Giá vàng hôm nay, 21/3: “Vọt tăng” phiên cuối tuần, vàng có thể “khôi phục” sức hấp dẫn vào tuần tới?

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Khép lại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước cùng thế giới đảo chiều tăng trở lại. Theo giới phân tích, kim loại quý vẫn đang được hỗ trợ bởi tâm lý nhà đầu tư thận trọng trong khi việc triển khai gói kích thích kinh tế của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Và giá vàng có thể đi lên cùng với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ trong một vài tháng tới.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch cuối tuần:

Giá vàng SJC trong nước được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - chi nhánh Hà Nội được niêm yết ở mức 55,15-55,67  triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 150.000 đồng/lượng chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch sáng qua (20/3). Chênh lệch giá mua - bán vàng là 520.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC của Tập đoàn Phú Quý đang ở mức 55,15-55,60 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giữ nguyên mức giá chiều mua vào và tăng  100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng 450.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn DOJI, giá vàng niêm yết ở mức 55,15-55,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với mở cửa phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua – bán vàng là 500.000 đồng/lượng.

Tính riêng tuần này, giá vàng trong nước biến động nhẹ với các phiên tăng-giảm đan xen, nhìn chung cả tuần, giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 200.000 đồng/lượng.

Tại thị trường vàng thế giới, chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng được niêm yết ở mức 1.744,90 USD/ounce, tăng 4,5 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank (23.160), tương đương 49,23 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước 6,44 triệu đồng/lượng.

Trong phiên đầu tuần, giá vàng châu Á đi lên, khi việc thông qua dự luật chi tiêu mới tại Mỹ thúc đẩy nguy cơ lạm phát. Sang phiên 16/3, kim loại quý trong nước tăng theo giá vàng thế giới khi giới đầu tư chờ đợi tín hiệu từ cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 16-17/3 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trọng tâm cuộc họp xoay quanh tình hình lợi suất trái phiếu tăng đột biến gần đây, lo ngại về lạm phát gia tăng, và triển vọng nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giá vàng sau đó bất ngờ tăng tốc trong phiên 18/3. Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tái khẳng định quan điểm về chính sách tiền tệ nới lỏng giá vàng thế giới tăng hơn 1%. Trong cuộc họp kéo dài hai ngày của Fed, hầu hết các quan chức của cơ quan này cho biết họ không muốn tăng lãi suất cho đến năm 2023.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed đã bỏ phiếu để duy trì ổn định lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức gần 0%, đồng thời tiếp tục chương trình mua tài sản, trong đó Fed sẽ mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng.

Phiên 19/3, giá vàng thế giới đảo chiều đi xuống trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng đã làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã lần đầu tiên tăng trên 1,74% kể từ tháng 1/2020, còn đồng USD tăng 0,5%.

Tính chung, giá vàng thế giới tăng 1,3% trong cả tuần, kéo dài đà tăng trong tuần thứ hai liên tiếp.

Vàng vốn được coi là “hàng rào” chống lại lạm phát từ các biện pháp kích thích quy mô lớn. Tuy nhiên, vị thế đó đã bị đe dọa trong năm nay khi lợi suất trái phiếu cao hơn chuyển thành chi phí cơ hội cao hơn khi nắm giữ vàng.

Các nhà phân tích tại Commerzbank nhận định, trạng thái giằng co tiếp tục diễn ra giữa lợi suất trái phiếu tăng (đang gây áp lực lớn lên vàng) và tâm lý lo lắng trên thị trường chứng khoán (đang có xu hướng hỗ trợ giá vàng).

Lukman Otunuga, nhà nghiên cứu cấp cao tại FXTM cho biết, giá vàng duy trì ở mức trên 1.730 USD/ounce nhờ chính sách tiền tệ của Fed và căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung. Kim loại quý vẫn được hỗ trợ bởi tâm lý nhà đầu tư thận trọng trong khi việc triển khai gói kích thích kinh tế của chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực (khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng).

Chiến lược gia thị trường Phillip Streible thuộc công ty tư vấn tài chính Blue Line Futures cho biết, bất cứ khi nào lợi suất đạt đỉnh thì đó sẽ là đáy đối với giá vàng. Hiện lợi suất vẫn còn dư địa để tăng cao hơn nhưng đà tăng này sẽ không kéo dài.

Theo Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của công ty OANDA, giá vàng có thể đi lên cùng với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ trong một vài tháng tới, vì lợi suất tiến gần đến mức 2% có thể chấm dứt làn sóng mua vào mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán và khôi phục sức hấp dẫn của vàng.

Đọc thêm

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.