Xu thế ăn uống của người Việt là gì?

(PLO) - Khảo sát của Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố cho thấy thực phẩm tự nhiên, hữu cơ, thực phẩm tiện lợi và công nghệ làm thay đổi trải nghiệm ẩm thực của người tiêu dùng sẽ là 3 xu thế chủ đạo trong phong cách tiêu dùng thực phẩm - đồ uống mới…
Xu thế ăn uống của người Việt là gì? Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát thói quen mua hàng thực phẩm - đồ uống của người tiêu dùng Việt Nam, tháng 9/2018

Với tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm trở lại đây, ngành thực phẩm - đồ uống được đánh giá là một trong những ngành hấp dẫn nhất tại Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số tiêu thụ của ngành sản xuất chế biến thực phẩm và sản xuất đồ uống trong 9 tháng đầu năm 2018 tăng lần lượt 8,1% và 10,2% so với cùng kỳ năm trước  Số liệu khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra rằng, thực phẩm - đồ uống hiện đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu).

Tiềm năng…

Đánh giá về tiềm năng tăng trưởng, ngành thực phẩm và đồ uống hiện chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng lên trong thời gian tới. Tổ chức Business Monitor International (BMI) dự đoán, tốc độ tăng trưởng ngành thực phẩm và đồ uống sẽ cao hơn trong giai đoạn 2016 - 2019, trong đó khả năng Việt Nam sẽ đứng ở vị trí thứ ba châu Á. Trong nhóm này, bia, đồ uống không cồn và thực phẩm là 3 nhóm tăng trưởng nhanh nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Về tiềm năng xuất khẩu, đa số chuyên gia được Vietnam Report hỏi đều cho rằng, Việt Nam hiện đã có những DN tương đối mạnh, có tên tuổi, có sức cạnh tranh, thường xuyên dẫn đầu tại thị trường trong nước, đủ cơ sở để xuất khẩu ra nước ngoài. Do đó, khi thời điểm Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) sắp đi đến ký kết chính thức, các DN đều đặt kỳ vọng đây sẽ là cơ hội lớn để thương hiệu Việt xuất hiện tại nhiều quốc gia hơn trên thế giới. Thủy sản, cà phê, bánh kẹo được dự đoán sẽ là 3 ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn trong thời gian tới.

Hoạt động M&A trong ngành thực phẩm - đồ uống cũng diễn ra rất sôi động trong thời gian qua, cả về số lượng và chất lượng, tạo nên những “ông lớn” của ngành thực phẩm - đồ uống, điển hình như Masan, Thành Thành Công, Kido, Pan Group… Các tên tuổi lớn trong ngành FMCG đến từ Thái Lan, Hàn Quốc với lợi thế về tài chính, kinh nghiệm và công nghệ cũng tích cực đầu tư vào Việt Nam. Theo nghiên cứu của BMI, cơ hội đầu tư cho ngành chế biến thực phẩm của Việt Nam vẫn còn khá lớn, đặc biệt trong ngành đồ uống, thực phẩm chế biến và sữa. 

Xu hướng chọn thực phẩm sạch

Khảo sát của Vietnam Report cho thấy, trong bối cảnh thu nhập đầu người tăng lên, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các thực phẩm sạch, có nguồn gốc hữu cơ, thân thiện với môi trường và sẵn sàng chi trả khoản tiền cao hơn cho bữa ăn hàng ngày. Hơn 86% người tiêu dùng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi được hỏi đã lựa chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ, hoặc các sản phẩm đúng mùa vụ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Trong cuộc sống hiện đại, quan điểm về gia đình, đặc biệt ở khu vực thành thị đã có sự thay đổi: số lượng người trong một gia đình thường chỉ có 4-5 người, tỷ lệ người sống độc thân tăng…, do đó nhu cầu với nhóm hàng hóa tiêu dùng nhanh cũng có sự khác biệt so với trước đây. 

Đặc biệt, giới trẻ Việt Nam đa phần là những bạn trẻ năng động, thích trải nghiệm và sẵn sàng chi trả đề được thưởng thức các loại thực phẩm - đồ uống ngon và lạ. Cùng với sự phát triển của công nghệ, họ có thể dễ dàng truy cập các xu thế ẩm thực mới nhất, “hot” nhất qua mạng xã hội và đặt hàng thông qua các ứng dụng cho phép tìm kiếm địa điểm ăn uống (Foody), giao đồ ăn (DeliveryNow) và đặt bàn (TableNow)... khiến thị trường ẩm thực trở nên sôi động hơn. Theo nhận định của Nielsen, thực phẩm và đồ uống là 2 trong 10 sản phẩm được giao dịch trên mạng nhiều nhất trong năm 2017.

