Hải Phòng: Sau vụ khách hàng phun môi nhập viện cấp cứu, TMV Ngọc Dung bị xử phạt 25 triệu đồng

TMV Ngọc Dung đặt tại địa chỉ 205b Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng.
TMV Ngọc Dung đặt tại địa chỉ 205b Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng.
(PLVN) - Mới đây, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã ban hành quyết định xử phạt đối với thẩm mỹ viện Ngọc Dung (số 205B Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) vì đã bán thuốc cho người bệnh, điều mà 1 thẩm mỹ viện không được phép thực hiện. Quyết định xử phạt được ban hành sau khi Sở Y tế Hải Phòng lập đoàn kiểm tra xác minh thông tin 01 khách hàng nhập viện cấp cứu khi tiến hành phun môi tại Thẩm mỹ viện này.

Ông nói gà, bà nói vịt

Theo hồ sơ, thẩm mỹ viện (TMV) Ngọc Dung (địa điểm kinh doanh là tầng 2, số 205B Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng) do ông Trần Thiện Quang (quê quán tại Hà Nam) có đăng ký hộ kinh doanh cá thể do UBND quận Ngô Quyền cấp ngày 6/4/2016 với phạm vi hoạt động: dịch vụ chăm sóc làm đẹp, không làm thủ thuật liên quan đến chảy máu da, kích ứng da. 

Theo báo cáo của nhân viên làm việc tại TMV Ngọc Dung, khoảng 16h ngày 5/4/2019, tại phòng khám chuyên khoa da liễu của bác sỹ Phạm Thị Thúy và TMV Ngọc Dung (cùng đặt tại địa chỉ 205B Lạch Tray, Ngô Quyền) có tiếp nhận một phụ nữ tên là Đoàn Thị Hiền đến phun môi. Sau đó, nhân viên tại TMV đã cho vị khách này uống 01 viên Cephalexin 500mg, 2 viên prednisolon 5mg rồi bôi mỡ tetracylin lên môi để chuẩn bị phun xăm.

TMV Ngọc Dung phun môi cho khách hàng. (Ảnh: TMV Ngọc Dung).
TMV Ngọc Dung phun môi cho khách hàng. (Ảnh: TMV Ngọc Dung).

Khoảng 10 phút từ khi uống thuốc, khách hàng thấy ngứa hai cẳng tay, vùng sau lưng, mặt không sưng, môi không mẩn. Nhân viên phun xăm dừng việc phun xăm môi và gọi điều dưỡng Đào Văn Bình, nhân viên của phòng khám da liễu lên xử trí.

Lúc này, bác sỹ Thúy đã chỉ đạo qua điện thoại cho điều dưỡng Bình tiêm 01 ống Solu-Medrol 40mg bằng đường tĩnh mạch để xử trí dị ứng cho khách hàng. Sau đó, điều dưỡng Bình đưa khách hàng đến BV Hữu nghị Việt Tiệp bằng taxi để tiếp tục xử trí. 

Tuy nhiên, phía Thanh tra Sở Y tế lại xác minh được rằng, vào thời điểm này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp không có trường hợp nào nhập viện là Đoàn Thị Hiền. Trong khi đó, tại bệnh viện này, có một bệnh nhân nhập viện do dị ứng thuốc đau họng đã uống tại nhà. Thanh tra Sở cũng cho rằng, đã xác minh qua điện thoại thì bà Hiền cho biết không liên quan đến vụ việc này!

Do vậy, Thanh tra Sở xác định, sai phạm ở đây của TMV Ngọc Dung là cho khách hàng dùng thuốc – không đúng với phạm vi hoạt động của cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Theo quyết định số 17 ngày 22/4/2019, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt hành chính đối với ông Trần Thiện Quang do vi phạm: bán thuốc cho người bệnh vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4, điều 28 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Cơ sở bị xử phạt 25 triệu đồng. 

TMV Ngọc Dung (Ảnh: TMV)
TMV Ngọc Dung (Ảnh: TMV)

Vào ngày xảy ra sự cố với khách hàng phun môi tại TMV Ngọc Dung, bác sỹ Thúy cho biết có khám và kê đơn cho chị Đoàn Thị Hiền (chính là khách hàng gặp sự cố -PV). Chị Hiền nhờ nhân viên đi mua thuốc hộ. Khi xảy ra dị ứng, bác sỹ Thúy không có mặt tại phòng khám nên chỉ đạo qua điện thoại cho điều dưỡng Bình tiêm tĩnh mạch 01 ống Solu-Medrol 40mg cho chị Hiền để xử lý cấp cứu dị ứng.

Về việc này, Thanh tra Sở Y tế xác định, đối với phòng khám da liễu do bác sỹ Phạm Thị Thúy phụ trách, tại thời điểm kiểm tra, phòng khám không có phác đồ chẩn đoán và xử trí phản vệ, không có đủ cơ số thuốc xử trí phản vệ, không có dụng cụ khám và không có đủ cơ số thuốc cấp cứu chuyên khoa. Tại sổ khám bệnh không ghi chép đầy đủ theo quy định, không có bệnh nhân tên Đoàn Thị Hiền, chỉ có đơn thuốc kê cho bệnh nhân Đoàn Thị Hiền ngày 5/4/2019 với chẩn đoán viêm da tiếp xúc bội nhiễm. 

