Ấn tượng tốc độ phát triển nền kinh tế Trung Quốc

Trung Quốc đã chế tạo tàu cao tốc có tốc độ tối đa theo thiết kế lên tới 600km/h
Trung Quốc đã chế tạo tàu cao tốc có tốc độ tối đa theo thiết kế lên tới 600km/h
(PLVN) - Tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc trong những thập kỷ qua được đánh giá là vô cùng ấn tượng, thậm chí được gọi là “thần tốc”.

Những số liệu kinh tế ấn tượng

Trải qua 70 năm, từ năm 1949 đến năm 2019, Trung Quốc đã có những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế. Theo China News, theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia, nếu tính từ năm 1952 là năm đầu tiên số liệu GDP quốc gia chính thức của Trung Quốc được thu thập sau khi nước Trung Quốc được thành lập; đến năm 2018, GDP của Trung Quốc đã tăng tới 452,6 lần tính theo giá đồng USD. 

Từ năm 2010, Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Dự trữ ngoại hối của nước này trong 13 năm liên tiếp đứng đầu thế giới, tăng từ mức 108 tỉ nhân dân tệ ở năm 1952 lên thành hơn 3 triệu tỉ nhân dân tệ vào năm 2018.

Nền kinh tế Trung Quốc thực sự cất cánh sau năm 1978, khi bắt đầu công cuộc cải cách và mở cửa. Từ năm 1979 đến năm 2018, Trung Quốc đã đạt mức tăng trưởng GDP trung bình hàng năm là 9,4%; là mức cao hơn nhiều so với tỉ lệ 2,9% của nền kinh tế thế giới trong cùng kỳ. 

Bước nhảy vọt của Trung Quốc trong ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu thể hiện rõ ràng ở việc vào năm 2018, theo thống kê của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, nước này đóng góp tới 27,5% trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tăng 24,4 phần trăm điểm so với năm 1978. 

Sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đã nâng cao nhanh chóng mức sống của người dân ở quốc gia đông dân nhất thế giới và góp phần thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu. Kể từ năm 2003, Trung Quốc đã ký 17 thỏa thuận thương mại tự do với 25 nước và khu vực. Sáng kiến Vành đai và Con đường của nước này đã nhận được sự ủng hộ từ hơn 160 quốc gia, khu vực và các tổ chức quốc tế.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, sau một thời gian tăng trưởng nhanh chóng, Trung Quốc đang tập trung vào thúc đẩy chất lượng tăng trưởng với phương châm tăng trưởng tốt hơn thay vì tăng trưởng nhanh hơn. Sự thần tốc của Trung Quốc ít mang ý nghĩa tăng trưởng GDP đột phá hay tốc độ xây dựng các tuyến đường, những cây cầu và các tòa nhà chọc trời. Thay vào đó, khái niệm này tập trung nhiều hơn vào việc nền kinh tế quy mô của Trung Quốc nhanh chóng nắm bắt cách tiếp cận mới. 

Tốc độ phát triển của Trung Quốc nay tập trung nhiều hơn vào công nghệ và đổi mới. Điều này thể hiện rõ nét ở việc Trung Quốc đã thiết kế được tàu cao tốc có tốc độ tối đa theo thiết kế lên tới 600km/h hay việc số lượng phép tính mà siêu máy tính Tianhe-1 của nước này có thể tính toán được trong 1 giờ bằng với số lượng phép tính mà toàn bộ dân số Trung Quốc phải mất tới 340 năm mới có thể thực hiện xong; hay việc mạng lưới 5G của Trung Quốc có thể tải được những bộ phim chỉ trong vài giây.

Sự tiến bộ công nghệ Trung Quốc một phần đến từ việc mức chi cho nghiên cứu và phát triển của Trung Quốc từ năm 1992 đến năm 2018 là 20%, đứng thứ 2 thế giới. Tốc độ chuyển đổi của Trung Quốc sang tăng trưởng xanh hơn cũng ấn tượng không kém. Mỗi đơn vị sản lượng kinh tế của Trung Quốc đạt được trong năm 2018 có mức tiêu thụ năng lượng ít hơn 43,1% so với năm 1953 và giảm 11,4% so với năm 2015. 

