Thịt heo 'đắt nhất Việt Nam' gần 900.000 đồng một kg

Với trọng lượng khoảng 250 gram, một vỉ thịt thăng lưng Iberico thế này được bán tại Việt Nam với giá khoảng 230.000 đồng.
Với trọng lượng khoảng 250 gram, một vỉ thịt thăng lưng Iberico thế này được bán tại Việt Nam với giá khoảng 230.000 đồng.
Trong khi thịt heo nội địa đang lao đao về giá thì loại thịt heo đắt nhất đang được bán tại Việt Nam lên đến gần 900.000 đồng mỗi kg.

Nếu như thịt heo nội địa đang được bán đến tay người tiêu dùng ở chợ lẻ khoảng 80.000 đồng đến 130.000 đồng mỗi kg, ở siêu thị từ 80.000 đồng đến 160.000 đồng mỗi kg thì thịt heo tươi cấp đông được nhập về Việt Nam chủ yếu từ các nước châu Âu như: Tây Ban Nha, Đức, Ba Lan… cũng không quá khác biệt.

Giá cốt lết hay nạc dăm heo Tây Ban Nha hiện cũng chỉ khoảng 135.000 đồng một kg. Thăn lưng heo Tây Ban Nha cũng chỉ hơn 160.000 đồng, tương đương với thịt cùng loại có xuất xứ từ Đức. Trong khi đó, bắp giò heo Ba Lan hiện có giá tầm 100.000 đồng mỗi kg.

Tuy nhiên, ở một tầm giá hoàn toàn khác biệt, giới nhập khẩu cho biết, thịt heo Iberico của Tây Ban Nha đang có giá cao nhất thị trường Việt Nam. Trước đây, nhiều người Việt biết đến loại thịt heo này dưới dạng thịt muối, thịt xông khói, được nhập về với số lượng hạn chế để phục vụ trong các khách sạn 5 sao. Nhưng từ cuối 2016, thịt heo Iberico đã có mặt ở Việt Nam dưới dạng thịt tươi cấp đông đóng vỉ.

“Thịt heo Iberico đúng là thịt heo đắt nhất thị trường Việt Nam hiện nay. Thịt tươi cấp đông được bán lẻ tại siêu thị với giá từ 275.000 đồng mỗi ký cho thịt sườn đến khoảng 900.000 đồng cho thịt thăn lưng. Riêng thịt heo muối và thịt heo xông khói giá khoảng 2,2 triệu đến 5,2 triệu mỗi kg, nhưng thường thì người ta chỉ mua khoảng 100-200gram mỗi lần để dùng”, bà Đào Thị Hạ Vy – CEO của Gourmetfood, đơn vị có nhập khẩu thịt heo Iberico xác nhận.

Cũng theo bà Vy, đây thực tế không phải dòng sản phẩm thay thế cho thịt heo dùng hằng ngày của người Việt mà chỉ là sản phẩm bổ sung. Khách hàng mua chủ yếu muốn trải nghiệm văn hóa ẩm thực quốc tế hay các bà mẹ có thu nhập tốt, muốn đổi khẩu vị cho con.

“Hiện nay thị trường đón nhận rất hào hứng, đặc biệt là sườn heo Iberico vì phù hợp với phong cách tiêu dùng của người Việt Nam và giá không quá cách biệt với sườn heo thông thường”, bà Vy nói thêm, nhưng từ chối tiết lộ sản lượng bán ra.

Theo khảo sát, hiện thịt heo Iberico chủ yếu được phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn cao cấp, trường học quốc tế và các quán sườn nướng phong cách hiện đại. Theo giới đầu bếp, loại thịt này có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như những loại thịt heo khác. Tuy nhiên, các nhà bếp thường chọn cách nướng, steak, áp chảo hay nhúng lẩu với càng ít gia vị càng tốt để giữ được mùi vị đặc trưng nguyên chất.

Ngoài ra, một vài hệ thống siêu thị chuyên bán hàng ngoại như An Nam Gourmet, US mart, Auchan, VietGreen, Tokyo mart, Chợ Phố…cũng bắt đầu kinh doanh. “Hiện nay trên thị trường Việt Nam chủ yếu là thịt heo trắng thông thường, được nuôi trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu về. Chưa có dòng thịt heo nào có cùng phân khúc như heo Iberico, nó phải được so sánh với các dòng thịt bò nhập khẩu loại A”, một đơn vị bình luận.

Thực tế, thịt heo Iberico chiếm vị trí đắt nhất thị trường thịt heo Việt Nam cũng không quá bất ngờ. Bởi lẽ, trên thế giới, thịt heo này cũng vốn là một đặc sản với số lượng hạn chế. Iberico là giống heo đen của Tây Ban Nha, có nguồn gốc hàng nghìn năm nay tại vùng bán đảo Iberian (nay là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha). Heo Iberico được mệnh danh là “Cây olive 4 chân” vì hàm lượng axit oleic trong giống heo này chỉ xếp sau dầu olive. Tại Tây Ban Nha, tất cả heo Iberico được chăn thả trong rừng cây sồi ít nhất 4 tháng để tự tìm ăn hạt dẻ sồi, các loại đậu, ngũ cốc và thảo mộc.

Nhà sản xuất thịt heo Iberico hàng đầu Tây Ban Nha là Deraza cũng chỉ cung ứng được 120.000 con mỗi năm. Các thị trường tiêu thụ chủ yếu ngay tại châu Âu và một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Trong đó, Nhật Bản là thị trường lớn nhất tại khu vực châu Á, còn Việt Nam là thị trường còn non trẻ và khá khiêm tốn.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.