Trưởng ban Trọng tài mong cầu thủ và công chúng hiểu sức ép của người cầm còi

Các CLB mong muốn trọng tài phải là người công tâm, minh bạch
Các CLB mong muốn trọng tài phải là người công tâm, minh bạch
(PLVN) -Đã có nhiều CLB phàn nàn công tác trọng tại ở các giải bóng đá trong nước khiến lãnh đạo VFF phải ngồi làm việc với Ban Trọng tài.

Con số thống kê từ BTC giải cho biết: Sau 49 trận ở V.League 2020, có 8 trận bị thay đổi kết quả vì sai sót của trọng tài, chiếm gần 17%. Số liệu về sai sót ở giải hạng Nhất 2020 còn nghiêm trọng hơn với 5/24 trận bị ảnh hưởng kết quả, chiếm khoảng hơn 20%.

Mới đây, tại vòng đấu thứ 8 V.League giữa Quảng Nam và SLNA, CLB SLNA đã viết đơn khiếu nại công tác trọng tài. 

Trước những sai sót nghiêm trọng này, Thường trực VFF đã gửi văn bản đến Ban Trọng tài như một sự cảnh cáo tới từng cá nhân trọng tài tham gia các giải đấu.

Sau khi văn bản được gửi đi, BTC giải đã phải có buổi làm việc riêng với Ban Trọng tài về những sai lầm nghiêm trọng đã xảy ra. Đại diện Ban Trọng tài Quốc gia thẳng thắn nhìn nhận trong các vòng đấu vừa qua của giải bóng đá chuyên nghiệp, có một số trọng tài đã mắc sai sót.

Trên thực tế, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức giải, Thường trực BCH VFF luôn yêu cầu các bộ phận phải phối hợp thật tốt, tạo điều kiện tối đa để Ban Trọng tài tổ chức tập huấn trước và giữa mùa giải nhằm trang bị những kiến thức và kỹ năng tốt nhất cho các trọng tài và trợ lý trọng tài, để họ có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Trong các vòng đấu vừa qua, Thường trực BCH VFF luôn theo dõi sát sao và kịp thời đưa ra những chỉ đạo với Ban Trọng tài và bộ phận liên quan để xử lý các vấn đề phát sinh.

Ông Dương Văn Hiền – Trưởng Ban cho biết: “Phải nhìn nhận, thời gian qua dù rất cố gắng, nhưng lực lượng trọng tài vẫn có sai sót và Ban Trọng tài đã xử lý đúng quy định. Có nhiều nguyên nhân và các sai sót vừa qua mang tính chuyên môn, chưa phát hiện có vấn đề tư tưởng.

Đầu năm, Ban đã tính toán có khoảng 60 trọng tài và trợ lý trọng tài làm nhiệm vụ tại giải cao nhất, nhưng qua kiểm tra một số không đạt yêu cầu, quá trình vào giải một số có sai sót nên phải tạm dừng, dẫn đến lực lượng bị mỏng, số trọng tài còn lại phải làm nhiệm vụ liên tục”.

Những vòng đấu tới ở V.League, giải Hạng Nhất, hạng Nhì… sẽ rất khốc liệt, các vị trí cạnh tranh nhau dữ dội từng điểm một, nên áp lực trận đấu sẽ rất lớn. Trọng tài chắc chắn sẽ phải căng mình theo dõi những diễn biến của trận đấu để hạn chế sai sót. Vì một quyết định của họ sẽ ảnh hưởng đến cả đội bóng. Chức vô địch, trụ hạng hay rớt hạng đang được các CLB tính toán rất kỹ càng cho mỗi trận đấu và trọng tài là một phần của trận đấu đó.

Ông Dương Văn Hiền mong BHL, cầu thủ và công chúng hãy hiểu sức ép của người cầm còi: “Cá nhân tôi, cũng như Ban Trọng tài mong muốn các đội bóng sẽ cùng phối hợp với lực lượng trọng tài, chấp hành các quy chế, quy định, điều lệ giải, tránh phản ứng quá mức cần thiết. Chúng tôi luôn cầu thị và sẵn sàng lắng nghe các ý kiến để hoàn thiện hơn, cùng chung tay xây dựng uy tín, hình ảnh của bóng đá Việt Nam.

Rất mong dư luận có cách nhìn đa chiều hơn với các trọng tài. Hãy cho họ cơ hội để tiếp tục trau dồi, nâng cao bản lĩnh và giữ được nhiệt huyết với công việc. Tất cả chúng tôi đã, đang và tiếp tục cố gắng, nhưng cũng rất cần sự tiếp sức từ tất cả mọi người…”.

"Kiên quyết xử lý kỷ luật những trường hợp trọng tài, giám sát trọng tài mắc sai sót nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm cho lực lượng trọng tài trong công tác điều hành trận đấu, nâng cao nghiệp vụ và trình độ chuyên môn cho lực lượng trọng tài trong các lượt trận tới.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, rõ ràng và minh bạch trong công tác chỉ định, phân công trọng tài tại các trận đấu.

Bổ nhiệm trọng tài đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu theo đúng quy trình đã được lãnh đạo VFF thông qua. Đăc biệt dự đoán những trận đấu có tính chất căng thẳng để phân công trọng tài có năng lực tốt nhất điều hành.

Thường trực VFF đề nghị Ban Trọng tài phối hợp chặt chẽ với Ban điều hành các Giải và các đơn vị, bộ phận liên quan kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến công tác trọng tài các giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2020", trích văn bản Thường trực VFF gưi Ban Trọng tài.

Đọc thêm

Vinh danh đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam

Vinh danh đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam
(PLVN) -  Chương trình Vinh quang thể thao Việt Nam tổ chức vào lúc 7h30 ngày 24/3/2024 tại khu vực vườn hoa Đền Bà Kiệu và xung quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao (27/03/1946-27/03/2024) và ngày Bác Hồ viết bài “Thể dục và sức khỏe” kêu gọi đồng bào tập thể dục.