Chính thức cho phép nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam từ 12/6

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì cuộc họp báo thông bào về việc NK lợn sống từ Thái Lan
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì cuộc họp báo thông bào về việc NK lợn sống từ Thái Lan
(PLVN) -Thông tin tại buổi họp báo chiều nay, 11/6, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ đã đồng ý đề xuất của Cục Thú Y về việc nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để nuôi giết mổ làm thực phẩm từ ngày 12/6. Thứ trưởng khẳng định, đây là một động thái góp phần giảm giá thịt lợn trong nước trong thời gian tới…

Gần 5 triệu con lợn từ 8 doanh nghiệp cung ứng Thái Lan

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, “Trong bối cảnh diễn biết phức tạp của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các hoạt động xuất, nhập khẩu (NK) thịt lợn, thời gian qua, Bộ NNPTNT đã chỉ đạo cơ quan thú y chủ động và tích cực đàm phán với các nước trong khu vực để NK lợn sống bảo đảm an toàn dịch bệnh về Việt Nam để giết mổ, tăng nguồn cung thịt lợn ra thị trường.

Trong các nước mà Việt Nam làm việc thì Thái Lan là nước có nền chăn nuôi hiện đại, và là 1 trong 6 nước được Tổ chức Thú y Thế giới công nghận đủ điều kiện xuất khẩu (XK) lợn… ” - Thứ trưởng Tiến lý giải nguyên nhân Việt Nam NK lợn sống từ Thái Lan. Thứ trưởng cũng cho biết thêm Việt Nam cũng đã NK số lượng lớn lợn giống từ Thái Lan và rất an toàn.

Theo Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông, đơn vị đã làm việc với phía Thái Lan và đã hoàn tất phân tích đánh giá nguy cơ rủi ro cũng nhưng ban hành hướng dẫn kiểm định NK lợn sống và Việt Nam để nuôi giết mổ làm thực phẩm.

Không đưa ra con số về lượng NK cũng như số DN Việt Nam đăng ký NK lợn sống do “đây là quyết định của DN, Bộ không can thiệp về quota”, song Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, phía Thái Lan rà soát có 8 DN đủ điều khiện XK lợn sống cho Việt Nam với năng lực cung cấp khoảng 5 triệu con…

Giá đang giảm nhiệt

Sau thông tin Bộ NN&PTNN đồng ý với phương án Cục Thú y phân tích rủi ro NK lợn sống dựa trên hồ sơ do các nước XK cung cấp đưa ra hôm 27/5, giá lợn hơi đã có nhiều ngày liên tiếp giảm nhiệt từ mức cáo hất là hơn 100.000 đồng/kg lợn hơi.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, giá lợn hơi đã giảm khá sâu, 4- 5.000 đồng/kg, thậm chí cơ nơi giảm 10.000 đồng/kg. Phân tích nguyên nhân giá lợn hơi giảm, Thứ trưởng Tiến cho rằng do tổng hợp nhiều yếu tố như: Tái đàn, tăng đàn; NK thị lợn; Và do tuyên truyền  người dân sử dụng các thực thẩm khác thay thế (gia cầm, thủy sản…)

Không đưa ra mức gíá lợn sống về Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng “Bộ không thể tính thay DN”, nhưng Thứ trưởng khẳng định chắc chắn sẽ thấp hơn giá đang bán trong nước.

Ông cũng cho biết, trong trường hợp lợi ích các bên bị ảnh hưởng, Bộ sẽ cân nhắc dừng NK. “Cục Thú ý sẽ có trách nhiệm thông báo trước 1 tháng cho các đơn vị liên quan để chủ động thực hiện" - Thứ trưởng cho hay.

Về khả năng có kéo được giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg hay không, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến quả quyết giá lợn hơi chắc chắn sẽ giảm, tuy nhiên có về mức 70.000 đồng/kg hay không, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó vấn về chính là người chăn nuôi phải rà soát lại các khâu để giảm được giá thành chăn nuôi lợn….

Nhập khẩu thịt lợn tăng 300% so với cùng kỳ 2019

Bộ NN&PTNT cho biết, trong 5 tháng đầu năm các DN đã NK trên 70 nghìn tấn thịt lợn, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó NK chủ yếu từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha và Nga. 

Về lợn giống, đã NK hơn 7.700 con lợn giống (tăng hơn 300% so với tổng số lợn giống NK năm 2019). Từ đầu năm 2020 đến ngày 30/5/2020, có 129 DN Việt Nam NK thịt lợn và sản phẩm thịt lợn từ các nước vào Việt Nam. Tổng lượng thịt lợn NK hơn 67.638 tấn, tăng 298% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó NK chủ yếu từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha và LB Nga…

Đọc thêm

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.