Hải Phòng: Bánh trung thu truyền thống vẫn lấn át bánh “công nghiệp”

Bán trung thu Đông Phương
Bán trung thu Đông Phương
(PLO) - Càng gần ngày tết Trung Thu, trên các con phố của TP Hải Phòng, các hãng sản xuất bánh trung thu đua nhau trưng bày sản phẩm để thu hút người tiêu dùng thế nhưng vẫn không tránh khỏi cảnh đìu hiu trong khi phố bánh cổ truyền lại luôn tấp nập. 

Những năm gần đây, thị trường bánh trung thu có sự cạnh tranh khá khốc liệt khi rất nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm tham gia thị trường này. Thậm chí, nhiều khách sạn lớn cũng sản xuất bánh trung thu để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình. Khi Trung thu là dịp để mọi người tặng nhau quà, bánh thì món bánh trung thu cũng được gia công khá tỷ mỷ, trở thành món quà ngon mắt, ngon miệng của không ít cơ quan, đơn vị.

Ở Hà Nội, các trước ngày trung thu cả tháng, vỉa hè các con phố chính đã được tận dụng để dựng các cửa hàng bày và bán sản phẩm bánh trung thu, tạo  nên những con phố nhiều màu sắc. Phong cách trưng bay bánh trung thu trên phố trước dịp tết quan trọng của mùa Thu này cũng đã lan về các thành phố khác, tạo nên những hình ảnh trung thu khá rực rỡ, bắt mắt.

Các cửa hàng trưng bày và bán bánh trung thu hiện đại vắng khách
Các cửa hàng trưng bày và bán bánh trung thu hiện đại vắng khách

Tuy nhiên, khác với đô thị lớn như Hà Nội, tại Hải Phòng, các kiot trưng bày bánh trung thu của các hãng sản xuất bánh kẹo lớn không dành được sự quan tâm nhiều của người dân. Trên các con phố lớn như Lê Hồng Phong, Lạch Tray, Tô Hiệu, Điện Biên Phủ, nhiều cửa hàng trưng bày sản phẩm của các hãng sản xuất như Hữu Nghị, Kinh Đô thưa vắng khách tham quan và mua bánh. Việc vắng khách một phần là chưa vào thời kỳ cao điểm mua sắm, nhưng lý do chính có lẽ nằm ở quan niệm và thói quen của người tiêu dùng khi người tiêu dùng Hải Phòng dành sự quan tâm cho bánh trung thu truyền thống nhiều hơn.

Tại Hải Phòng, con phố Cầu Đất đã nổi tiếng với các thương hiệu bánh trung thu. Bánh không chỉ được bán những ngày tháng Tám âm lịch và còn được bán quanh năm. Bánh trung thu truyền thống ở Hải Phòng đa phần đều có từ lâu đời trên 60 năm, nên hầu như các cơ sở sản xuất đều làm theo phương pháp gia truyền, với hương vị riêng. Trong đó thơm ngon nhất là bánh nướng thập cẩm. Loại bánh này được làm từ nhiều nguyên liệu như lạp xưởng, lá chanh, xá xíu, thịt chế biến công phu và mỗi cơ sở đều có một bí quyết riêng. 

Cửa hàng bánh Đông Phương tấp nập người mua dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Trung thu
Cửa hàng bánh Đông Phương tấp nập người mua dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Trung thu

Trong số các cửa hàng sản xuất và bán bánh trung thu truyền thống tấp nập khách mua khi chưa vào đợt cao điểm của mùa trung thu năm nay là cửa hàng sản xuất bánh trung thu Đông Phương tại số 172 Cầu Đất, TP Hải Phòng. Theo quan sát của phóng viên, còn gần 10 ngày nữa mới đến ngày trung thu nhưng cửa hàng bánh Đông Phương đã có rất nhiều khách đến mua hàng, khác hẳn với cảnh đìu hiu của các cửa hàng trưng bày bánh “hiện đại”.

Theo chị Lã Thị Phương, trú tại Lê Chân, Hải Phòng, một người mua hàng bánh Đông Phương cho biết, chị chỉ mua bánh truyền thống, đặc biệt là bánh trung thu Đông Phương vào mỗi dịp tết Trung thu để thắp hương và sử dụng. Đặc điểm khác biệt của bánh Đông Phương là vỏ bánh mỏng, giòn, hương vị truyền thống đặc trưng. Ngoài ra, bánh được sản xuất bằng hệ thống lò nướng hiện đại; nguyên liệu đầu vào như thịt lợn, trứng đều được cơ sở cam kết có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; công nhân được tập huấn và phải trải qua các lớp đào tạo về vệ sinh an toàn thực phẩm.  

Bà Đặng Thị Thanh Hương, chủ cơ sở bánh trung thu Đông Phương cho biết,  bánh trung thu Đông Phương nhận được nhiều đơn hàng đến từ Hà Nội, Quảng Ninh và nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Do thời hạn sử dụng bánh ngắn và quan trọng nhất là không quản lý được chất lượng sản phẩm nên việc nhận đơn hàng ở xa của cơ sở hạn chế. Khác với các loại bánh sản xuất công nghiệp dùng chất bảo quản có thể để được 1,5 – 2 tháng, bánh Trung thu truyền thống Đông Phương  không dùng chất bảo quản nên hạn sử dụng rất ngắn, chỉ khoảng 10 ngày (đối với bánh dẻo) và 20 ngày (đối với bánh nướng).

Tết trung thu là một dịp để các nhà sản xuất chinh phục người tiêu dùng bằng những sản phẩm vừa là thực phẩm, nhưng cũng là những nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật ẩm thực. Có lẽ, bánh trung thu gắn liền với những sinh hoạt văn hoá truyền thống nên bánh truyền thống cũng nhận được sự ưu ái hơn. Song, điều quan trọng nhất chính là việc các cơ sở sản xuất bánh truyền thống phải giữ được uy tín, thương hiệu về chất lượng và vệ sinh, an toàn thực phẩm. Có như vậy, mỗi chiếc bánh đến với người tiêu dùng là một món quà trung thu có ý nghĩa. Điều này có lẽ là việc mà các cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống như bánh trung thu Đông Phương đã làm được trước sự cạnh tranh rất lớn đến từ bánh trung thu của các hãng sản xuất lớn và công nghiệp hơn.

Đọc thêm

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.