Bình Thuận: Có chuỗi cửa hàng rau VietGap đầu tiên

Trang trại Nông Viên Việt trồng rau trong nhà lưới theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao
Trang trại Nông Viên Việt trồng rau trong nhà lưới theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao
(PLO) -  Sau khi ra mắt những sản phẩm rau quả theo tiêu chuẩn VietGAP đầu tiên bán tại Cửa hàng Giới thiệu và kinh doanh sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ địa chỉ tại C1- đường Võ Văn Kiệt (TP Phan Thiết), Trang trại Nông Viên Việt - thôn 2 – xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) vừa khai trương 2 cửa hàng mới, hình thành chuỗi cửa hàng rau VietGAP đầu tiên tại Bình Thuận. 

Đến nay, các mẫu sản phẩm rau quả sản xuất theo chuẩn VietGAP của Trang trại Nông Viên Việt mà tổ chức chứng nhận NHO lấy mẫu kiểm nghiệm đã có kết quả đạt chuẩn. Dựa vào kết quả đó, đơn vị truy xuất nguồn gốc rau quả của trang trại là đơn vị TraceVerified thông qua dự án GCF do Chính phủ Đan Mạch tài trợ đã phát lệnh tem truy xuất cho sản phẩm.

Vì thế, vào ngày 27/9, trang trại đã khai trương các cửa hàng, đồng thời chào bán các mặt hàng rau quả có đóng gói, có tem truy xuất riêng biệt. Khi mua, người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh rà lên tem truy xuất, thông qua phần mềm Zalo hoặc Viber, quét mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm từ sản xuất đến thu hoạch theo chuẩn VietGAP.

Trang trại Nông Viên Việt trồng rau trong nhà lưới theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Máy móc thay sức người ở nhiều công đoạn. Rau được bón phân và thuốc hoá học với lượng rất hạn chế, chủ yếu váo lúc cây con mới từ vườn ươm ra đồng. Thời gian sau đó, cây được bón phân vi sinh, phun thuốc sinh học diệt sâu, rầy với dung dịch ngâm từ các loại nguyên liệu tự nhiên như tỏi, ớt, gừng, rượu.

Vì vậy, rau quả sạch 100%, đạt chuẩn rau VietGAP và người tiêu dùng cảm nhận được qua những thông tin hiện lên sau khi rà điện thoại thông minh lên tem truy xuất.  Không chỉ thế, trên tem truy xuất có giá bán sản phẩm do chính nhà sản xuất đưa ra nên tại bất kỳ cửa hàng nào trong chuỗi, người tiêu dùng mua hàng có giá như nhau.

Ngoài ra, giữa các cửa hàng có sự liên thông nhau, nơi nào bán hết hàng, đang cần hàng cho khách thì cửa hàng khác sẽ san sẻ hàng qua. Mọi phản hồi, thắc mắc của người tiêu dùng về sản phẩm sẽ được các cửa hàng thông tin về để chủ trang trại tiếp nhận, xử lý kịp thời. 

Mô hình trồng rau VietGAP đồng thời phân phối sản phẩm trực tiếp đến chuỗi cửa hàng của trạng trại Nông Viên Việt là hướng đi mới tiên phong của sản xuất nông nghiệp thông minh tại tỉnh. Với cách này, trang trại tiết giảm chi phí trung gian ở các khâu thương lái, đầu nậu thu mua nên giá các loại rau sạch không chênh lệch nhiều so với sản phẩm cùng loại bán ở siêu thị, các chợ truyền thống như tại TP HCM.

Mặt khác, rau bán của trang trại Nông Viên Việt đã qua sơ chế nên người tiêu dùng sử dụng được đến 95%, được bảo quản tủ mát với thời hạn sử dụng được 6 ngày. Người tiêu dùng cũng không phải băn khoăn tình trạng thương lái trà trộn rau kém chất lượng với rau VietGAP của trang trại để bán cho người tiêu dùng. Bởi bao bì được thiết kế để chỉ sử dụng 1 lần, cộng thêm có tem truy xuất với ngày giờ cụ thể, người tiêu dùng an tâm dễ nhận biết và tra cứu xuất xứ  sản phẩm. 

Ông Nguyễn Ngọc Cơ - Chủ trang trại Nông Viên Việt cho biết: Chuỗi cửa hàng có bán đa dạng các loại sản phẩm rau quả theo từng mùa vụ gieo trồng. Trước mắt, cửa hàng có các sản phẩm như  cải bẹ xanh, cải ngọt, đậu đũa, khổ qua… và sắp tới có một số rau quả giống lạ, có màu sắc sặc sỡ, giá trị dinh dưỡng cao như củ cải đỏ, đậu bắp tím, cà chua đen… 

Chuỗi cửa hàng Rau VietGAP Nông Viên Việt gồm 3 cửa hàng tại TP Phan Thiết gồm: Số 92 Mậu Thân; số 32 Lê Quý Đôn và Trung tâm Thông tin & Ứng dụng tiến bộ KHCN Bình Thuận C1 –Võ Văn Kiệt. Giao hàng miễn phí tại nhà trong phạm vi TP Phan Thiết.

Đọc thêm

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.