Phong phú món ăn làm từ quả sa kê

Qủa sa kê
Qủa sa kê
(PLO) -Trái sa kê được trồng nhiều ở vùng Tây Nam Bộ, có giá trị dinh dưỡng cao, ngoài thành phần dinh dưỡng phong phú với các chất protein, lipid, tinh bột và các khoáng tố vị bùi ngậy, cộng thêm độ ngọt nhẹ và độ dẻo vừa phải, sa kê luôn là một nguyên liệu đầy hấp dẫn để các bà nội trợ chế biến nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng cho cả nhà.

Sa kê nấu sườn non

Nguyên liệu:

- 1 quả sa kê tầm 600g

- 500g sườn non

- Muối, hành lá, rau mùi, đường, hạt tiêu, hành khô.

Kết quả hình ảnh cho món ăn từ Quả Sa Kê

Cách làm:

- Sườn non chặt nhỏ, đun nồi nước sôi, chần sơ sườn qua nồi nước  trong vòng 3 phút, rửa lại sườn cho thật sạch.

- Sa kê lựa quả vỏ còn xanh, gọt sạch vỏ, bỏ phần lõi bên trong, rửa sạch.

- Cắt sa kê thành từng miếng vừa ăn, ngâm sa kê vào âu nước muối pha loãng để không bị thâm đen.

- Đun nóng ba thìa nhỏ dầu ăn, phi hành thơm, cho sườn non vào đảo khoảng 3 phút.

- Cho tiếp sa kê vào, dùng đũa đảo đều, rưới vào một ít nước mắm, muối, đậy kín vung khoảng 4 phút.

- Thêm vào nồi sườn từ 2 đến 3 bát con nước lọc, đủ để ngập mặt sườn và sa kê, tiếp tục đun sôi lửa nhỏ để sườn mềm.

- Đun từ 30 đến 45 phút, đến khi ăn thử phần sườn mềm, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, đun thêm khoảng  5 phút,  thêm hành lá, rau mùi thái nhỏ vào. Tắt bếp, múc canh ra bát bên trên rắc một ít hạt tiêu, dùng làm món canh ăn với cơm.

Canh sa kê nấu tôm

Nguyên liệu:

1 trái sa kê cỡ vừa: gọt bỏ vỏ, cắt bỏ lõi, bổ làm bốn và cắt miếng nhỏ vừa ăn. 

250g tôm nõn

Ít hành lá

Gia vị: muối, hạt nêm...

Kết quả hình ảnh cho món ăn từ Quả Sa Kê nấu tôm

Cách làm: 

- Giã tôm nhuyễn và ướp với ít muối, hạt nêm, đầu hành lá thái nhỏ. Sau khoảng 10 phút thấm gia vị, bạn đem vắt viên tròn.

- Đổ vào nồi khoảng 1,5 lít nước và nấu sôi. Khi nước trong nồi sôi bùng, bạn cho viên tôm vào cùng phần sa kê và nấu thêm khoảng 10 phút. 

- Nêm nếm gia vị cho vừa miệng và rắc hành nêm vào ngay sau khi vừa tắt bếp. 

Nếu muốn có vị cay cay, bạn có thể ướp ít ớt vào tôm. Đây cũng là cách khử mùi tanh của tôm nếu bạn nấu theo cách này thay vì phải xào tôm trước. 

Sa kê tẩm bột chiên giòn

Nguyên liệu:

2 trái sa kê: gọt bỏ vỏ, cắt làm tư và thái lát mỏng dọc theo miếng sa kê.

1 bát bột chiên giòn

1 quả trứng

Ít muối

Dầu ăn

Kết quả hình ảnh cho món ăn từ Quả Sa Kê nấu tôm

Cách làm:

- Cho bột chiên giòn ra tô, từ từ đổ nước vào và trộn đều để tránh bột bị quá nhão. Sau khi bột đều, đánh quả trứng vào, cho thêm ít muối và đánh đều thêm lần nữa để có được hỗn hợp bột chiên.

- Đun sôi chảo dầu. Nhúng đầu đũa vào nếu thấy bọt sủi, có thể bắt đầu chiên.

- Nhúng sa kê vào phần bột và lần lượt thả vào chảo dầu đang sôi. Chiên vàng mặt hai bên và vớt ra. Lần lượt làm tương tự cho đến hết phần sa kê và bột đã chuẩn bị. 

- Cho sa kê chiên bột ra giấy thấm dầu và dùng ngay khi còn nóng để cảm nhận độ giòn và vị bùi ngậy rất tuyệt của món ăn. 

Chúc các bạn thành công với ba món ăn ngon từ quả sa kê!

Đọc thêm

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.