Hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan: Cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều thiệt

(PLVN) - Thời điểm cận Tết Nguyên đán, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra thị trường và đã phát hiện nhiều cơ sở vi phạm bán hàng giả, hàng nhái, thu giữ số lượng lớn hàng hóa không đạt tiêu chuẩn. Trong đó, đáng chú ý, một lượng lớn giấy vệ sinh giả của nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng được tiêu thụ khá lớn trên thị trường. 

Trong một đợt kiểm tra kho hàng số 107, tổ 15, đường Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Đội quản lý thị trường (QLTT) số 6, Cục QLTT Hà Nội phát hiện hơn 4.000 bịch giấy vệ sinh có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu giấy Hà Nội Silk và gần 500 chiếc vỏ bao bì. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở Dương Văn Huynh (SN 1985, quê quán Thượng Giáp, Na Hang, Tuyên Quang) đã không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ nào liên quan đến lô hàng trên.

Bà Đinh Thị Kim Định, chủ sở hữu nhãn hiệu Hà Nội Silk hỗ trợ QLTT nhận biết hàng giả
Bà Đinh Thị Kim Định, chủ sở hữu nhãn hiệu Hà Nội Silk hỗ trợ QLTT nhận biết hàng giả

Tại khu vực Nam Từ Liêm, Công ty Tiến Hiếu (đơn vị sở hữu thương hiệu Hà Nội Silk) cũng đã phát hiện một số cửa hàng trong chợ Đồng Xa (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) bán lẫn lộn cả giấy Hà Nội Silk chính hãng và giấy giả. Ngoài ra, trên địa bàn Hà Nội, tình trạng làm hàng giả giấy Hà Nội Silk còn diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt tại các khu vực La Phù (huyện Hoài Đức) và Bắc Lãm (quận Hà Đông). Tại đây, giấy Hà Nội Silk giả được bày bán công khai cho dân buôn các nơi về lấy.

Một chủ cửa hàng ở Hà Đông cho biết, cửa hàng ông có bán tới 5 loại giấy Hà Nội Silk tùy theo trọng lượng từ 500-900g với giá bán khác nhau, dao động từ 35-45 nghìn đồng/bịch (rẻ hơn giấy chính hãng từ 25-30 nghìn đồng/bịch). Người chủ cửa hàng này còn tư vấn rằng, hàng chính hãng bán rất chạy nên hàng mua ở đây về chỉ cần bán thấp hơn 5-10 nghìn đồng/bịch thì bao nhiêu cũng hết, nhất là dịp Tết này, nhiều khách hàng cũng đều mua tăng số lượng dự trữ bán và sử dụng sau Tết. 

Đại diện QLTT Hà Nội cho biết, trong lúc nhiều giám đốc công ty rất ngại thừa nhận hàng của mình bị làm giả thì bà Đinh Thị Kim Định, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Hiếu lại rất quyết liệt trong chuyện chống hàng giả cho các sản phẩm của mình. Bà Định đã nhiều lần cùng các đội QLTT đến tận các cơ sở bán hàng giả để nhận diện các loại hàng nhái nhãn hiệu Hà Nội Silk. 

Bà Định cho biết, giấy làm giả Hà Nội Silk đều là loại tái chế, chất lượng kém còn bao bì được làm y hệt bao bì chính hãng. Với những người tiêu dùng đã quen với giấy Hà Nội thì có thể phát hiện ngay giấy giả bởi giấy giả nhẹ hơn khá nhiều so với giấy thật. Thậm chí nhiều người có thể phát hiện giấy giả ngay cả khi sờ qua lớp vỏ nilon. Tuy nhiên, với người chưa quen sử dụng loại giấy này thì buộc phải dựa vào tem chống hàng giả hoặc mã số mã vạch in trên bao bì sản phẩm. 

Để phân biệt sản phẩm thật giả, khách hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh có cài phần mềm Vietcheck soi tem chống hàng giả gắn trên bao bì là có kết quả chính xác. Với hàng chính hãng, phần mềm sẽ hiển thị rõ ràng tên nhà sản xuất cùng thông tin sản phẩm. Nếu là hàng giả, sẽ không có bất kỳ một thông tin nào được hiển thị. Đây cũng là cách mà nhiều khách hàng vẫn sử dụng để tránh mua phải hàng giả để vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, vừa bảo vệ nền sản xuất của Việt Nam. 

Đọc thêm

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.