Bài toán tuyên truyền ngăn trọng án do “mù” luật

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Nhiều vụ án đau lòng mà nguyên nhân quan trọng dẫn đến các bị cáo phạm tội là do thiếu hiểu biết pháp luật. Họ thực hiện các hành vi phạm tội một cách “hồn nhiên”, cho đến tận lúc ra tòa, thậm chí thụ án rồi vẫn cho rằng mình “đúng”. 

Những bị cáo “hồn nhiên”

Chẻo Yêu Sơn (35 tuổi, người dân tộc Dao) đang chịu án chung thân về tội “Giết người” tại Trại giam Nam Hà (Hà Nam). Vụ án xuất phát từ một buổi tối, Sơn đi chơi với bạn gái và bị nhóm trai làng gây rối. Thanh niên này lấy luôn con dao đi làm nương mang theo mình làm một người tử vong. Gây án xong, Sơn định bỏ lên núi trốn nhưng được gia đình vận động đã ra đầu thú. 

Đến tận bây giờ, sau 14 năm thụ án, Sơn vẫn cho rằng mình không có lỗi, vì đám trai làng kia gây sự trước và Sơn vung dao chỉ là để “tự vệ”. Quãng thời gian trong trại cải tạo, Sơn còn tỏ ra yên tâm do “vào tù không lo bị đói như ở nhà”. Không được người thân đến thăm như những phạm nhân khác bởi đường xá xa xôi, gia đình lại khó khăn, Sơn ao ước được một lần gặp mẹ vì sợ không nhớ nổi khuôn mặt mẹ già. 

Cùng là người dân tộc thiểu số và phạm tội do “mù luật, Hảng A C lại lâm vào trường hợp khác. Nhà C chăn nuôi gia súc, loanh quanh không có chỗ chăn thả, C đã đốt rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ được trồng từ năm 2006, gây thiệt hại với diện tích là 5,1ha.

Được mọi người phân tích, C đã nhận ra lỗi lầm của mình và đến UBND xã tự thú, sau đó bị truy tố về tội “Hủy hoại rừng”. Xác định C là đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý, cơ quan điều tra huyện đã có văn bản đề nghị Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tham gia bào chữa cho C. 

Điều tréo ngoe của vụ án này ở chỗ, dù C đã tự thú về hành vi đốt rừng của mình và có đơn xin trồng lại rừng cho nhà nước, nhưng gia đình C, đặc biệt là người cha, lại cho rằng C đã bị phạt tù thì không phải trồng rừng. Chính vì vậy, C cũng không thực hiện việc trồng rừng.

Cho đến khi cán bộ trợ giúp pháp lý kiên trì giải thích, vận động, C và gia đình mới chịu trồng lại toàn bộ số diện tích rừng đã bị hủy hoại cho Ban quản lý rừng phòng hộ. Vì C là người dân tộc, thiếu hiểu biết pháp luật, khi sai phạm xảy ra cũng đã có ý thức khắc phục hậu quả (trồng lại rừng) nên Tòa án xử phạt 5 năm tù giam.

Ngay ở thủ đô Hà Nội cũng có những vụ án do thiếu hiểu biết pháp luật. Như vụ Nguyễn Mạnh Cường (SN 1985, ngụ Phú Cường, Ba Vì, Hà Nội) tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài.

Theo hồ sơ, Cường 15 tuổi bỏ học để ở nhà làm ruộng. Đến năm 2007, Cường đi Trung Quốc theo đường tiểu ngạch và làm việc cho một cơ sở tư nhân sản xuất đồ thủ công tại Quảng Đông, Trung Quốc. Cuối năm 2013, Cường về quê  ăn Tết.

Vì trước đó ông chủ nơi Cường làm việc nhờ tuyển giúp khoảng 40 lao động, nếu việc thành công sẽ tăng lương, nên tranh thủ về Tết, Cường đã tự tuyển dụng người đi lao động tại Trung Quốc bằng phương thức đi phát tờ rơi với nội dung "tuyển người đi lao động Trung Quốc từ 18 đến 40 tuổi, lương tháng từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng (khoảng 1.500 tệ/tháng). Cường nhanh chóng “tuyển” được 20 lao động từ anh em, bạn bè quen biết. 

Vì tin tưởng Cường nên nhiều người đã đồng ý theo đi làm ăn nơi xứ người. Đến sáng 23/2/2013, thanh niên này hẹn mọi người đến bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) để bắt xe đi Móng Cái (Quảng Ninh). Sau khi đưa mọi người đến bến đò sông KaLong (Móng Cái), Cường quay về nhà và không hề biết số người trên đã bị công an nước bạn bắt giữ. 

Tại tòa, Cường tỏ rõ sự ăn năn và cho rằng vì không hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội, không chủ đích lừa các nạn nhân. HĐXX đã xử phạt bị cáo 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 4 năm.

Tuyên truyền pháp luật như nào?

Theo các chuyên gia pháp luật, nhìn từ các vụ án trên có thể thấy một trong những nguyên nhân dẫn đến việc phạm tội của các bị cáo là do thiếu hiểu biết pháp luật. Họ thực hiện các hành vi phạm tội một cách “hồn nhiên”, cho đến tận lúc ra tòa, thậm chí thụ án rồi vẫn cho rằng mình không phạm tội. Xét xử các vụ án này. nhiều thẩm phán tỏ rõ sự tiếc nuối “giá như bị cáo hiểu biết hơn”.

Những năm qua, công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn đã được quan tâm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đạt kết quả như mong muốn. Ở nhiều địa phương vẫn còn tình trạng “đói pháp luật”; việc phổ biến tuyên truyền còn hình thức. 

Do đó, thời gian tới, các ngành, các cấp cần  tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, đề án phổ biến pháp luật, Trợ giúp pháp lý cho các đối tượng đồng bào ở vùng sâu, vùng xa gắn với việc thực hiện các chương trình giảm nghèo, đền ơn, đáp nghĩa và việc thực hiện chính sách dân tộc, dân vận phù hợp với định hướng phát triển kinh tế, bảo tồn bản sắc văn hóa, tăng cường dân trí pháp lý phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đặc biệt, cần đổi mới và đa dạng nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với đối tượng,tránh hình thức, đảm bảo thực chất, đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm,chú trọng nội dung, hình thức phổ biến pháp luật theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận. Cần kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, sáng kiến tốt trong công tác phổ biến pháp luật. 

Hơn cả, các Bộ, ngành, địa phương cần dành nhiều sự quan tâm, đầu tư về nguồn lực con người, kinh phí cho công tác phổ biến pháp luật ở các vùng đồng bào dân tộc để người dân có thêm nhiều cơ hội học tập, nâng cao ý thức tuân thủ và chấp hành nghiêm pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.