Từ vụ lùm xùm của Aroma Resort với khách: Đặt phòng online… có đáng bị coi thường?

(PLVN) - Liên quan đến vụ việc đặt phòng qua website trực tuyến (online) tại khu nghỉ dưỡng Aroma Resort (Bình Thuận) của Youtuber Khoa Pug (tên là Nguyễn Anh Khoa) bị hủy vì không trùng tên giữa người đặt và người sử dụng dịch vụ. Việc đặt phòng hộ cho người khác như người thân, người quen, đồng nghiệp … đã được chấp nhận và phổ biến trên nhiều ứng dụng online. Vậy tại sao cách giải quyết của những nhân viên ở resort này lại “cứng nhắc” như vậy?
Từ vụ lùm xùm của Aroma Resort với khách: Đặt phòng online… có đáng bị coi thường? Dịch vụ booking trực tuyến phổ biến và ngày càng bùng nổ

Từ nhận thức về du lịch trực tuyến…

Theo chia sẻ của anh Khoa, anh từ TP HCM ra Bình Thuận du lịch, trợ lý của anh đặt phòng tại resort Aroma Mũi Né thông qua một trang web trực tuyến cung cấp các dịch vụ đặt phòng khách sạn.

Tuy nhiên, việc anh Khoa có tên khác với tên chủ thẻ nên nhân viên lễ tân ở khách sạn này không chấp nhận mà yêu cầu anh chuyển sang đặt phòng trực tiếp. Lý do lễ tân đưa ra là: Khách hàng không chứng minh sự liên quan giữa chủ thẻ với người nhận phòng nên khách sạn không giải quyết. Vụ việc càng thêm căng thẳng khi chất lượng phòng thay thế không đáp ứng với lời giới thiệu và giá cả. Khi tiếp nhận phản ánh, nhân viên lễ tân còn có thái độ thiếu lịch thiệp. 

Sau đó, resort này gọi sự cố đáng tiếc với Youtuber Khoa Pug là “một sự hiểu lầm không mong muốn trong giao tiếp” giữa nhân viên resort và khách hàng, đồng thời gửi thư xin lỗi thừa nhận sự thiếu chuyên nghiệp của nhân viên lễ tân.

Trái với sự cảm thông, chia sẻ, nhiều cư dân mạng cho rằng bức thư thể hiện sự thiếu chân thành với cách nói “bề trên” từ phía resort và chỉ là những lời lẽ biện minh, đổ lỗi cho khách hàng.

Trong khi đó, các dịch vụ đặt phòng trực tuyến ngày càng bùng nổ, phổ biến với nhiều mục đích du lịch bởi tính tiện nghi, dễ truy cập ở mọi lúc mọi nơi, giá cả phải chăng, nhiều khuyến mại, tích hợp nhiều dịch vụ. Ngoài ra, việc đặt phòng hộ cho người khác đã được chấp nhận và phổ biến trên nhiều ứng dụng online.

Vậy tại sao cách giải quyết của những nhân viên ở resort này lại “cứng nhắc” như vậy? Phải chăng do nhận thức và hiểu biết về các dịch vụ trực tuyến trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay của một bộ phận lao động trong ngành du lịch vẫn còn nhiều hạn chế?

... Đến thái độ ứng xử với khách hàng

Trong khoảng 10 năm trước, người đi du lịch thường thông qua các công ty lữ hành dẫn tour, đại lý vé hoặc mua tại hãng hàng không. Tại điểm du lịch, du khách muốn tìm khách sạn ưng ý thì phải đi “khảo sát” qua nhiều khách sạn để kiểm tra phòng ốc có hợp ý không để lựa chọn. Nhưng ngày nay, công nghệ và các thiết bị di động đã biến hoạt động du lịch dễ dàng hơn, Internet giúp họ định hình trước chuyến đi của mình, với đầy đủ dịch vụ và mức giá phù hợp nhất.

Có thể nói ngày nay đặt vé, đặt phòng trực tuyến không còn là trào lưu, mà là thói quen, xu hướng của hầu hết du khách trước khi “xách ba lô và đi”. Đồng nghĩa với đó cũng là sự nở rộ của hàng loạt ứng dụng đặt phòng, cạnh tranh khốc liệt.

