Bánh trung thu: Quầy bán ế ẩm, “Nhà làm” lên ngôi

Một cửa hàng bán bánh Trung thu vẫn vắng khách.
Một cửa hàng bán bánh Trung thu vẫn vắng khách.
(PLVN) - Sắp đến Tết Trung thu, nhiều quầy hàng bán bánh mở ra liên tiếp để phục vụ nhu cầu mọi người. Tuy nhiên, hiện tượng ế ẩm, vắng khách, lác đác người mua là tình hình chung của các quầy bánh trung thu hiện nay.

Ế ẩm đầu mùa

Thời điểm chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là Tết Trung thu, đi ngang các tuyến đường lớn của thành phố Huế như: Nguyễn Trãi, Hà Nội, Hùng Vương,… ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các sản phẩm bánh trung thu lớn nhỏ khác nhau được bày bán. Mặc dù thương hiệu đều là những nhãn hàng nổi tiếng nhưng các sạp bánh vẫn luôn đìu hiu, vắng vẻ lạ thường.

Được biết, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và thị hiếu của khách hàng, ngoài các mẫu mã truyền thống, các cửa hàng cũng cập nhật thêm nhiều mẫu mã mới, phù hợp với giá tiền của khách hàng. Ví dụ như mẫu bánh nướng truyền thống hàng năm ngoại trừ nhân thập cẩm còn có thêm các loại jambon xá xíu, nhân hạt sen, đậu đỏ,… vô cùng khác lạ và đa dạng. Giá các loại bánh này dao động từ 100 nghìn đến 200 nghìn đồng tùy loại, rất phù hợp với túi tiền của các gia đình.

Mặc dù, các nhãn hàng luôn luôn cố gắng bắt kịp xu hướng tiêu dung là vậy, tuy nhiên, thị trường bánh trung thu năm nay khá trầm lắng hơn sơ với các năm khác. Một số nguyên nhân khách quan ảnh hưởng trực tiếp đến điều này đó là sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 và sự phát triển của thị trường bánh online. Vì vậy, tuy vẫn đưa ra nhiều hình thức áp dụng giảm giá, khuyến mãi, nhưng các sạp bánh trung thu vẫn trong trạng thái hiếm thấy bóng khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Mai Vy – chủ cửa hàng bánh trung thu chia sẻ: “Năm nay thì sức mua giảm rất nhiều, khách ghé tại quầy lựa bánh cũng có nhưng chỉ thỉnh thoảng mới có khách thôi. Chủ yếu 1 phần là vì dịch Covid nên mình bị ảnh hưởng hơn so với mọi năm. Mặt khác thì hiện nay người ta dễ dàng đặt bánh ở các kênh online, nên việc khách hàng ghé quầy cũng giảm hơn hẳn”. 

Bánh trung thu online “áp đảo” thị trường

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, thị trường bánh trung thu online vì vậy mà cũng phát triển nhanh không kém. Đặc biệt có thể kể đến bánh trung thu nhà làm được đăng bán online trong tình hình dịch bệnh là sự lựa chọn của đại đa số người tiêu dùng. Càng gần ngày Tết trung thu, các bài đăng nhận đơn hàng bánh trung thu càng xuất hiện nhiều trên facebook.

Bánh handmade được trang trí, đóng gói sang trọng không kém bánh được bày bán tại cửa hàng.
 Bánh handmade được trang trí, đóng gói sang trọng không kém bánh được bày bán tại cửa hàng.

Đối với loại bánh handmade này, người mua có thể lựa chọn loại bánh dẻo, hay bánh nướng cùng các loại nhân khác nhau. Sau đó, bánh sẽ được đóng hộp, trang trí (hộp 4 bánh hoặc 6 bánh) cẩn thận. Thiết kế hộp giấy cũng rất đẹp và sang trọng nếu ai có nhu cầu tặng quà cho người thân hoặc bạn bè.

Bạn Trần Minh Khoa – khách hàng đã mua bánh tại quán cho hay: “Mình đang muốn tìm mua bánh tặng người thân, được đứa em giới thiệu chỗ này làm bánh handmade thì khá thích. Hơn nữa tiệm này cũng khá nổi tiếng ở Huế nên mình cũng quyết định đặt hàng online. Đa số thì tìm kiếm các sản phẩm online làm mình cảm thấy tiện hơn và cũng có nhiều sự lựa chọn hơn là lúc mình ghé các quầy bánh thông thường.”

Các loại bánh handmade này nhìn chung có giá cả khá phù hợp với túi tiền của khách hàng. Một hộp 4 bánh tùy chọn nhân có giá dao động từ 200.000 – 250.000 đồng/hộp. Bên cạnh đó, ngoài size thông thường, mọi người có thể dễ dàng lựa chọn thêm size mini để dễ dàng thử nhiều hương vị khác nhau. Đặc điểm của bánh handmade đó chính là rẻ, bắt mắt và linh hoạt trong việc chọn size, chọn nhân cũng như trang trí bánh.

Có thể thấy, cùng với tâm lý đám đông, thích sự mới lạ và do tâm lý  “sính” các loại bánh tự làm, bánh trung thu handmade là mặt hàng bán rất chạy. Tuy nhiên, mạng xã hội lại chính là con dao hai lưỡi khi mà hiện nay, việc kiểm soáthoạt động mua bán bánh trung thu thông qua hình thức online đang là “bài toán khó” đối với lực lượng cơ quan chức năng. Chính vì thế, bản thân người tiêu dùng nên cẩn trọng khi tiếp cận với thông tin quảng cáo bánh trung thu trên mạng.

Giai đoạn Tết trung thu ngày một đến gần, hi vọng người dân cảnh giác và lựa chọn những cơ sở sản xuất bánh uy tín, có sự kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Đọc thêm

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.