Bánh trung thu đa sắc màu trên toàn thế giới

Bánh trung thu đa sắc màu trên toàn thế giới
(PLO) -Mỗi khi Tết Trung thu về, bánh Trung thu là thành phần không thể thiếu và là nét văn hóa đặc sắc của nhiều quốc gia. Bánh trung ở mỗi quốc gia đều có một sự khác biệt bởi mỗi quốc gia có nền ẩm thực khác nhau nên bánh Trung thu cũng vậy. Hương vị bánh cổ truyền và hình dạng lại mang đặc trưng riêng theo truyền thống và quan niệm của mỗi đất nước theo lịch “mặt trăng”.
Bánh nướng, bánh dẻo của Việt Nam

Hương vị bánh trung thu thập cẩm truyền thống của Việt Nam được khá nhiều người yêu thích. Những chiếc bánh nướng, bánh dẻo thơm phức với nhân làm bằng hạt sen, thịt mỡ, vừng, lạp sườn, đậu xanh nhắc người ta nhớ đến không khí cả gia đình quây quần phá cỗ đêm rằm.

Bánh trung thu truyền thống ở các nước Châu Á

Bánh trung thu có sức cuốn hút mãnh liệt đến thế bởi hương vị bánh là sự hội tụ của cả tinh hoa đất trời mùa thu. Mặc dù trên thị trường xuất hiện nhiều loại bánh với nguyên liệu và kiểu dáng mới lạ như bánh trà xanh, đậu xanh, đậu đỏ....nhưng hương vị bánh trung thu truyền thống sẽ mãi không bao giờ mất đi vị trí trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Bánh trung thu đoàn viên của Trung Quốc

Trong phong tục của người Trung Quốc, tết Trung thu còn gọi là tết đoàn viên, mọi người trong gia đình đều tụ họp đông đủ, ý nghĩa đó bắt nguồn từ đời nhà Minh. Bởi theo họ, đây là thời điểm mọi thành viên trong gia đình tụ họp với nhau. Bất cứ ai làm ăn ở xa xôi ở đâu, vào ngày này cũng trở về quê hương để gặp lại gia đình, họ hàng và cùng ăn bữa cơm đoàn viên.

Bánh trung thu đa sắc màu trên toàn thế giới ảnh 2
Vì thế bánh Trung thu của Trung Quốc thường có hình tròn. Bề mặt bánh thường in các chữ ngụ ý tốt lành. Bánh Trung thu của người Trung Quốc còn có tên yue bing (bánh mặt trăng), có nơi còn gọi là bánh đoàn viên. Nhân bánh khá phong phú đủ vị như đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, trà xanh… Trên bề mặt bánh thường in các chữ với ý nghĩa tốt lành.
Ngày nay, bánh Trung thu có nhiều hình dạng hơn, bao gồm cả hình vuông, các con giống, và được làm bằng nhiều nguyên liệu mới lạ, thậm chí chia thành nhiều kiểu loại đặc trưng Quảng Đông, Tô Châu hay Bắc Kinh.

Bánh Trung thu Tsukimi Dango của Nhật Bản

Dango là tên gọi chung của loại bánh bao được làm từ bột gạo (mochiko). Loại bánh này khá giống mochi (là một loại bánh gạo của Nhật) thường được dùng chung với trà.

Dango là món ăn được dùng quanh năm nhưng có nhiều loại dango khác nhau và được dùng theo từng mùa. Vào ngày rằm trung thu, người Nhật thường ăn bánh Tsukimi Dango.

Bánh trung thu đa sắc màu trên toàn thế giới ảnh 3

Loại bánh hay được sử dụng trong lễ tết Trung thu của người Nhật là Tsukimi Dango, một loại bánh bột gạo nặn hình tròn, màu trắng, được bày theo hình tam giác trên một chiếc kệ gỗ, bên cạnh là chiếc bình trang trí bằng cỏ susuki, hoặc thêm một số loại hoa quả. Bánh sau khi làm xong sẽ xếp thành tháp để cúng rồi sau đó đem nướng sơ cho hơi giòn, rồi quết mật đường lên, ăn kèm với bột đậu nành Kinanko hay đậu đỏ, rồi nhấm nháp với trà xanh.
Sau đó bánh sẽ được đặt lên hiên nhà, hoặc gần bên cửa sổ, bất cứ chỗ nào có thể nhìn thấy trăng rõ nhất, để có thể vừa ăn, vừa ngắm trăng. Ở một số nơi người ta cho rằng bánh Dango sau khi cúng xong để bên ngoài hiên nếu trẻ con tự ý đến lấy thì là một điều may mắn.

Ở một số nơi người ta cho rằng bánh dango sau khi cúng xong để bên ngoài hiên nếu trẻ con tự ý đến lấy thì là một điều may mắn cho gia đình đó.

