Tiền vệ Tuấn Anh: 'nghệ sỹ' tài năng đáng kinh ngạc!

Tuấn Anh hầu như làm tất tần tật mọi việc ở hàng tiền vệ, từ tranh chấp tay đôi, thu hồi bóng, chuyền bóng phát động tấn công hoặc phản công, hoặc đơn giản có khi chỉ là một vài khoảnh khắc đảo người, làm động tác giả, với mục đích giữ nhịp trận đấu. Tất cả đều rất hay!

Gọi Tuấn Anh là một nghệ sĩ sân cỏ thông thường cũng không được, bởi hiếm cầu thủ nào có chất tài hoa, có chất nghệ sĩ trong lối chơi lại thi đấu siêng năng như Tuấn Anh, chịu khó va chạm, chịu khó tranh chấp tay đôi nhiều như Tuấn Anh, mà lại tranh chấp tay đôi hiệu quả, thu hồi bóng hiệu quả mới tài. 

Ngược lại, gọi Tuấn Anh là một chú ong thợ bình thường cũng không chính xác, bởi không có cầu thủ dạng “thợ” nào giàu kỹ thuật, giàu sức sáng tạo và tài hoa như Tuấn Anh.

Anh xuất hiện hầu như ở mọi điểm nóng trên sân trong trận đấu với UAE, sẵn sàng lao vào tranh chấp với 1, 2 có khi đến 3 cầu thủ to, khoẻ của đối phương, nhưng ngay cả khi tranh chấp máu lửa như thế, Tuấn Anh vẫn dùng chất nghệ sĩ của mình để giải quyết các tình huống nóng bỏng vừa nêu, mới là đáng kinh ngạc!

Tiền vệ Tuấn Anh: Nhạc trưởng toàn diện của đội tuyển Việt Nam - 1
Tuấn Anh là mẫu tiền vệ hàng hiếm của bóng đá Việt Nam, vừa có chất tài hoa, vừa có tính cần cù, thi đấu uyển chuyển nhưng không thiếu sự máu lửa (ảnh: An An)

Giống như 2 trận đấu trước đó, gặp Thái Lan hồi tháng 9 và gặp Malaysia hồi tháng 10, Tuấn Anh hầu như làm tất cả mọi việc mà một tiền vệ có thể làm, hoặc nhiều tiền vệ khác nhau cùng làm. 

Cầu thủ của CLB HA Gia Lai tranh chấp tay đôi khi đội nhà chơi không bóng, chuyền bóng phát động tấn công hoặc phản công khi đội nhà giành được bóng. Thậm chí, ngay cả khi chẳng cần… đụng tới bóng, Tuấn Anh vẫn hay và vẫn hiệu quả. Đấy là lúc anh đảo người, làm động tác giả vừa khiến đối phương lỡ đà, vừa giúp cho đội tuyển Việt Nam giữ nhịp trận đấu, không rơi vào tình trạng phát triển bóng vội vã khi thiếu người, cũng là tránh rơi vào trạng thái phải đua tốc độ với đối thủ. 

Tuấn Anh từng khiến “Messi Thái” Chanathip Songkrasin tắt điện, khiến cho cầu thủ nhập tịch Brendan Gan của Malaysia mất hút trong trận gặp đội tuyển Việt Nam, và giờ anh buộc nhạc trưởng Abdulrahman, tiền vệ được chờ đợi nhất bên phía UAE phải rời sân sớm, vì không phát huy được hiểu quả trước đội bóng của HLV Park Hang Seo.

Giờ thì người ta hiểu lý do tại sao HLV Park Hang Seo sẵn sàng để cho Đức Huy và Huy Hùng – những người hùng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018, trên băng ghế dự bị, bởi ông Park đang có một Nguyễn Tuấn Anh còn hay hơn.

Tuấn Anh giúp đội tuyển Việt Nam trở thành đội bóng có hàng tiền vệ mạnh nhất tại bảng G cho đến thời điểm này, một hàng tiền vệ có khả năng chia cắt tuyến giữa của đối phương, và là hàng tiền vệ duy nhất bất bại sau 4 trận đấu, gặp 4 đội còn lại trong bảng này (hoà Thái Lan 0-0, thắng Malaysia 1-0, thắng Indonesia 3-1, thắng UAE 1-0).

Dĩ nhiên, sẽ là rất khập khiễng khi buộc phải so sánh, nhưng phong cách chơi bóng của Tuấn Anh là hình ảnh phản chiếu Andrea Pirlo (Italia) ngày nào: Một tiền vệ trung tâm vừa sở hữu kỹ thuật và khả năng tổ chức trận đấu ở mức thượng thừa (riêng Tuấn Anh chỉ xét trong khu vực Đông Nam Á và một phần của bóng đá châu Á), vừa thu hồi bóng hiệu quả bên trong cái vẻ ngoài mảnh khảnh. 

Tức là với dạng tiền vệ như thế, đối thủ rất khó đoán đấy là cầu thủ thiên về tấn công hay thiên về phóng ngự? Đánh giá thấp Tuấn Anh về khâu phòng ngự thì lại thường xuyên bị mất bóng vào chân cầu thủ này. Mất cảnh giác với Tuấn Anh ở khả năng tấn công và tổ chức tấn công thì lại dễ… chuốc hoạ vào thân, bởi những đường mở bóng đầy thông minh, hoặc đơn giản chỉ là những pha lao lên và chuyền bóng bất thần của Tuấn Anh.

Có một pha bóng phản ánh rất rõ tài năng tổng hợp của Tuấn Anh, chỉ trong một lần chạm bóng. Đấy là tình huống ở cuối trận, Tuấn Anh bất ngờ ập tới cắt bóng ngay trước mặt một cầu thủ UAE, và đường cắt bóng ấy cũng đồng thời là đường chuyền một chạm cho Công Phượng đang ở trên cùng của hệ thống tấn công của đội tuyển Việt Nam.

Tiếc là Công Phượng đã rơi vào thế việt vị trước khi bóng đến chân cầu thủ này. Bằng ngược lại, pha đấy thậm chí có thể thành bàn cho đội bóng của HLV Park Hang Seo!

Tiền vệ Tuấn Anh: Nhạc trưởng toàn diện của đội tuyển Việt Nam - 2

Đọc thêm

Vinh danh đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam

Vinh danh đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam
(PLVN) -  Chương trình Vinh quang thể thao Việt Nam tổ chức vào lúc 7h30 ngày 24/3/2024 tại khu vực vườn hoa Đền Bà Kiệu và xung quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao (27/03/1946-27/03/2024) và ngày Bác Hồ viết bài “Thể dục và sức khỏe” kêu gọi đồng bào tập thể dục.