Bạn có biết bánh mì được tạo ra như thế nào?

Bạn có biết bánh mì được tạo ra như thế nào?
(PLO) -Bánh mì hay còn viết là bánh mỳ, là lương thực quan trọng trên thế giới, đặc biệt là tại phương Tây và các nước trồng lúa mì. Bánh mì, tại những nơi này, là lương thực để ăn hàng ngày. Bánh mì được làm từ bột mì, nước, thường có thêm men và muối, đôi khi có các loại hạt khác, sau đó thì đem nướng

Lúa mì được trồng bởi người nông dân , người dân thu thập ngũ cốc và dự trữ để sử dụng . Những tưởng nguồn gốc của bánh mì sẽ xuất xứ từ một nước châu Âu như Anh hoặc Pháp, nhưng những công dân Ai Cập cổ là những người đầu tiên biết nướng bánh với men mà họ thường sử dụng để làm bia. Vì lẽ đó, bánh mì cũng được xem là loại bánh xuất hiện sớm nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của việc làm bánh, và thợ làm bánh trở thành một nghề nghiệp chính thống là khoảng năm 300 trước công nguyên, tức vào thời đế chế La Mã.

Và khoảng năm thứ 1 sau Công nguyên tại Rome có hơn 300 thợ làm bánh chính thống, các sản phẩm về bánh giai đoạn này được sử dụng rộng rãi, vừa làm đồ cúng tế, vừa được sử dụng trong các bữa tiệc.

Kết quả hình ảnh cho bánh mì

Trong suốt thời gian này, cột mốc đáng chú ý là người được xem như tác giả đầu tiên về sách hướng dẫn làm bánh là Cato xuất hiện, với hàng trăm ghi chú về những loại bánh và được đặt nhiều cái tên khác nhau. Trong giai đoạn phát triển thịnh hành của bánh tại Rome, người ta cũng đã bắt đầu có những nhà máy để xay hạt thành bột.

Song song đó, sự phát triển của nghề bánh tại Rome lan dần sang khắp châu Âu và tiến dần đến châu Á.

Kết quả hình ảnh cho bánh mì

Thời gian sau đó, khoảng thế kỉ thứ 19, những chất xúc tác cho việc làm bánh bắt đầu được con người nghiên cứu và xuất hiện như: baking soda (một loại muối góp phần làm tăng độ xốp của bánh), baking powder (một loại muối có tác dụng thúc đẩy sự nở của bánh, gia tăng lỗ khí trong cấu trúc bánh)…

Bánh mì đầu tiên được làm từ ngũ cốc và hạt giống thu hoạch từ tự nhiên mà có.Người ta phát hiện ra rằng các loại ngũ cốc này có thể tạo thành khối khi trộn với “bột” và nước. Nó được đúc thành bánh, phơi nắng cho khô hoặc nướng trong than.

Bạn có biết bánh mì được tạo ra như thế nào? ảnh 3

Khoảng 1000 trước Công nguyên, quá trình lên men đã được phát hiện. Người ta tin rằng một số bột bánh mì để lâu bên ngoài thì sẽ có các bào tử nấm men tự nhiên, gây ra quá trình lên men.

Điều này làm cho bột nở ra ,có bong bóng khí .Sau đó kĩ thuật làm bánh mì ngày càng phát triển về kĩ thuật ,nên nó nhanh chóng lây lan sang các nước có chung biên giới Địa Trung Hải.

Ai Cập đã phát triển một lò nướng đất sét hình trụ để cải thiện kỹ thuật , và những người La Mã có bột chua khô , nó kết hợp với nước bỏ thêm vào bột sẽ có kết quả bánh ngon hơn.

Nền văn minh khác như người Inca, người Mỹ bản địa và nền văn hóa châu Á, Ấn Độ và châu Phi cũng đã được phát triển kỹ thuật nướng bánh mì, bánh mì như một chiếc bánh ngô, Chappatis, Naan, Roti và Mealie.

Bánh mì và lúa mì đặc biệt quan trọng ở Rome nơi mà đã được cho rằng nó quan trọng hơn thịt. Các nhà nước phúc lợi xã hội La Mã đã phân phối ngũ cốc cho những người sống ở Rome.

Kết quả hình ảnh cho bánh mì


Trong lịch sử, tình trạng kinh tế của một người có thể được đánh giá bởi màu sắc của bánh mì ăn. Bánh mì, sẫm màu hơn nghĩa là thuộc tầng lớp thấp hơn. Bởi vì bột màu trắng tốn kém và khó khăn tìm nên thành phần chủ yếu sẽ nhiều ngũ cốc. Bây giờ chúng ta đã thấy ngược lại, với bánh mì màu sẫm thì đắt tiền hơn và hương vị ngon hơn và giá trị dinh dưỡng cao.

Những người Do Thái chỉ ăn bánh mì trong thời gian lễ Vượt Qua.Có thời kì,người Hồi giáo không bán bánh mì, nhưng làm ra nó và dùng để cho, vì nó được coi là một món quà từ Allah.

Trong thời Trung cổ, bánh mì là một trong những loại thực phẩm mà ăn người nghèo dùng trong các thời kỳ đen tối.

Những cải tiến trong sản xuất bánh mì đưa ra sau cơn sốt năm 1850 khi nhà đầu bếp của Mỹ cải thiện cách nướng bánh. Nấm men khác nhau được làm từ đường, khoai tây và hoa bia đã được sử dụng và nhà máy đến từ Hungary vào năm 1880 cải thiện năng suất bột.

Kết quả hình ảnh cho bánh mì

Công nghệ làm bánh mì chỉ được thực hiện bằng tay cho đến khi có sự chuyển biến sang hướng cơ giới hóa khoảng năm 1910. Các ổ bánh mì đầu tiên xuất hiện giữa những năm 1920.

Năm 1928, Otto Rohwedder ,máy thái bánh mì lần đầu tiên được trưng bày tại hội chợ thương mại bánh ở Mỹ. Bánh mì thái lát và các ổ bánh mì trở nên phổ biến hơn và phổ biến hơn trong năm 1960 trong các siêu thị, các tiệm bánh nhà máy lớn phát triển mạnh.

Ngày nay có nhiều loại bánh mì kích thước, hình dáng, mùi vị khác nhau cho chúng ta lựa chọn.Bánh mì không chỉ đơn giản là một loại thực phẩm. Nó còn là thành phần chính của một bữa ăn cho gia đình và bạn bè với mọi người, cũng như lợi ích đáng kể dinh dưỡng, giúp đóng góp vào một lối sống lành mạnh.

Kết quả hình ảnh cho bánh mì

Bánh mì hay còn viết là bánh mỳ, là lương thực quan trọng trên thế giới, đặc biệt là tại phương Tây và các nước trồng lúa mì. Bánh mì, tại những nơi này, là lương thực để ăn hàng ngày. Bánh mì được làm từ bột mì, nước, thường có thêm men và muối, đôi khi có các loại hạt khác, sau đó thì đem nướng.

Đọc thêm

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.