“Rõ ràng rằng, cơ hội để phát triển của các thương hiệu thực phẩm - đồ uống tại Việt Nam rất lớn. Khi các DN nước ngoài tích cực có mặt tại thị trường Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất tại các khu công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động, chuyển giao công nghệ, đưa sản phẩm trở nên đa dạng hóa và tiện ích.

Song song với đó, tính cạnh tranh được đẩy lên, một mặt kích thích các DN trong nước thích nghi đổi mới để hòa vào “sân chơi” thương mại chung. Tuy nhiên, một thương hiệu mạnh là chưa đủ, đó còn phải là một thương hiệu uy tín. Vì vậy trong thời gian tới, các DN ngành thực phẩm - đồ uống cần đầu tư hơn nữa cho việc quảng bá và phát triển hình ảnh và ghi tên mình trên bản đồ thực phẩm - đồ uống thế giới…”- chuyên gia Vietnam Report nhận định.

Linh Linh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Ngăn chặn kiếm lời từ khẩu trang trong phòng, chống dịch Covid-19

Ngăn chặn kiếm lời từ khẩu trang trong phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) - Tình hình diễn biến dịch Covid-19 đang trở lại và có nguy cơ bùng phát cao. Lợi dụng điều này, không ít công ty, doanh nghiệp xem đây là cơ hội kiếm tiền mà quên đi đạo đức kinh doanh. Găm hàng, ngừng cung cấp khẩu trang để tạo “cơn sốt” khan hiếm đã trở thành chiêu trò phổ biến gây bức xúc trong dư luận.

Đọc thêm

Lời chia buồn

Lời chia buồn
(PLVN) - Được tin bà Đặng Thị Minh Hải (SN 1986, ngụ P24A4 tòa nhà Sun Square, số 21 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Từ Liêm, Hà Nội; là vợ của PV Lê Hồng Phương, Chuyên trang Truyền hình Pháp luật, Báo PLVN); qua đời vào hồi 14h55 ngày 3/8/2020 (tức ngày 14 tháng Sáu năm Canh Tý), hưởng dương 35 tuổi.

Trùng Khánh (Cao Bằng) hướng đến phát triển du lịch - dịch vụ bền vững

Trùng Khánh (Cao Bằng) hướng đến phát triển du lịch - dịch vụ bền vững
(PLVN) - Trong hai ngày 3-4/8, Đảng bộ huyện Trùng Khánh, Cao Bằng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với chủ đề “Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy nội lực, sức mạnh đoàn kết toàn dân, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư, xây dựng Trùng Khánh trở thành huyện phát triển nhanh và bền vững”.
Huyện Phù Ninh (Phú Thọ) tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Huyện Phù Ninh (Phú Thọ) tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025

(PLVN) - Trong hai ngày 03 và 04/8, Đảng bộ huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 với chủ đề: Tăng cường xây dựng Đảng, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng huyện Phù Ninh cơ bản đạt huyện nông thôn mới.

Một ca mắc COVID-19 tại Quảng Nam tiên lượng nặng

Một ca mắc COVID-19 tại Quảng Nam tiên lượng nặng
(PLVN) - Sáng nay (5/8), ông Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, trong số 40 trường hợp mắc COVID-19 được điều trị ở Quảng Nam có một ca đang trong tình trạng tiên lượng nặng, 2 ca phải thở oxy.

VPBank ủng hộ 5 tỷ đồng cho bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Đà Nẵng

VPBank ủng hộ 5 tỷ đồng cho bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Đà Nẵng
(PLVN) -Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vương (VPBank) vừa quyết định ủng hộ 5 tỷ đồng cho Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Đà Nẵng để mua sắm các trang, thiết bị y tế quan trọng và cần thiết cho công tác ứng cứu bệnh nhân và hỗ trợ đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện nói riêng và của TP Đà Nẵng nói chung.

Đắk Nông: Rừng dọc Quốc lộ 14 bị bức tử

Đắk Nông: Rừng dọc Quốc lộ 14 bị bức tử
(PLVN) -Tình trạng phá rừng, ken cây, đổ hoá chất hủy hoại rừng dọc Quốc lộ 14 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn biến phức tạp cả về tính chất vi phạm và mức độ thiệt hại với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