Hơn 15.000 tấn nông sản Việt đã xuất sang Trung Quốc

Tình hình xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đã  có dấu hiệu khởi sắc.
Tình hình xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đã có dấu hiệu khởi sắc.
(PLVN) - Ngày 24/3, Bộ NN&PTNT cho biết, tình hình giao thương, thông quan hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu giáp với Trung Quốc đã có dấu hiệu khởi sắc. Cụ thể, 624 container nông sản tương đương 15.156 tấn đã được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Sau một thời gian trầm lắng do tác động của dịch Covid-19, tình hình xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đã cho thấy có dấu hiệu khởi sắc, việc thông quan hàng hóa diễn ra bình thường nhưng tốc độ chậm do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch.

Thông tin từ Bộ NN&PTNT, thống kê của các địa phương những ngày gần đây cho thấy, chỉ trong nửa đầu tháng 3/2020, cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đã có 624 container được thông quan gồm:169 container hoa quả (thanh long, xoài, mít, chuối) tương đương 3.524 tấn, 290 container bột sắn tương đương 10.046 tấn, 165 container thủy hải sản tươi sống tương đương 1.586 tấn sang thị trường Trung Quốc. Đáng chú ý, ở cửa khẩu này không còn xe chở trái cây tồn qua ngày.  

Tuy nhiên, tại tỉnh Lạng Sơn vẫn còn khoảng hơn 1.000 xe hàng chưa thông quan, chủ yếu là các loại trái cây, nông sản chờ xuất khẩu.

Tại nhiều địa phương, hoạt động thu mua nông sản xuất sang thị trường Trung Quốc đã được khởi động trở lại sau khi nước này đạt được nhiều kết quả quan trọng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Tiêu thụ thanh long tương đối ổn do Trung Quốc nhập hàng trở lại.
Tiêu thụ thanh long tương đối ổn do Trung Quốc nhập hàng trở lại.

Đại diện Hiệp hội Thanh long Long An cho biết, hiện tiêu thụ thanh long tương đối ổn do Trung Quốc nhập hàng trở lại. Giá thanh long ruột đỏ đã lên 18.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng 14.000 đồng/kg.

Trước thực tế trên, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh biên giới cùng phối hợp chỉ đạo các trạm hải quan, kiểm dịch và các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp hỗ trợ hoạt động thương mại biên giới, tạo thuận lợi thông quan, không để ứ đọng hàng hóa trên các tỉnh biên giới với Trung Quốc.

Đồng thời, hướng dẫn các địa phương cân đối cung cầu hàng hóa, tránh đưa quá nhiều hàng hóa lên các tỉnh biên giới gây ùn tắc, ứ đọng hàng hóa.

Theo Bộ NN&PTNT, thị trường Trung Quốc hồi phục nhanh sau khi khống chế dịch vào tháng 3-2020 là cơ hội dành cho việc tiêu thụ hàng hóa trong đó có nông sản. Do vậy, cần huy động mọi nguồn lực (quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân) để tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện để khai thác lợi thế này.

Đọc thêm

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.