Thể thao Việt Nam hứa hẹn những “mùa vàng”

Đội tuyển bóng đá nam U22 vô địch SEA Game 30
Đội tuyển bóng đá nam U22 vô địch SEA Game 30
(PLVN) - Có thể khẳng định, thể thao Việt Nam đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Những bước tiến mạnh mẽ của điền kinh, bóng đá, bơi lội… cho thấy ngành thể thao đang lựa chọn đúng đắn  đầu tư vào những môn Olympic sẵn sàng  bước ra đấu trường quốc tế.

Bước chạy thần tốc của những con người nhỏ bé

SEA Games 30 là thời điểm lịch sử để ghi nhận sự vượt trội của điền kinh Việt Nam. Có những ngày thi đấu mà quốc ca Việt Nam vang lên liên tục khi các vận động viên liên tiếp dành Huy chương Vàng ở nhiều cự ly. Điền kinh Việt Nam giành được tổng cộng 16 HCV, 12 HCB và 10 HCĐ giữ vững ngôi vị số một Đông Nam Á.

Thành tích đó đến từ những con người nhỏ bé, nhưng luôn thao thức với hành động lớn lao: Tôi phải vượt qua tất cả đối thủ để đứng trên bục cao nhận huy chương Vàng (HCV).

Đó là gương mặt khắc khổ, dạn dày tập luyện của Phạm Thị Thu Trang khi cô giành tấm HCV nội dung 10.000m đi bộ nữ, với thành tích 52 phút 59,45 giây. Đó là VĐV Nguyễn Thị Oanh đã giành HCV ở nội dung 1500m dành cho nữ với thành tích 4 phút 17 giây 31. Trong số những HCV của điền kinh, Lê Tú Chinh đã làm nên một chiến thắng vô cùng ấn tượng khi cán đích đường đua 100m nữ với thành tích 11 giây 54, trước đối thủ nhập tịch người Philippines Kristina Marie Knott, chỉ 1% giây, qua đó giữ vững danh hiệu “nữ hoàng tốc độ”.

Niềm vui đón chiếc HCV đầu tiên của tổ điền kinh Việt Nam tại SEA Games 30.
 Niềm vui đón chiếc HCV đầu tiên của tổ điền kinh Việt Nam tại SEA Games 30.

Chiếc HCV mà bà mẹ một con Nguyễn Thị Huyền giành được ở cự ly 400m với thành tích 52 giây 80, đó mới là cảm xúc  đặc biệt.  Để có được tấm Huy chương quý giá này, Huyền phải trở lại tập luyện sau ba tháng sinh con, và ba tháng sau con gái cô đã phải cai sữa mẹ. Trong lúc tập luyện và ngay trước khi thi đấu ở cự ly 400m, Huyền cũng mang ảnh con ra xem để lấy đó làm động lực. Đó là tấm Huy chương của mồ hôi và nước mắt của cả hai mẹ con.  

Tới ngày cuối cùng của SEA Games, Nguyễn Thị Huyền còn dành HCV nội dung 400 m rào nữ với thời gian 56 giây 90.

Rất nhiều gương mặt xuất sắc, ấn tượng ở những môn thể thao đỉnh cao đã giành được HCV như trên đường đua xanh, “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên lại xuất sắc giành 6 HCV, 2 HCB tại SEA Games lần này. Ánh Viên đã được nhận giải thưởng vận động viên xuất sắc nhất SEA Games 30.

Lý Hoàng Nam dành HCV ở bộ môm quần vợt, đây là thành tích mà quần vợt Việt Nam không thể làm được trong suốt 30 năm qua.

Bóng đá kỳ vọng ra “biển lớn”

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có được tấm HCV thứ 6 và trở thành đội tuyển có nhiều HCV nhất trong lịch sử môn bóng đá nữ SEA Games 2019. Trong khi đó, sau hàng chục năm khao khát với 5 lần lỡ dở ở trận chung kết, cuối cùng thì bóng đá nam cũng đã có tấm HCV đầu tiên trong lịch sử SEA Games. 

Vượt qua những thử thách từ Indonesia, Thái Lan, Singapore,… thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo đã chinh phục tấm HCV môn bóng đá nam mà hàng triệu người dân Việt Nam chờ đợi. Như vậy, cả bóng đá nữ Việt Nam và bóng đá nam Việt Nam đều đang thống trị tuyệt đối tại Đông Nam Á.

Khẳng định vị thế số 1 ở Đông Nam Á, đây là lúc để cả HLV Mai Đức Chung và Park Hang Seo đưa đội bóng của mình hướng đến một ngưỡng cửa chưa từng có. Đó là tranh tài ở đấu trường thế giới. 

Cụ thể, U23 Việt Nam của ông Park sẽ tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2020 tại Thái Lan vào tháng 1 tới đây. Top 3 đội mạnh nhất của giải đấu này sẽ cùng với Nhật Bản tham dự Olympic Tokyo 2020 diễn ra vào mùa hè sang năm. Thậm chí nếu như Nhật Bản giành quyền vào bán kết, 3 đội vào bán kết còn lại mặc nhiên có vé đến Thế vận hội. 

Năm 2020, bóng đá nam và nữ sẽ mang sứ mệnh mới, khát khao hơn, đỉnh cao hơn. Hai năm trước, U23 Việt Nam đã xuất sắc góp mặt ở trận chung kết Vòng chung kết U23 châu Á. Và nếu kỳ tích này được tái lập trên đất Thái Lan, Quang Hải cùng các đồng đội sẽ giành vé tham dự Olympic - điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển quốc gia sẽ tiếp tục cuộc đua vòng loại World Cup 2022. Chúng ta tiếp tục nuôi hy vọng đội tuyển quốc gia sẽ tiếp tục đi sâu vào sân chơi khắc nghiệt này và có kết quả khả quan. 

Đội tuyển nữ Việt Nam đang góp mặt ở vòng loại thứ ba Olympic với 7 đội nữ mạnh nhất châu Á khác. Các trận đấu của vòng loại này cũng sẽ bắt đầu vào tháng 2 tới đây. 

Những bước tiến vượt bậc của thể thao sẽ được chờ đón trong năm 2020 và chúng ta chờ đợi thời khắc lịch sử gọi tên Việt Nam chiến thắng. 

Đọc thêm

Gần 2.000 học sinh Bạc Liêu tranh tài Hội khỏe Phù Đổng

Gần 2.000 học sinh Bạc Liêu tranh tài Hội khỏe Phù Đổng
(PLVN) - Tối ngày 16/3, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bạc Liêu (Khu dân cư Hoàng Phát, Phường 1, thành phố Bạc Liêu), UBND tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bạc Liêu lần thứ XII - năm 2024 (được diễn ra từ ngày 10/3 - 20/3).

Băn khoăn quyết định “trả” cầu thủ

Đình Bắc trong vòng tay HLV Troussier. (ảnh: VFF)
(PLVN) - Việc CLB Hà Nội mượn Đình Bắc từ CLB Quảng Nam rồi trả chưa đến 1 tuần khiến người hâm mộ ngạc nhiên về cách hành xử của 2 câu lạc bộ đang chơi ở giải chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam.