xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành

1. Ông Lê Thành Long, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

2. Bà Nguyễn Thị Kim Bé, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang.

3. Ông Trần Văn Huynh, trưởng Ban thường trực Hội thánh Cao đài Bạch y tỉnh Kiên Giang.

4. Ông Trần Hót Lái, Tổ trưởng tổ Khoa học xã hội, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Kiên Giang.

5. Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng trung học cơ sở, Sở giáo dục đào tạo tỉnh Kiên Giang. 

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.