“Mở lon Việt Nam” của Coca - Cola bị ngành văn hóa tuýt còi vì bị liên tưởng đến hình ảnh nhạy cảm

(PLVN) - Với việc quảng cáo dòng chữ “Mở lon Việt Nam”, phía Coca-Cola Việt Nam thừa nhận đã không xét đến các yếu tố ngữ văn trong cụm từ này nên đã bị Cục Văn hóa cơ sở “tuýt còi”.
 “Mở lon Việt Nam” của Coca - Cola bị ngành văn hóa tuýt còi vì bị liên tưởng đến hình ảnh nhạy cảm Ảnh từ internet.

Theo thông tin từ tờ Thời đại, nhận lại nhiều ý kiến trái chiều sau khi văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của nhãn hàng Coca-Cola do Cục Văn hóa cơ sở ban hành, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở đã chính thức lên tiếng.

Bà Hương khẳng định rằng, việc gắn chữ "lon" như cách của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam" là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy. Đồng thời, việc sử dụng cụm từ này cũng không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo và vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Bà Hương cũng giải thích thêm: “Cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói “lon” thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca- Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt nào khác. Việc ngắt chữ “lon” không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm”. Theo bà, Cục đã nghiên cứu kỹ cụm từ sử dụng quảng cáo trước khi ban hành văn bản.

Trước đó, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo không rõ nội dung của thương hiệu nổi tiếng Coca-Cola, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã ban hành 03 văn bản: văn bản số 409/VHCS-QLHĐQC gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; văn bản số 410/VHCS-QLHĐQC gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và văn bản số 411/VHCS-QLHĐQC gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

Sau khi bị Cục Văn hóa cơ sở “tuýt còi”, trao đổi với báo Zing.vn, đại diện Coca - Cola Việt Nam cho biết đã sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam" thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày” cho các chương trình khuyến mãi sản phẩm của hãng trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác.

Hãng nói nội dung quảng cáo trên các kênh truyền hình, kỹ thuật số và 70% bảng hiệu quảng cáo ngoài trời đã được cập nhật nội dung mới. Quá trình này dự kiến hoàn tất trong tuần đầu tháng 7.

Đại diện hãng cũng lý giải thông điệp ban đầu được thiết kế nhằm hướng dẫn cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp sản phẩm Coca - Cola và đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ.

“Ngôn ngữ Việt Nam rất đa dạng và nếu có sự nhạy cảm trong cách dùng từ, chúng tôi sẵn sàng sửa đổi”, đại diện Coca-Cola Việt Nam chia sẻ. Hãng này thông tin sẽ có công văn chính thức gửi đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để giải thích rõ hơn về vụ việc vào đầu tuần sau.

Trước đó, vào dịp AFF Cup 2018, Coca-Cola Việt Nam tung bộ sưu tập lon nước ngọt phiên bản đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trong quảng cáo, nhãn hàng tiếp tục đưa hình ảnh những "chàng trai vàng" lồng ghép trong thông điệp "Mở lon Việt Nam". Ngay thời điểm đó, chiến dịch quảng cáo này đã nhận không ít chỉ trích của cộng đồng về việc sử dụng cụm từ này.

 

 

 

Nguyên Vũ (t/h)
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phát động nhắn tin vì người nghèo

Phát động nhắn tin vì người nghèo
Từ 0h ngày 19/8, nhắn tin với cú pháp VNN n (trong đó, n tương ứng số lần ủng hộ, mỗi lần 20.000 đồng) gửi 1400, là các chủ thuê bao di động đã thiết thực đóng góp vào công tác giảm nghèo bền vững...

Loading...

Sau vụ nam sinh Gateway tử vong: 'Siết' trách nhiệm Hiệu trưởng, đại diện pháp luật Nhà trường

Sau vụ nam sinh Gateway tử vong: 'Siết' trách nhiệm Hiệu trưởng, đại diện pháp luật Nhà trường
Nhà trường phải phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông tham gia đưa đón học sinh bằng ô tô. Hiệu trưởng (hoặc người đại diện pháp luật của trường) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình học sinh về toàn bộ hoạt động đưa đón học sinh...

'Bóng hồng giao thông' thu hút du khách đến Hạ Long

'Bóng hồng giao thông' thu hút du khách đến Hạ Long
(PLVN) - Hình ảnh những nữ cảnh sát duyên dáng với trang phục vàng, găng tay trắng muốt, cùng chiếc gậy chỉ huy giao thông, thường xuyên có mặt vào các giờ cao điểm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như phòng ngừa tai nạn giao thông tại khu vực đã gây ấn tượng mạnh đối với người dân và du khách khi đến với thành phố du lịch Quảng Ninh.

Cảnh sát hình sự TT-Huế thi đấu bóng chuyền

Cảnh sát hình sự TT-Huế thi đấu bóng chuyền
(PLVN) - Nhân kỷ niệm kỷ niệm 74 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, 74 năm ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945-19/8/2019), ngày 17/8,  tại TP Huế,  Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phòng cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TT-Huế đã tổ chức giải bóng đá truyền thống lực lượng cảnh sát hình sự CA tỉnh TT-Huế lần thứ I năm 2019.

Hai người mẹ nói về chuyện tình của Quang Hải

Hai người mẹ nói về chuyện tình của Quang Hải
Trong một lần trả lời phỏng vấn, mẹ đẻ cầu thủ Quang Hải cho biết, bà khuyến khích con trai tập trung cho sự nghiệp, không để tình yêu làm ảnh hưởng. Mẹ nuôi của anh mong muốn bạn gái giúp cầu thủ này có những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống..

Hủy nổ bom đạn còn sót lại sau chiến tranh ở Quảng Trị

 Hủy nổ bom đạn còn sót lại sau chiến tranh ở Quảng Trị
(PLVN) - Từ ngày 12 đến 15/8, tổ chức rà phá bom mìn Vương quốc Anh (MAG) đã tiến hành hủy nổ 1414 vật liệu nổ. Đây là số vật liệu nổ vừa được phát hiện tại thôn An Lưu, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị trên một khu đồi trồng tràm.