Các chủ kinh doanh tiêu thụ nhanh hơn và tiếp cận khách hàng của mình nhanh hơn. Còn khách hàng dễ dàng tìm kiếm cũng như nhận khuyến mại nhiều hơn so với thanh toán trực tiếp. Nói như vậy để thấy, thanh toán trực tuyến không chỉ là phương án tiện ích mà còn là nhu cầu tiếp nhận hoàn toàn tự nhiên của khách hàng khi có dịch vụ tốt hơn. 

Bên cạnh đó, ở vụ việc trên, từ quan điểm của anh Khoa, cách hành xử của nhân viên lễ tân khiến anh cảm thấy khách người Việt bị coi thường khi đặt phòng trực tuyến với mức khuyến mại nên được giá rẻ hơn. Từ đó cho thấy một bộ phận không nhỏ trong ngành du lịch hiện nay đang có định kiến sai lệch về khách hàng đặt dịch vụ trực tuyến là những “người nghèo”, “chỉ săn vé rẻ”, không thuộc đối tượng khách “đẳng cấp” đáng được phục vụ.

Điều đó không chỉ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của người làm du lịch mà còn thể hiện chậm chạp, thiếu đổi mới, khả năng xử lý sự cố cứng nhắc, không khéo léo, nhún nhường dẫn đến đôi co căng thẳng với khách hàng.

Tâm lý coi thường, thái độ thiếu văn minh lúc nào cũng có thể tiềm ẩn “cái chết” cho dịch vụ của chính những người kinh doanh dịch vụ du lịch. Vì vậy, không chỉ hợp tác, tiêu thụ trực tuyến, việc cải thiện chất lượng phục vụ, ứng xử của nhân viên cũng rất đáng quan tâm đầu tư và cải thiện.

Các tổ chức quản lý, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nên cung cấp dịch vụ tốt nhất, thể hiện sự thân thiện, lịch sự, sẵn sàng giúp đỡ du khách, tính chuyên nghiệp, trau dồi kiến thức của nhân viên dịch vụ, đặc biệt đối với các nhân viên thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Nhìn chung, du lịch trong thời đại công nghệ số không còn sự độc quyền của những giao dịch trực tiếp, “tiền trao cháo múc” trực tiếp giữa người mua với người bán nữa. Do đó, việc có nhận thức, hiểu biết và thái độ chuyên nghiệp, thích ứng nhanh chóng với sự biến đổi của công nghệ 4.0 mới tạo ra sức cạnh tranh, thu hút được khách hành đến và quay trở lại.

Ngọc Diệp
Loading...

Cùng chuyên mục

Khám phá không gian ẩm thực trứ danh tại hệ thống nhà hàng FLC Hotels & Resorts

Khám phá không gian ẩm thực trứ danh tại hệ thống nhà hàng FLC Hotels & Resorts

(PLVN) - Từ thưởng thức buffet sáng với hàng trăm món ăn hảo hạng ngay bên bờ biển cho tới những bữa tối sang trọng giữa khung cảnh đẹp kỳ vĩ của di sản thiên nhiên thế giới, chuỗi nhà hàng, quán bar của FLC Hotels & Resorts đang trở thành những địa chỉ bỏ túi không thể bỏ qua của đông đảo tín đồ mê xê dịch và ẩm thực.

Đọc thêm

Khám phá không gian ẩm thực trứ danh tại hệ thống nhà hàng FLC Hotels & Resorts

Khám phá không gian ẩm thực trứ danh tại hệ thống nhà hàng FLC Hotels & Resorts
(PLVN) - Từ thưởng thức buffet sáng với hàng trăm món ăn hảo hạng ngay bên bờ biển cho tới những bữa tối sang trọng giữa khung cảnh đẹp kỳ vĩ của di sản thiên nhiên thế giới, chuỗi nhà hàng, quán bar của FLC Hotels & Resorts đang trở thành những địa chỉ bỏ túi không thể bỏ qua của đông đảo tín đồ mê xê dịch và ẩm thực.