Thay vì theo đuổi việc phát triển công nghiệp bằng mọi giá, các quan chức Trung Quốc hiện tỏ ra không khoan nhượng đối với các nhà máy thải ra nhiều khí thải và lãng phí năng lượng, bất chấp việc điều đó có nghĩa là tăng trưởng GDP chậm hơn. Do việc cải cách để mở rộng tiếp cận thị trường, giảm thủ tục hành chính, từ năm 2012 đến năm 2017, số lượng doanh nghiệp ở Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng trung bình 16,9% hàng năm. 

Nhiều thành tựu văn hóa – xã hội  

Trong 70 năm qua, tổng dân số của Trung Quốc vào năm 2018 đã tăng từ mức 540 triệu vào năm 1949 lên thành gần 1,4 tỷ người. Theo hãng tin Tân Hoa xã, cùng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, xã hội Trung Quốc cũng đã những sự thay đổi nhân khẩu học đáng chú ý theo hướng hướng tới một dân số khỏe mạnh và có trình độ học vấn cao hơn. 

Trong đó, xuất phát từ tình trạng khan hiếm thực phẩm và nền y tế kém phát triển, vào năm 1949, tuổi thọ trung bình của người dân Trung Quốc khi đó chỉ là 35 tuổi. Tuy nhiên, qua thời gian, với việc bảo hiểm y tế đã cơ bản được bao phủ đầy đủ cho người dân và những đột phá đáng kể trong điều trị các bệnh hiểm nghèo, tuổi thọ của người dân Trung Quốc vào năm 2018 đã tăng hơn gấp đôi, lên thành 77 tuổi.

Trong khi đó, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh; một dấu hiệu quan trọng khác về sức khỏe tổng thể của một quốc gia; cũng chứng kiến sự tương phản rõ rệt. Nếu như ở thời điểm mới thành lập nước vào năm 1949, tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Trung Quốc là 200 ca trên 1.000 ca sinh thì đến năm 2018, tỉ lệ này đã giảm xuống còn đến 6,1 ca tử vong trên 1.000 ca sinh. 

Cùng lúc, trong vài thập kỷ qua, những nỗ lực liên tục của Trung Quốc trong việc tìm kiếm các biện pháp điều trị các bệnh truyền nhiễm cũng đã đưa đến những thành tựu đáng kể. Hiện nay, bệnh đậu mùa đã được loại bỏ ở nước này còn các bệnh như rối loạn thiếu iốt cũng đã được kiểm soát hoặc loại bỏ một cách hiệu quả.

Với việc những căn bệnh nhẹ không còn là vấn đề nữa, việc có một cuộc sống lành mạnh ngày càng trở thành chuẩn mực của người dân Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cũng đã ban hành sáng kiến Trung Quốc lành mạnh để tăng cường sức khỏe của mọi người. Theo thống kê, lượng người Trung Quốc tích cực tập luyện thể dục thể thao tại các câu lạc bộ thể hình ở nước này đến tháng 5/2019 đã tăng 1,7% so với năm ngoái, với tổng cộng 64,22 triệu người hàng tháng tích cực đến các trung tâm tập luyện.

Về dân số, sau khi trải qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng từ năm 1949 đến năm 1970, dân số Trung Quốc đã tăng với tốc độ chậm hơn, khoảng 0,5% kể từ năm 1991. Dù quốc gia đông dân nhất thế giới đã chứng kiến xu hướng giảm số lượng người trong độ tuổi lao động trong những năm gần đây nhưng tổng lực lượng lao động của nước này vẫn ở mức khoảng 900 triệu vào năm 2018.

Cùng với đó, trong 70 năm qua, trình độ học vấn của người dân Trung Quốc đã đạt được những bước nhảy vọt. Hiện nay, 1/3 người dân nước này có bằng tốt nghiệp trung học trở lên. Số năm học trung bình của người dân trong độ tuổi lao động ở nước này năm 2018 đã tăng lên 10,63 so với năm 1982. Với một nền dân số có trình độ học vấn cao hơn, lực lượng lao động đông đảo của Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển theo hướng chất lượng cao của nước này.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).