Bộ trưởng Lê Thành Long kết thúc tốt đẹp chuyến công tác các tỉnh phía Nam

Bộ trưởng phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác THADS, hành chính TP Hồ Chí Minh
Bộ trưởng phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác THADS, hành chính TP Hồ Chí Minh
(PLO) - Trong các ngày từ 26/11 đến 1/12/2018 Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu đã đến làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai, Bình Dương; dự Hội nghị triển khai công tác Thi hành án dân sự, hành chính năm 2019 của các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Kon Tum. Bộ trưởng cũng đã đến thăm và làm việc với các đơn vị thuộc Bộ khu vực phía Nam.

Trên cương vị Đại biểu Quốc hội Đoàn Kiên Giang, Bộ trưởng cũng đã có các cuộc tiếp xúc cử tri huyện U Minh Thượng, trực tiếp giải đáp, tháo gỡ nhiều vấn đề cử tri quan tâm.

Tư pháp: cần phát huy nguồn lực hiện có

Tại các cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bộ trưởng đã cám ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương với công tác Tư pháp, Thi hành án dân sự (THADS) để hai lĩnh vực này đạt nhiều kết quả, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp.

Bộ trưởng làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai
Bộ trưởng làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai

Tuy nhiên, mặc dù là những địa phương có bề dày thành tích, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong các lĩnh vực tư pháp song Thường trực Tỉnh ủy các địa phương cũng chỉ ra nhiều vấn đề khó khăn, tồn tại. Ví dụ ở Đồng Nai khó khăn trong các lĩnh vực như luật sư, thừa phát lại, giám định tư pháp, THADS…Còn ở Bình Dương là tình trạng quá tải trong công việc của cán bộ tư pháp; tình trạng thôi việc, nghỉ việc, thiếu biên chế...vì nhiều nguyên nhân trong đó có cả nguyên nhân khó khăn trong đời sống, chế độ đãi ngộ dù đã có nhiều cải thiện nhưng chưa tương xứng.

Ghi nhận các phản ánh này, Bộ trưởng Lê Thành Long đã đề nghị Thường trực Tỉnh ủy các tỉnh, trong phạm vi thẩm quyền, bố trí thêm nguồn nhân lực cho cơ quan tư pháp, có cơ chế hỗ trợ đội ngũ cán bộ công chức ngành tư pháp và THADS trong tỉnh. Trước đề nghị này, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam đã yêu cầu hai ngành sớm có văn bản trình chính thức để Tỉnh uỷ, UBND tỉnh xem xét. Bí thư cũng chỉ đạo hai Sở Nội vụ và Tài chính rà soát lại các chính sách hỗ trợ trên cơ sở cái gì hợp lý, tỉnh sẽ tìm cách xử lý, giải quyết. Đồng thời sẽ báo cáo tiến độ các công việc nói trên với Bộ Tư pháp. Còn Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng nai Đinh Quốc Thái cũng cam kết sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Tư pháp, THADS tham gia nhiều hơn vào các công việc của địa phương, khẳng định vị thế trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương
Bộ trưởng làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương

Đối với ngành Tư pháp, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng căn dặn Tư pháp phải nâng cao hơn nữa chất lượng thể chế, từ xây dựng, ban hành đến tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời phải gắn trách nhiệm nhiều hơn nữa cho người đứng đầu các sở ngành khi ban hành văn bản, chứ không chỉ “đổ dồn” cho một mình Sở Tư pháp.

Đặc biệt, Tư pháp phải bám sát các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trong bối cảnh công việc nhiều, quỹ biên chế ít, trong khi vẫn phải thực hiện tinh giảm, Bộ trưởng cũng lưu ý Tư pháp địa phương phải biết phát huy nguồn lực hiện có, tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng; nâng cao năng lực chuyên môn cho các bộ, công chức; hun đúc, khơi dậy lòng yêu ngành yêu nghề. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động.

Thi hành án dân sự: Lãnh đạo Cục, Chi cục phải gương mẫu đi đầu

Dự Hội nghị triển khai công tác Thi hành án dân sự, hành chính năm 2019 của các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Kon Tum, Bộ trưởng Lê Thành Long đã ghi nhận những kết quả nổi bật trong công tác năm 2018 của các địa phương này. Trong khi lượng án ngày càng tăng cao về số lượng việc và tiền, song các địa phương bằng nhiều giải pháp, đã nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Trong 4 địa phương nói trên, thì có đến 3 địa phương hoàn thành cả 4 chỉ tiêu do Tổng cục THADS giao.

Mặc dù vậy, địa phương cũng phản ánh với Bộ trưởng nhiều khó khăn: hành lang pháp lý đã bộc lộ nhiều bất cập; biên chế liên tục bị cắt giảm; kinh phí không tăng; trụ sở làm việc, trang thiết bị, kho vật chứng…nhiều nơi còn thiếu thốn. Bên cạnh đó là ý thức chấp hành pháp luật về THADS của một bộ phận người dân còn hạn chế, tình trạng chây ỳ, chống đối, thậm chí tấn công cán bộ THADS vẫn còn nhiều, trong khi chế độ đãi ngộ còn nhiều bất cập.