Di chuyển Hà Nội - Vinh bằng cách nào tiện lợi nhất cho hành khách?

Di chuyển Hà Nội - Vinh bằng cách nào tiện lợi nhất cho hành khách?
(PLVN) -Nằm cách Hà Nội gần 300km về phía Nam, hạn chế lớn nhất trong việc di chuyển giữa thành phố Vinh (Nghệ An) đối với các hành khách là thời gian di chuyển. Các chuyến bay kết nối 2 thành phố trọng điểm của 2 miền Bắc – Trung mà Bamboo Airways mang tới có thể góp phần giải quyết hạn chế này. 
Loading...
Tập đoàn IPP nhận cú đúp Giải thưởng từ Hiệp hội Doanh nhân TP HCM

Tập đoàn IPP nhận cú đúp Giải thưởng từ Hiệp hội Doanh nhân TP HCM

(PLVN) - Ngày 12/10/2019, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPPG vinh dự đạt danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM năm 2019” và “Doanh nghiệp phát triển bền vững trên 30 năm” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM trao tặng. Đây là một thành tích đầy tự hào của Tập đoàn nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2019).

Hệ thống nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC giành cú đúp tại World Travel Awards 2019

Hệ thống nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC giành cú đúp tại World Travel Awards 2019
(PLVN) - Vượt qua nhiều thương hiệu danh tiếng trong lĩnh vực khách sạn, resort, hai quần thể nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC vừa được Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards – WTA) vinh danh tại hai hạng mục “Khách sạn Hội nghị hàng đầu châu Á” và “Khu nghỉ dưỡng biển hàng đầu Việt Nam”. Lễ trao giải diễn ra trong tối ngày 12/10 tại Phú Quốc, Việt Nam. 
Phú Quốc trên hành trình khẳng định vị thế mới

Phú Quốc trên hành trình khẳng định vị thế mới

(PLVN) - Cùng với vẻ đẹp tự nhiên, những sản phẩm du lịch đẳng cấp và sự góp mặt ngày càng nhiều thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế đã và đang nâng tầm Phú Quốc trở thành “thiên đường nghỉ dưỡng” mới của châu Á.

Hai chiều tác động

Hai chiều tác động
(PLVN) - Vụ việc tàu chở dầu của Iran bị bốc cháy mà Iran cho là bị tấn công bằng tên lửa ở cách không xa một hải cảng của Ả rập Xê út là diễn biến mới ở khu vực này làm cho cục diện tình hình chính trị an ninh ở khu vực vùng Vịnh thêm phức tạp và nhạy cảm mà còn khiến cho tất cả các bên có lợi ích liên quan trực tiếp đến khu vực này thêm khó xử.

Mãn nhãn với “siêu cây” 500 tuổi

Mãn nhãn với “siêu cây” 500 tuổi
(PLVN) - Hàng trăm chiếc xe ô tô hạng sang cộng lại sẽ bằng giá của một “siêu cây cảnh”. Điều tưởng chừng khó tin ấy lại xuất hiện ngay tại Việt Nam với siêu cây có tên gọi “Nham Thạch Bách Niên”.

Chồng sát hại 'máy bay bà già', vợ con 'vạ lây'

Chồng sát hại 'máy bay bà già', vợ con 'vạ lây'
(PLVN) - VKSND TP HCM vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ qua tòa đề nghị truy tố đối với Nguyễn Văn Xe (53 tuổi, ở quận Gò Vấp) về tội Giết người. Trong vụ án còn có Trần Lệ Hạnh (58 tuổi, vợ Xe) cùng hai con trai Nguyễn Quốc Thới (36 tuổi) và Nguyễn Dân An (33 tuổi) bị truy tố về tội Che giấu tội phạm.

Kẻ cuồng sát 3 gia đình rút kháng cáo án tử

Kẻ cuồng sát 3 gia đình rút kháng cáo án tử
(PLVN) - TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Xuân Tiến (SN 1962, ngụ Phú Lương, Phú Bình, Thái Nguyên) ra xét xử về tội “Giết người”. Có 5 bị hại trong vụ án, trong đó có 3 nạn nhân bị Tiến đâm tử vong.