Phá lấu - món ăn đường phố “ăn là nghiền” ở Sài Gòn

Món phá lấu ăn là nghiền ở Sài Gòn. Ảnh: I.T
Món phá lấu ăn là nghiền ở Sài Gòn. Ảnh: I.T
(PLO) -Thành phần chính để làm nên món ăn này là nội tạng bò, được sơ chế kỹ, tẩm ướp và nấu với gia vị đặc trưng gồm ngũ vị hương, bột cà ri… là món ăn dân dã mang đậm chất Sài Gòn mà nhiều thực khách đến đây thích thú.

Từ lâu, phá lấu đã là một món ăn vặt, dân dã mà ngon miệng của người dân Sài Gòn. Phá lấu là món ăn dễ gây nghiện, lần đầu thử có thể thấy bình thường, nhưng ăn đến lần thứ 2, thứ 3 là “ghiền” và bạn khó lòng quên được.

Tùy vào bí quyết riêng mà mỗi hàng quán có sự gia giảm gia vị khác nhau. Sức hấp dẫn của món phá lấu là mùi thơm và có độ mềm vừa phải nhưng vẫn giữ được cái dai dai sần sật vui miệng.

Một chén phá lấu ăn vặt đúng điệu không được quá to, chỉ bé hơn chén ăn cơm để ăn xong còn thòm thèm, không bị ngán. Lòng bò không cứng, không hôi, bánh mì chấm kèm phải giòn vừa đủ. Đặc biệt, món phá lấu phải dọn kèm nước chấm pha bằng nước mắm và nước me với tí ớt bột.

pha lau - mon an duong pho "an la nghien" o sai gon hinh anh 2

Phá lấu được ăn kèm với bánh mì và bá nước chấm cho thêm phần đậm đà. Ảnh: I.T

Món ăn này cũng hấp dẫn bởi thứ nước lèo màu nâu cánh gián sóng sánh, có hương vị đặc biệt không lẫn vào bất cứ món ăn nào. Gia vị để nấu nồi phá lấu cũng rất cầu kỳ, gồm ngũ vị hương, quế chi, bát giác, đại hồi, tiểu hồi cùng một số vị thuốc bắc. Còn phần thịt có thể là bất cứ từ lưỡi, tai, ruột cho đến bao tử của heo, bò. Nồi phá lấu thường luôn sôi ùng ục và thoang thoảng vị nước dừa.

Phá lấu có thể ăn kèm với bánh mì hoặc mì tôm đều rất ngon. Bây giờ Sài Gòn không còn nhiều nơi bán phá lấu. Dưới đây là những quán ăn mà bạn nên nhớ khi đến Sài Gòn.

Phá lấu chú Ba

Quán nằm ở đường Dương Đình Nghệ, phường 8, quận 11, tiền thân là một tiệm chè đã mở được khoảng 20 năm. Phá lấu chú Ba được khách hàng biết đến với món phá lấu bò và súp cá viên nổi tiếng. Phá lấu nóng hổi ăn với mỳ sợi, thoang thoảng mùi nước dừa, cay nồng của quế cùng ngũ vị hương.

Phá lấu cô Oanh

Quán nằm ở đường Xóm Chiếu, phường 14, quận 4. Quán có hai loại phá lấu chính là phá lấu nướng và phá lấu luộc. Phá lấu ở đây cũng ăn cùng bánh mỳ như các quán khác, nhưng lại đổi vị cho khách hàng bằng cách nướng và luộc nội tạng, bày ra đĩa cùng với bát nước chấm chua ngọt rất hấp dẫn.

Phá lấu chiên Vũ Tùng

Quán có địa chỉ tại 90 Vũ Tùng, Bình Thạnh, bán cả phá lấu nước truyền thống và phá lấu chiên, nhưng thực khách thích phá lấu chiên hơn. Phá lấu xào với rau muống tươi giòn, bơ, me, dứa, tỏa mùi thơm rất hấp dẫn. Đối với những người không thích quá ngậy thì những cọng rau muống xanh mướt sẽ giải quyết giúp bạn vấn đề đó.

Phá lấu xiên nướng

Quán nằm trong hẻm 565 Nguyễn Trãi, quận 5. Thêm một biến tấu thú vị cho món phá lấu, đó là chế biến theo kiểu xiên nướng. Phá lấu ở đây làm từ nội tạng gà, với miếng gan bùi bùi, mề gà giòn sần sật... Món ăn đậm chất Hoa, cay cay lạ lạ.

Phá lấu dì Liên

Quán nằm ở số 102 Phan Văn Trị, quận 5, mở cửa đã hơn 10 năm, nằm cạnh trường trung học Ba Đình và là món ruột của biết bao thế hệ học sinh. Phá lấu của quán ngon ở hương vị đậm đà của nước sốt, hòa quyện giữa vị ngọt của nước hầm, beo béo của nước cốt dừa, cay thơm của hành và quế...

Quán chủ yếu bán phá lấu bò. Một suất phá lấu khá đầy đặn gồm gan, lá xách, phèo non, tổ ong, lá mía, trái khế, thịt dày... Thực khách sẽ bị hấp dẫn bởi vị chua cay mặn ngọt của nước chấm cùng vị bùi bùi, dai giòn và béo ngậy của “cái”.

Đọc thêm

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.