Bánh trăng khuyết Songpyeon của Hàn Quốc

Người Hàn Quốc cũng có một loại bánh đặc biệt dành cho ngày trung thu là Songpyeon hay còn gọi là bánh gạo hình bán nguyệt. Songpyeon được dùng cho ngày Tết Chuseok (tết Trung thu hay lễ Tạ ơn) một ngày lễ lớn nhất ở Hàn Quốc.

Bánh trung thu đa sắc màu trên toàn thế giới ảnh 4

Người Việt Nam xem trăng tròn là biểu trưng cho sự hạnh phúc viên mãn thì người Hàn Quốc lại xem trăng khuyết mới là hình ảnh lý tưởng, biểu hiện cho sự sinh sôi, nảy nở.
Tại Hàn Quốc, bánh Trung thu được dùng vào ngày Tết Chuseok (tết Trung thu hay lễ Tạ ơn), bánh này có tên là Songpyeon, tức bánh gạo hình bán nguyệt. Theo quan niệm của người dân xứ kim chi, thiếu nữ nào làm được những chiếc bánh ngon lành, xinh xắn, sau này sẽ tìm được người chồng như ý.
Nguyên liệu để làm bánh Songpyeon khá đơn giản gồm bột gạo, đậu xanh, đường và quan trọng nhất là lá thông. Ngoài màu trắng truyền thống, bánh còn được biến tấu với màu hồng, xanh đậm, vàng,… Nhân bánh có đậu xanh mịn bên trong. Bánh được hấp cùng với lá thông, bánh thành phẩm dẻo, dai ngọt thanh thanh, nhẹ nhàng và đặc biệt mang hương vị của lá thông tươi.
Bánh Trung thu Hopia của Philippines

Bánh Trung thu ở Philippines được biết đến là Hopia. Đây là loại bánh nướng đơn giản, không nhiều màu sắc hay hoa văn cầu kỳ nhưng phần nhân rất phong phú, hấp dẫn, thông thường có chứa đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, thịt lợn, khoai lang tím, hoặc thậm chí sầu riêng.

Bánh trung thu đa sắc màu trên toàn thế giới ảnh 5

Bánh Trung thu ở Philippines được biết đến là Hopia. Đây là loại bánh nướng đơn giản, không nhiều màu sắc hay hoa văn cầu kỳ nhưng phần nhân rất phong phú, hấp dẫn, thông thường có chứa đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, thịt lợn, khoai lang tím, hoặc thậm chí sầu riêng. Thoạt nhìn, bánh hơi giống bánh bao. Bánh độc đáo ở phần bột ngoài xếp lớp giòn giòn. Bánh ngon là khi bẻ ra, bột bánh thật mỏng, để lộ phần nhân khá hấp dẫn.
Bánh trung thu ở Singapore

Singapore là đất nước có nhiều nền văn hóa khác nhau nên ẩm thực cũng phong phú. Nhìn chung bánh Trung thu của Singapore có vẻ ngoài khá giống với bánh Trung thu của Việt Nam về cách làm, nhưng hương vị của bánh thì hoàn toàn khác.

Bánh trung thu đa sắc màu trên toàn thế giới ảnh 6

Bánh Trung thu ở đây được biến tấu sao cho đẹp mắt và ngon miệng hơn với nhiều loại bánh khá lạ như bánh dẻo nhân trà xanh hay bánh nướng nhân bí đỏ, nhân sầu riêng. Chính vì thế thị trường bánh Trung thu nơi đây rất đa dạng với nhiều loại bánh có hương vị khác nhau phù hợp với khẩu vị mỗi người. Bánh dẻo không còn giữ màu trắng truyền thống nữa mà được biến tấu với đủ loại sắc màu của rau quả tự nhiên.
Bánh trung thu ở Malaysia

Cũng giống với Singapore, bánh Trung thu tại Malaysia cũng đặt sự sáng tạo lên hàng đầu. Ngoài bánh truyền thống ở đây còn có bánh Trung thu với hình dạng khác nhau như bánh hình sò biển, bông hoa, ngôi sao,… và đặc biệt có rất nhiều màu.

Bánh trung thu đa sắc màu trên toàn thế giới ảnh 7

Bên cạnh đó, còn có bánh Trung thu lạnh hay còn gọi là bánh Trung thu tuyết với nhân và vỏ lạnh mang đến một cảm giác hoàn toàn khác lạ cho người thưởng thức.
Bánh trung thu ở Thái Lan

Theo truyền thuyết của người Thái, vào lễ hội Trung thu, các bà tiên sẽ bay đến mặt trăng để gửi bánh và quả đào tiên chúc mừng Bồ Tát. Vì vậy mà người dân Thái Lan thường ăn bánh Trung thu và quả đào vào ngày rằm tháng 8.

Bánh trung thu đa sắc màu trên toàn thế giới ảnh 8

Tất cả mọi người đều ngồi lại cùng nhau để cầu nguyện, ngắm trăng và ăn bánh. Tuy nhiên, bánh Trung thu sầu riêng với 1-2 quả trứng muối được người dân ưa chuộng nhất.

Đọc thêm

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.