Tân GĐKT VFF đang cách ly tại Quảng Ninh

Ông Yusuke Adachi chính thức trở thành tân GĐKT LĐBĐVN kể từ tháng 7/2020
Ông Yusuke Adachi chính thức trở thành tân GĐKT LĐBĐVN kể từ tháng 7/2020
(PLVN) - Tân GĐKT VFF, ông Yusuke Adachi, đã có mặt tại Việt Nam tối 10/8/, sau khi đáp chuyến bay VN0311 từ Nhật Bản tới sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Tại đây, ông Yusuke Adachi sẽ thực hiện cách ly y tế 14 ngày theo quy định, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ông Yusuke Adachi sinh năm 1961, quốc tịch Nhật Bản, được biết đến là một trong những giảng viên HLV ưu tú (Elite) của LĐBĐ châu Á (AFC). Ông cũng chính là thầy của nhiều HLV thuộc thế hệ cầu thủ danh tiếng tại Việt Nam như Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Hữu Thắng, Ngô Quang Trường, Lư Đình Tuấn, Nguyễn Minh Phương… khi được AFC bổ nhiệm là giảng viên khóa đào tạo HLV bóng đá chuyên nghiệp AFC năm 2017. Đây cũng là khóa học HLV được cấp bằng cao nhất trong hệ thống đào tạo HLV bóng đá của AFC.

Không chỉ khẳng định năng lực trong công tác đào tạo HLV chuyên nghiệp, ông Yusuke Adachi cũng nhận được sự đánh giá cao ở lĩnh vực liên quan đến đào tạo bóng đá trẻ, với nhiều năm đảm nhiệm vị trí HLV đội bóng đá học đường, U16, U18 và U21 Shonan Bellmare, Giám đốc bóng đá trẻ và HLV trưởng U18/U21 Cerero Osaka, Giám đốc Thể thao CLB AC Nagano Parceiro.

Ông Yusuke Adachi cũng trải qua 1 năm nắm quyền dẫn dắt CLB Yokohama thi đấu tại J-League 2 năm 2005 trước khi tham gia công tác đào tạo HLV quốc gia cho LĐBĐ Nhật Bản từ 2006 đến 2012.

Sau đó, ông sang Hồng Kông thử sức trên cương vị HLV học viện bóng đá của LĐBĐ Hồng Kông, đồng thời thực hiện nhiệm vụ phát triển HLV bóng đá ưu tú của LĐBĐ Hồng Kông trong thời gian từ 2016 đến 2018.

Với kinh nghiệm trong công tác đào tạo bóng đá và kiến thức trong 15 năm đảm nhiệm công việc giảng dạy cho các khóa đào tạo HLV từ sơ cấp cho đến chuyên nghiệp do LĐBĐ Nhật Bản tổ chức, ông Yusuke Adachi thường xuyên được FIFA mời cộng tác trên cương vị là thành viên Nhóm chuyên gia phân tích dữ liệu chuyên môn tại Cúp Liên đoàn các châu lục 2001, World Cup 2002 và của LĐBĐ Nhật Bản tại World Cup 2006.

Tháng 7/2020, ông nhận lời mời từ LĐBĐVN và trở thành tân GĐKT LĐBĐVN. Ngoài công việc hoạch định, tổ chức, lên kế hoạch cho các đội tuyển trẻ Việt Nam, ông Adachi sẽ chịu trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực cho bóng đá trẻ Việt Nam, đặc biệt hệ thống HLV trẻ, GĐKT cho các CLB và trung tâm bóng đá; phối hợp, nâng cao chất lượng, cập nhật thông tin quốc tế cũng như những phương pháp hiện đại tiên tiến nhất hiện nay để bóng đá Việt Nam có bước tiếp cận ngắn hơn đối với sự phát triển bóng đá quốc tế.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch thường trực LĐBĐ Trần Quốc Tuấn, vai trò của GĐKT khác với HLV, do vậy phải tính toán, lựa chọn người phù hợp với những yêu cầu ngày càng cao của bóng đá Việt Nam.

Qua tìm hiểu, đánh giá và cân nhắc, LĐBĐVN nhận thấy sự hiện diện của ông Adachi với vai trò GĐKT sẽ giúp LĐBĐVN chủ động hơn về việc tổ chức các hệ thống đào tạo hiện nay. Các CLB rất cần sự chủ động trong nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt các HLV bằng B, A, Pro nhằm đáp ứng tiêu chí triển bóng đá chuyên nghiệp của AFC.

Trước đó, ông Juergen Gede GĐKT của VFF đã hết hợp đồng vào tháng 6 và hiện tại ông đang có khả năng trở thành GĐKT của CLB  Viettel. Ông được ví như kiến trúc sư phía sau thành công của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là trong chiến tích giành vé dự VCK U20 thế giới của đội tuyển U19 Việt Nam năm 2016.

Nhiều tài năng đã được ông phát hiện và đánh giá cao, trong đó có Đoàn Văn Hậu và đặc biệt là Phan Văn Đức được tiến cử cho HLV Park Hang Seo trước thềm VCK U23 châu Á 2018.

Đọc thêm

Vinh danh đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam

Vinh danh đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam
(PLVN) -  Chương trình Vinh quang thể thao Việt Nam tổ chức vào lúc 7h30 ngày 24/3/2024 tại khu vực vườn hoa Đền Bà Kiệu và xung quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao (27/03/1946-27/03/2024) và ngày Bác Hồ viết bài “Thể dục và sức khỏe” kêu gọi đồng bào tập thể dục.