Bán đảo Triều Tiên "nóng rực" trước kế hoạch “Sứ mệnh chặt đầu”

Ngày 7/3, hai nước Mỹ và Hàn Quốc chính thức bắt đầu các cuộc tập trận.
Ngày 7/3, hai nước Mỹ và Hàn Quốc chính thức bắt đầu các cuộc tập trận.
(PLO) - Các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là một hoạt động thường niên trên bán đảo Triều Tiên và thường gây sóng gió trong khu vực bởi những phản ứng gay gắt của Bình Nhưỡng. Lần này, cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn không chỉ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay mà hàng nghìn binh lính hiện đang tập trung ở phía Nam Khu vực phi quân sự được cho là còn đang triển khai một bài tập giả định có tên “sứ mệnh chặt đầu” nhằm vào chính nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đây là lựa chọn đã được nhiều nhà chính sách quân sự cân nhắc nhưng chưa từng sử dụng. Cả Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và quân đội Mỹ đều không hề nhắc tới việc nội dung này đã được đưa vào chương trình các cuộc tập trận Giải pháp Then chốt/Đại bàng non, bắt đầu từ ngày 7/3 - 30/4. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh sức ép từ một loạt lệnh trừng phạt mới liên quan đến các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa gần đây đang bắt đầu tác động mạnh mẽ tới Triều Tiên, Bình Nhưỡng bắt đầu lưu ý tới các thông tin liên quan đến bài diễn tập “sứ mệnh chặt đầu” mà truyền thông Hàn Quốc đăng tải.

Đây cũng có thể là lý do giới chức Bình Nhưỡng lần này tỏ ra cực kỳ gay gắt và đưa ra nhiều lời đe dọa nặng nề, mặc dù thực tế quốc gia này vẫn luôn có những hành động và lời nói mang tính khiêu chiến.

Điều này cũng có thể lý giải cho những thay đổi bí mật và nhạy cảm trong chiến lược quân sự hiện nay của Bình Nhưỡng. 

“Sứ mệnh chặt đầu” là gì?

“Sứ mệnh chặt đầu” là cách truyền thông hai miền Nam - Bắc Triều Tiên gọi bài diễn tập này, trong khi quân đội coi đây là các cuộc tấn công nhằm thủ tiêu giới chóp bu của kẻ thù. Có thể hiểu đơn giản đây là các cuộc tấn công có mục tiêu cụ thể, tiêu diệt một hoặc nhiều lãnh đạo của đối phương, nhằm đẩy đối phương vào thế “rắn mất đầu” càng sớm càng tốt khi chiến tranh bùng phát.

Chiến lược này được cho là đặc biệt hiệu quả khi phải đối phó với những kẻ thù mà quyền chỉ huy tập trung chủ yếu trong tay một người hoặc một nhóm nhỏ.

Ý tưởng cốt lõi của biện pháp này là khi kẻ cầm đầu bị tiêu diệt, lực lượng của chúng dễ dàng bị phân tán, đập tan- hoặc ít nhất là cũng khó có thể phối hợp nhuần nhuyễn và tiến hành các cuộc tấn công hiệu quả. Triều Tiên được coi là một ví dụ tiêu biểu cho mục tiêu này.

Mỹ đã nhiều lần tiến hành các cuộc không kích, chủ yếu là bằng máy bay không người lái, để tiêu diệt các nhân vật chủ chốt trong các tổ chức khủng bố. Bình Nhưỡng đã từng tìm cách thủ tiêu cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee, cha đẻ của đương kim Tổng thống Park Geun-hye, tại dinh thự riêng vào năm 1968.

Có lẽ nhiều người, nhất là Bình Nhưỡng, cũng không quá ngạc nhiên khi Washington và Seoul cân nhắc lựa chọn này trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Mùa hè năm 2015, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí một kế hoạch mới nhằm huấn luyện và đối phó với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên, gọi đây là OPLAN 2015. Tuy nhiên, giới chức không hề công bố chi tiết những điểm khác biệt của OPLAN 2015 với các kế hoạch trước đó. 

Vũ khí truyền thông

Kể từ tháng 6/2015 sau khi bản kế hoạch được ký, truyền thông Hàn Quốc đã nhiều lần đưa tin về kế hoạch triển khai mới, trong đó có các cuộc tấn công phủ đầu và tiêu diệt giới chóp bu của kẻ thù.

Những tin tức như vậy càng xuất hiện với tần số dày đặc sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân hồi tháng 1 và phóng vệ tinh hồi đầu tháng 2 vừa qua, như một biện pháp răn đe và thể hiện quan điểm cứng rắn của chính quyền Seoul đối với Bình Nhưỡng. 

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, các cuộc tập trận Giải pháp Then chốt/Đại bàng non lần này bao gồm các bài diễn tập giả định, các bài diễn tập tấn công phủ đầu tại các căn cứ hạt nhân và tên lửa, cùng với các bài diễn tập nhằm loại bỏ ông Kim Jong-un và chính quyền Bình Nhưỡng trong trường hợp nổ ra chiến tranh.

Triều Tiên được cho là đang sử dụng loại xe tải do Trung Quốc sản xuất trong hệ thống pháo di động mới.
Triều Tiên được cho là đang sử dụng loại xe tải do Trung Quốc sản xuất trong hệ thống pháo di động mới.

Có thông tin cho rằng, trong khuôn khổ các cuộc tập trận lần này, hải quân hai nước còn diễn tập các chiến dịch đổ bộ vào bờ biển Hàn Quốc và tấn công trực tiếp giới lãnh đạo Triều Tiên.

