Giá vàng hôm nay, 10/3: Giá vàng trong nước bị “nhấn sâu”, giới đầu tư có nên bắt đáy?

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Giá vàng trong nước tiếp tục bị “nhấn sâu”, tụt xuống dưới mức 55 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tại thị trường vàng thế giới, giá vàng phục hồi trở lại trên mức 1.700 USD/ounce.

Chốt phiên giao dịch ngày 9/3, tại thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC trong nước được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - chi nhánh Hà Nội được niêm yết ở mức 54,70-55,17 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 170.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 150.000 đồng/lượng chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch buổi sáng 9/3. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 470.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC của Tập đoàn Phú Quý đang ở mức 54,75-55,15 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 9/3. Chênh lệch giá mua - bán vàng 400.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn DOJI giá vàng niêm yết ở mức 54,70-55,20 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 15.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch sáng 9/3. Chênh lệch giá mua – bán vàng là 500.000 đồng/lượng.

Tại thị trường vàng thế giới, chốt phiên giao dịch đêm qua, giá vàng được niêm yết ở mức ở mức 1.715,70 USD/ounce, tăng 34,2 USD/ounce so với mở cửa phiên giao dịch sáng qua. Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank (23.140), tương đương 48,37 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước 6,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong bối cảnh lợi suất trái phiếu giảm và chỉ số đô la Mỹ yếu hơn trong ngày 9/3, nhưng chủ yếu là do các đợt hồi phục ngắn hạn, điều chỉnh sau khi vàng chạm mức thấp nhất 10 tháng vào thứ Hai.

Thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều. Lợi tức thị trường trái phiếu giảm vào thứ Ba, điều này thúc đẩy các nhà đầu tư và nhà đầu tư ưa thích rủi ro và thúc đẩy giá cổ phiếu. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã sớm đạt 1,542% vào ngày 9/3. 

Thị trường cũng lạc quan vào đầu tuần này khi Quốc hội Mỹ trong tuần này sẽ thông qua gói kích thích đại dịch trị giá 1,9 nghìn tỷ USD cho người Mỹ, sau đó sẽ được Tổng thống Biden ký.

Trong khi đó, giá vàng trong nước xuống thấp khiến giới đầu tư đặt câu hỏi, có nên bắt đáy lúc này? Trả lời cho câu hỏi này, giới chuyên gia liên lục cảnh báo về sự rủi ro và cần sự tỉnh táo đối với kênh đầu tư này.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính - ngân hàng - cảnh báo, đầu tư vàng tuy là kênh có thể được xét tới trong năm 2021 nhưng nó luôn tiềm ẩn rủi ro.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, biến động của giá vàng không thể lường trước và rất khó đoán định. Chính vì vậy, bài học “không nên bỏ trứng vào một rỏ” luôn cần thiết đối với kênh đầu tư vàng thời điểm này. Tại thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới tới 7-8 triệu đồng/lượng thì không nên mua vào. Mức chênh lệch này là điều không bình thường, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Còn Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Huỳnh Trung Khánh thì cho rằng, giá vàng trong nước cao hơn thế giới do bất cân xứng cung - cầu trong nước. Nhu cầu vàng trong nước tăng mạnh những tháng đầu năm 2021, nhất là trong ngày vía Thần Tài, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng đã bán ra với số lượng lớn. Trong khi đó, nguồn cung vàng trong nước tiếp tục được kiểm soát. Đáng chú ý, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam kiểm soát nghiêm ngặt đường biên, hạn chế vàng lậu chảy mạnh vào thị trường nội địa, khiến cung vàng trong nước càng khan hiếm hơn.

Nhận định về đà tăng của kim loại quý thời gian tới, ông Huỳnh Trung Khánh cho rằng, vàng luôn được xem là tài sản trú ẩn khi lạm phát tăng. Nền kinh tế thế giới cũng sẽ mất một thời gian dài mới có thể hồi phục do tác động của đại dịch Covid-19, kể cả khi đã có vaccine ngừa Covid-19, cũng phải có thời gian mới lan tỏa, phục hồi được. Do đó, giá vàng vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ, cho dù trước mắt đang có sự điều chỉnh giảm.

Đọc thêm

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.