Theo quyết định số 16 ngày 22/4/2019, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã xử phạt vi phạm hành chính với bà Phạm Thị Thúy (địa điểm kinh doanh là tầng 1, số 205B Lạch Tray, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) do vi phạm: lập sổ khám, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định pháp luật, quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 30 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Bà Thúy bị phạt 350 ngàn đồng.

Nhiều điểm “mờ” cần làm sáng tỏ!

Ở đây, có thể thấy rằng, TMV Ngọc Dung và phòng khám da liễu của bác sỹ Thúy được đăng ký cùng 1 địa chỉ nhưng phân chia khu vực làm việc khác nhau. Theo đăng ký kinh doanh, hai cơ sở này làm việc độc lập.

Tuy nhiên, theo báo cáo số 123/BC-SYT gửi UBND TP Hải Phòng, cùng ngày 5/4/2019, chị Đoàn Thị Hiền vừa đến TMV Ngọc Dung để phun môi và đến phòng khám da liễu trên để khám bệnh. TMV đã tiến hành phun môi cho chị Hiền sau khi chị này được bác sỹ chẩn đoán viêm da tiếp xúc bội nhiễm. Một điều khó có thể xảy ra.

Để phục vụ cho hoạt động phun môi, nhân viên TMV đã cho chị Hiền uống 01 viên Cephalexin 500mg, 2 viên prednisolon 5mg. Trong khi đó, theo đơn thuốc bác sỹ Thúy kê cho bệnh nhân Hiền với chẩn đoán viêm da tiếp xúc bội nhiễm thì bệnh nhân cũng được điều trị bằng Cephalexin 500mg và prednisolon 5mg. Như vậy, cùng 2 loại thuốc, TMV thì dùng cho khách hàng để chuẩn bị phun môi còn phòng khám da liễu thì kê đơn để chữa cho bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc bội nhiễm.

TMV Ngọc Dung và Phòng khám da liễu đăng ký cùng địa chỉ hoạt động.
TMV Ngọc Dung và Phòng khám da liễu đăng ký cùng địa chỉ hoạt động.

Rõ ràng, hành động uống thuốc của chị Hiền chỉ xảy ra 1 lần, số lượng thuốc uống là 01 viên Cephalexin 500mg, 2 viên prednisolon 5mg, địa điểm uống thuốc là số 205B Lạch Tray, Ngô Quyền. Tuy nhiên, Sở Y tế lại cho rằng, sự cố xảy ra ở TMV Ngọc Dung hoàn toàn độc lập với vụ việc xảy ra tại phòng khám da liễu của bác sỹ Thúy?

Điều kỳ lạ rằng, theo Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng, TMV này đủ điều kiện hoạt động và có tới 3 nhân viên có chứng chỉ nghề spa, kỹ thuật phun xăm (trong đó có phun xăm môi) nhưng khi trao đổi với PLVN, đại diện của TMV khẳng định chắc như đinh đóng cột: “TMV chỉ tư vấn phun môi chứ không tiến hành phun môi tại địa chỉ 205B Lạch Tray”. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.

Giá vàng SJC và nhẫn trơn tiếp tục tạo đỉnh

Giá vàng nhẫn trơn và vàng SJC tiếp tục tăng cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn trơn trong nước tiếp tục lên đỉnh mới. Giao dịch lúc 13h20 hôm nay, giá vàng SJC lên gần 83 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn trơn tại các cửa hàng cũng tiến sát mốc 71,50 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng trưởng mạnh 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Úc đang là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Giá dầu tiếp tục giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục kéo dài đà giảm của tuần trước đó. Hiện giá dầu WTI giao ở mức 77,75 USD/thùng, giảm 0,33% trong khi đó giá dầu Brent giao ở mức 81,79 USD/thùng, giảm 0,35%.

Giá dầu thô thế giới biến động nhẹ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay,  giá dầu thô thế giới biến động nhẹ. Hiện giá dầu WTI đang ở mức 79,23 USD/thùng tăng 0,03 USD/thùng trong khi đó, giá dầu Brent ở mức 82,96 USD/thùng đi ngang so với phiên giao dịch trước đó.

Thị trường hoa tươi trầm lắng trước thềm 8/3

Cận ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tại các cửa hàng bán hoa tươi, lượng người mua trực tiếp không nhiều.
(PLVN) - Do tình hình kinh tế khó khăn, thị trường hoa tươi Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay tại Hà Nội không khởi sắc như mong đợi. Theo đánh giá của các chủ tiệm hoa, tới thời điểm hiện tại sức mua rất yếu song giá hoa đang tăng vọt.

Giá xăng dự báo giảm nhẹ từ chiều nay

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô biến động theo xu hướng đi lên. Trong khi đó, giá xăng trong nước được dự báo giảm nhẹ vào chiều nay sau khi tăng lên gần 24.000 đồng/lít trong phiên điều chỉnh giá trước đó. 

Giá dầu suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện giá dầu WTI đang giao ở mức 78,71 USD/thùng, dầu Brent giao ở mức 82,80 USD/thùng.