Các thông tin này hầu hết không dẫn nguồn hoặc đề nguồn giấu tên và cũng không nói rõ cách thức diễn tập của quân đội hai nước, mặc dù sự hiện diện của các đơn vị triển khai đặc biệt của Mỹ trong các cuộc diễn tập lần này cho thấy quy mô và mức độ đáng kể của các hoạt động huấn luyện.

Ban Chỉ huy Tối cao của Quân đội nhân dân Triều Tiên cuối tháng trước đã ra một tuyên bố, trong đó nhấn mạnh kế hoạch tấn công này là “đỉnh điểm của những hành động thù địch”, đồng thời cho biết các vũ khí của Triều Tiên đã ở trong “trạng thái sẵn sàng khai hỏa” nhằm vào nước Mỹ.

Ngày 7/3, ngày hai nước Mỹ và Hàn Quốc chính thức bắt đầu các cuộc tập trận, nhật báo “Minju Joson” của Triều Tiên nói rằng “thời khắc lịch sử đã tới” và những kẻ thù sẽ bị “các lực lượng bộ binh, hải quân, không quân và an ninh mạng” (của Triều Tiên) tấn công bằng cả vũ khí hạt nhân, và chúng sẽ phải chịu “sự thất bại cay đắng nhất”. 

Phía sau những lời đe dọa

Nhiều người cho rằng Bình Nhưỡng đang thực sự lo ngại trước các cuộc tấn công và đe dọa của liên minh Mỹ - Hàn. Triều Tiên đang tích cực chuyển hướng quân đội sang chiến thuật chiến tranh “không cân sức”, trong đó sử dụng các biện pháp và phương tiện do thám, đột kích để giành ưu thế trước đối thủ mạnh hơn và được trang bị đầy đủ hơn.

Bình Nhưỡng cũng chú trọng phát triển lĩnh vực an ninh mạng, các lực lượng đặc biệt và vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nếu bị đẩy vào thế “rắn mất đầu”, tất cả các biện pháp này của Triều Tiên có thể sẽ không còn hiệu quả.

Trong khi đó, những lời đe dọa của Triều Tiên, chẳng hạn như một cuộc tấn công quy mô san bằng Seoul, đã không còn nhiều trọng lượng. Một số chuyên gia tin rằng nhiều loại vũ khí của Bình Nhưỡng đã cũ và thiếu hiệu quả.

Chiều ngược lại, Seoul lại đang tiến hành thử nghiệm nhiều loại tên lửa mới với khả năng định hướng tốt và có sức công phá lớn - chính là những loại vũ khí có khả năng được sử dụng trong các chiến dịch nhằm tiêu diệt giới chóp bu tại Bình Nhưỡng.

Trước sức ép này, tuần trước Triều Tiên đã đưa ra câu trả lời của mình: Một hệ thống tên lửa có nòng súng cỡ lớn và có thể phóng được nhiều tên lửa cùng lúc. Một số chuyên gia cho rằng tầm bắn của loại vũ khí này có thể cho phép Bình Nhưỡng khai hỏa loại tên lửa xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Nhiều người cũng cho rằng Triều Tiên có thể gắn đầu đạn hạt nhân vào loại tên lửa này.

Jeffrey Lewis - Giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí Đông Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí James Martin tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, California - cho rằng, thậm chí ngay cả trước khi truyền thông đưa tin về các cuộc diễn tập nói trên, nhiều chuyên gia đã nhận thấy hàng loạt phản ứng lo sợ từ phía Triều Tiên và tín hiệu cho thấy Seoul và Washington đang tính đến các khả năng này.

Ông Jeffrey Lewis nói: “Sự hiện diện của hệ thống tên lửa tầm xa phản ánh sự lo ngại của Triều Tiên trước các cuộc tấn công nhằm vào giới lãnh đạo nước này. Chúng ta cần lưu ý tới những thay đổi trong học thuyết hạt nhân của Triều Tiên cũng như những định hướng chiến tranh của Hàn Quốc, với các biện pháp tấn công phủ đầu và nhằm trực tiếp vào giới chóp bu”.

Về phần mình, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm qua (9/3) đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhằm vào Mỹ.

Đây là đe dọa mới nhất trong một loạt tuyên bố hiếu chiến gia tăng từ phía Triều Tiên sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc tuần trước thông qua một loạt biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với chế độ của ông Kim Jong-un do Bình Nhưỡng theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa. Động thái diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc bắt đầu tiến hành cuộc tập trận thường niên lớn nhất từ trước tới nay với Mỹ.

KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un trong cuộc gặp các nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên nói: “Nếu những tên đế quốc Mỹ xâm phạm chủ quyền... (của Triều Tiên), Bình Nhưỡng sẽ không do dự tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào họ”. Ông Kim Jong-un cũng bày tỏ hài lòng rằng Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn để gắn vào các tên lửa đạn đạo.

Cùng ngày, nguồn tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Ngoại trưởng nước này Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã điện đàm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Một tuyên bố ngắn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo hai ông Vương Nghị và John Kerry “đã trao đổi ý kiến về mối quan hệ giữa hai nước, tình hình trên bán đảo Triều Tiên cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực khác”.

Tuy nhiên, tuyên bố không cho biết thêm chi tiết về nội dung của cuộc điện đàm này. Cuộc điện đàm diễn ra sau khi KCNA trước đó cùng ngày đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân./.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).