Đặc sản Nha Trang nhất định phải ăn trước khi về

(PLO) -Nếu chưa thưởng thức đủ bún chả cá, nem nướng, bò nướng... thì chuyến đi đến thành phố biển của bạn sẽ chưa thể trọn vẹn.

Bún chả cá

8-dac-san-nha-trang-nhat-dinh-phai-an-truoc-khi-ve

Bún chả cá được coi là linh hồn của Nha Trang. Bát bún giản dị không cầu kỳ, chỉ dăm miếng chả cá, một chút giá, rau chuối, hành, rau húng nhưng hương vị rất khó quên. Bí mật nằm ở công thức làm chả cá của người dân địa phương. Bởi nó là sự kết hợp cả các loại cá tươi không xương hoặc ít xương như: cá mối, cá thu, cá thởn, cá rựa, cá nhồng, cá chuồn, cá cờ… với các loại gia vị bí truyền, và điều đó đã tạo nên những miếng chả cá ngon, mềm mịn và hơi dai mà không chả cá ở đâu có được.

Bánh ướt

8-dac-san-nha-trang-nhat-dinh-phai-an-truoc-khi-ve-1

Bánh ướt Diên Khánh là một món ăn khá nổi tiếng ở Nha Trang. Loại bánh này ăn nóng mới ngon nên khi có khách vào, người tráng bánh mới bắt đầu công việc của mình với lò nước sôi sẵn. Họ chỉ việc dùng chiếc gáo dừa múc bột, nhẹ tay tráng đều trên khuôn vải đã căng thẳng trên vung. Thời gian bánh chín tùy thuộc vào độ dày của bánh. Bánh chín rồi sẽ dùng cây ghim tre luồn dưới chiếc bánh mỏng vớt lên xếp vào đĩa, chiếc bánh được cây ghim xẻ ra làm bốn phần cho một đĩa bánh.

Bún sứa

8-dac-san-nha-trang-nhat-dinh-phai-an-truoc-khi-ve-2

Món bún sứa xuất hiện ở nhiều nơi, nhưng bún sứa Nha Trang từ xưa đến nay là nổi tiếng nhất. Cũng giống như nhiều món bún miền biển, bát bún sứa không có nhiều nguyên liệu, nước dùng trong vắt, ngọt đậm đà. Miếng sứa trong trong, dai dai, ăn kèm một chút rau sống và chả cá đã làm nên món ăn khiến người xa quê nhung nhớ. 

Nem nướng

8-dac-san-nha-trang-nhat-dinh-phai-an-truoc-khi-ve-3

Nhắc đến ẩm thực Nha Trang, người ta không thể không nhắc đến món nem Ninh Hòa bao gồm nem chua và nem nướng. Tuy nhiên, hầu hết du khách đều chọn nem nướng để thưởng thức tại chỗ và mua nem chua về làm quà cho mọi người. Nem nướng được cắt nhỏ, vị đậm, ngọt, gói kèm các loại rau, củ, quả như dứa, dưa chuột, chuối xanh, cà rốt, rau sống. Nhưng bí quyết khiến món ăn ngon nhất lại nằm ở chén nước chấm.

Nem chua

8-dac-san-nha-trang-nhat-dinh-phai-an-truoc-khi-ve-4

Thành phần chính của nem chua là thịt lợn tươi vừa mới mổ xong, lạng bỏ hết gân, rửa sạch. Nem chua Ninh Hòa được gói bằng lá chùm ruột hoặc lá khế còn non xanh để để tạo mùi thơm. Múc một lượng thịt vừa đủ, quấn lá chùm ruột hoặc lá khế quanh thịt. Bên ngoài chiếc nem bọc thêm nhiều lớp lá chuối và buộc lại. Nem sau khi gói xong được để nơi thoáng mát qua hôm sau là có thể dùng được.

Bánh tráng xoài

8-dac-san-nha-trang-nhat-dinh-phai-an-truoc-khi-ve-5

Bánh xoài hay bánh tráng xoài có vị chua thanh, ngọt vừa, phảng phất mùi thơm tự nhiên của xoài, rất thích hợp để mua mang về làm quà. Những quả xoài chín được đem rửa sạch, bỏ vỏ, bỏ hạt còn phần thịt xoài được làm nhừ thành một hỗn hợp sền sệt. Sau đó bắc hỗn hợp lên bếp, cho thêm chút nước đường, gừng tươi giã nhỏ, liên tục khuấy đều trong khoảng ba tiếng cho đến khi sôi và đặc sệt lại. Tiếp đến là khâu tráng bánh, phải khéo léo sao cho miếng bánh đều và mỏng tang sau đó đem phơi hai đến ba nắng để bánh khô se se, vẫn còn độ dẻo dẻo. 

Bò nướng

8-dac-san-nha-trang-nhat-dinh-phai-an-truoc-khi-ve-6

Bò nướng Lạc Cảnh làm nên một phần nét ẩm thực phố biển. Thịt bò được tẩm ướp gia vị cho thấm đều rồi thướng trên bếp than, thịt mềm ngọt, mùi vị đặc trưng rất khó quên. Dân sành ăn thậm chí còn kháo nhau rằng: "Đến Nha Trang chưa ăn bò nướng Lạc Cảnh là mới biết Nha Trang có một nửa". 

Bánh căn

8-dac-san-nha-trang-nhat-dinh-phai-an-truoc-khi-ve-7

Bánh căn là món ăn phổ biến ở vùng Nam Trung Bộ, hầu như tỉnh nào cũng có nhưng chỉ ở Nha Trang, bánh căn mới xuất hiện ở khắp mọi nơi. Khác với bánh khọt của các tỉnh miền Nam nguyên liệu chính là bột được chiên lên, bánh căn Nha Trang sử dụng loại bột gạo nướng. Nước chấm bánh căn ở Nha Trang có nhiều loại, phổ biến là nước mắm nêm, nước mắm cá kho và nước mắm chanh tỏi ớt, đôi chỗ có thêm viên xá xíu nhỏ trong chén. Món ăn kèm rau sống, xoài xắt nhỏ...

Đọc thêm

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.