Lắng nghe, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các cán bộ, chấp hành viên THADS, Bộ trưởng cũng ghi nhận, giải đáp, lưu ý các tỉnh nhiều vấn đề. Trong đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2019, Bộ trưởng yêu cầu THADS tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai một cách thiết thực, hiệu quả những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Chính phủ; tiếp tục duy trì những kết quả đạt được trong năm 2018, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về việc, tiền, góp phần vào kết quả chung của toàn Hệ thống; tăng cường kỷ luật hành chính; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra và tự kiểm tra; Tập trung kiện toàn đội ngũ lãnh đạo các cơ quan THADS trên địa bàn. Bộ trưởng cũng đề nghị Lãnh đạo Cục THADS, các Chi cục THADS gương mẫu đi đầu, phải sâu sát, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, thường xuyên trực tiếp kiểm tra, giám sát CHV tổ chức thi hành án.

Trong công tác nghiệp vụ, cần tập trung cao độ giải quyết các vụ án lớn, thu hồi triệt để những tài sản liên quan đến đại án ngân hàng, tham nhũng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác THADS.

Đặc biệt, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định để công tác THADS phát triển bền vững thì ngành THADS cần bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tăng cường phối hợp với các Sở, Ban, Ngành.

Về những khó khăn trong đời sống của các cán bộ thi hành án, Bộ trưởng thấu hiểu, chia sẻ và động viên anh em tiếp tục gắn bó với ngành. Trong phạm vi thẩm quyền, về cơ chế chính sách Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét.

Giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Kiên Giang đã có buổi tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con cử tri sau kỳ hợp lần thứ 6, Quốc hội khóa XIV tại huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang.

Tại đây, ngoài tiếp nhận thông tin về kết quả từ kỳ họp thứ 6, nhiều cử tri trên địa bàn đã bày tỏ mối quan tâm về nhiều vấn đề bức xúc trong đời sống, trong đó có vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp,tình trạng phân bón giả; bất cập trong giải quyết các vấn đề của người có công với cách mạng, tình trạng lâm tặc, cát tặc” đang  đang hoành hành ở các địa phương; vấn nạn tham nhũng…

Bộ trưởng giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Bộ trưởng giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Sau khi lắng nghe ý kiến của bà con cử tri, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã ghi nhận và thông tin đến bà con nhiều vấn đề quan trọng. Nói về vấn đề “lâm tặc, cát tặc” hoành hành, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định hiện tại pháp luật Việt Nam đã có những quy định cụ thể về xử phạt đối với vấn đề này. Pháp luật cũng có quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp khai thác rừng, lâm sản, xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp khai thác tài nguyên. Đặc biệt, Điều 232 Bộ luật Hình sự năm 2015 cũng quy định cụ thể về tội khai thác rừng trái phép. Đồng thời, Bộ trưởng còn cho biết, trong các kỳ họp, Thủ tướng cũng liên tục đôn đốc về vấn đề này. 

Về vấn đề xử lý tài sản tham nhũng, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết Quốc hội vừa thông qua Luật Phòng chống tham nhũng. Đây là Luật rất khó, Quốc hội đã xem xét và lắng nghe trong 3 kỳ họp. Trong đó, vấn đề xử lý tài sản không giải trình được nguồn gốc thì đang có những phương án rất khác nhau.

Trả lời ý kiến cử tri về vấn đề phân bón giả, Bộ trưởng cho biết, Nghị định 55/2018/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực phân bón trong sản xuất buôn bán hàng, chế tài đến 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đối với tổ chức. Ngoài ra, còn có các xử phạt bổ sung, có thể thu hồi giấy phép, đóng cửa cơ sở kinh doanh. Đối với hàng giả là phân bón có thể phạt tù và những hình phạt bổ sung.

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng đã đến thăm và làm việc với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội một số địa phương.

Thăm và làm việc với các đơn vị thuộc Bộ khu vực phía Nam, trong đó có Báo Pháp luật Việt Nam, Bộ trưởng chúc mừng sự thành công của Báo Pháp luật Việt Nam trong thời gian qua và nhấn mạnh, Báo Pháp luật Việt Nam một mặt cần tiếp tục thực hiện tôn chỉ mục đích nhưng mặt khác ở vai trò cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, Báo cần đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền các hoạt động của Bộ, ngành đến với người dân. 

Bộ trưởng dặn dò cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam phải tránh xa các cạm bẫy, luôn giữ vững lập trường và đạo đức người làm báo. Cùng với đó, Bộ trưởng chúc Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới để đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội và cho ngành Tư pháp.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).