Thí điểm vận tải khách liên tỉnh từ 13/10: Thích ứng an toàn, tạo đà phục hồi kinh tế

Nhiều bến xe ở miền Bắc ngừng đón khách gần 3 tháng qua.
Nhiều bến xe ở miền Bắc ngừng đón khách gần 3 tháng qua.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có quyết định về việc thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ từ ngày mai (13/10), với những điều kiện đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Đã đến lúc các địa phương nên mạnh dạn và tự tin với chiến lược thích ứng an toàn để tạo đà phục hồi kinh tế.

Điều kiện di chuyển

Theo quan sát, Bộ GTVT đã rất thận trọng trong việc mở lại vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ. Từ ngày 1/10, Bộ này đã ban hành hướng dẫn vận tải hành khách thuộc 5 lĩnh vực, trong đó có đường bộ. Tuy nhiên, ở hướng dẫn này, Bộ GTVT để quyền quyết định việc mở lại vận tải hành khách cho các địa phương.

Sau 10 ngày ban hành hướng dẫn nói trên, không có địa phương nào kết nối với địa phương nào để tổ chức vận tải hành khách liên tỉnh. Đến chiều 10/10, sau khi Thủ tướng yêu cầu chậm nhất sau ba ngày phải ban hành quy định mở lại vận tải hành khách bằng đường sắt, đường bộ trên toàn quốc, thì tối cùng ngày, Bộ GTVT mới có quyết định thí điểm khôi phục xe khách liên tỉnh từ ngày 13 - 20/10.

Theo quy định của Bộ GTVT, hành khách khi đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng. Đồng thời phải có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên xe. Ngoài ra, khách phải tuân thủ “5K”; khai báo y tế. Những người có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng không được đi.

Trường hợp hành khách chưa tiêm đủ liều vaccine, cũng không phải bệnh nhân đã khỏi COVID-19 mà đi cùng người thân trên chuyến xe thì phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ cao hơn thì không cần chứng nhận tiêm vaccine mà chỉ cần tuân thủ “5K”; khai báo y tế; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Đặc biệt, đối với các địa phương nguy cơ và bình thường mới thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Riêng với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, Bộ GTVT yêu cầu phải tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng; có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên xe ô tô.

Cần sự chủ động của các địa phương

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, quyết định nói trên của Bộ GTVT kịp thời, tạo điều kiện để người dân đi lại, làm ăn kinh doanh, cũng là cơ hội để vực dậy các doanh nghiệp vận tải. Về quy định điều kiện với hành khách, ông Quyền cho rằng Bộ GTVT đã bám sát các quy định của Bộ Y tế, đưa ra các quy định phù hợp với từng khu vực.

Theo ông Quyền, việc yêu cầu hành khách đi từ vùng nguy cơ rất cao và vùng nguy cơ cao phải là người đã tiêm đủ vaccine còn các vùng khác không yêu cầu tiêm vaccine là hợp lý, phù hợp với các biện pháp chống dịch. “Hiện nay ở phía Bắc, chỉ có Hà Nội và một số tỉnh như Hà Nam, Nam Định… là vùng có nguy cơ cao, ngoài ra đa số các tỉnh đều ở trạng thái bình thường mới hoặc nguy cơ thấp.

Bởi vậy, nếu thực hiện đúng theo yêu cầu của Bộ GTVT thì vận tải hành khách liên tỉnh ở phía Bắc tương đối thuận lợi”, ông Quyền nói và cho biết, các địa phương cần mạnh dạn, tự tin mở cửa vận tải hành khách liên tỉnh để thúc đẩy kinh tế phát triển.

Theo tìm hiểu của PLVN, đến cuối giờ chiều qua, nhiều doanh nghiệp vận tải đang rà soát lại nhân sự, phương tiện, chờ đợi quyết định mở cửa vận tải của các tỉnh, sẵn sàng hoạt động trở lại.

Các bến xe khu vực Hà Nội cũng đã sẵn sàng nhân lực, chuẩn bị các điều kiện để đón khách, đáp ứng công tác phòng chống dịch. “Hiện, chúng tôi đang chờ Hà Nội thống nhất với các địa phương để đón khách từ các tỉnh khác về. Anh em ở bến xe luôn trong tư thế sẵn sàng”, đại diện Bến xe Mỹ Đình cho biết.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tinh thần chung là Hà Nội sẽ mở vận tải hành khách liên tỉnh với các tỉnh, thành theo tinh thần của Chính phủ và Bộ GTVT. Tuy nhiên, việc mở như thế nào, cụ thể ra sao thì Hà Nội đang cùng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam và các địa phương thống nhất phương án để bắt đầu thực hiện từ ngày mai - 13/10.

Được biết, trong thời gian thí điểm, doanh nghiệp vận tải được thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương có nguy cơ tương đương thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Vận tải liên tỉnh phía Bắc tương đối thuận lợi

“Hiện nay ở phía Bắc, chỉ có Hà Nội và một số tỉnh như Hà Nam, Nam Định… là vùng có nguy cơ cao, ngoài ra đa số các tỉnh đều ở trạng thái bình thường mới hoặc nguy cơ thấp. Bởi vậy, nếu thực hiện đúng theo yêu cầu của Bộ GTVT thì vận tải hành khách liên tỉnh ở phía Bắc tương đối thuận lợi”, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.