'Cuộc đua' không chỉ của ban tổ chức

Người dân theo dõi xe đua ở đường đua thử ở Mỹ Đình.
Người dân theo dõi xe đua ở đường đua thử ở Mỹ Đình.
(PLVN) - Theo một số công ty lữ hành có thể khai thác tour và bán vé liên quan đến giải đua F1 sắp tới, các phòng khách sạn 4 – 5 sao ở Hà Nội đang ngày càng khan hiếm, giá tăng hơn nhiều so với bình thường. Câu hỏi đặt ra là điều này có giúp cho du lịch phát triển bền vững, tất cả các đơn vị đều có lợi hay không?.

Để tổ chức một chặng đua F1, nước chủ nhà phải đáp ứng các điều kiện khắt khe của công ty sở hữu cuộc đua F1, sau đó mới được ký hợp đồng đăng cai tổ chức. Ví như nước chủ nhà phải đáp ứng được kinh phí tổ chức, phải có một đường đua đủ tiêu chuẩn theo quy định của Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA).

Ngoài đường đua là một loạt cơ sở vật chất đi kèm gồm hệ thống khách sạn, nhà hàng... đẳng cấp 5 sao trở lên. Nước chủ nhà còn phải chứng minh khả năng tổ chức chuyên nghiệp, đáp ứng mọi tiêu chí của cuộc đua.

Sức hấp dẫn của giải F1 và những tác động của cuộc đua này khiến các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại Việt Nam “sôi sục” tham gia khai thác. Theo báo cáo nghiên cứu tình hình bất động sản Hà Nội quý III/2019 của Công ty Savills tại Hà Nội, tổng nguồn cung khách sạn tại Hà Nội đạt khoảng 9.800 phòng từ 65 khách sạn (trong đó có 16 khách sạn 5 sao, 18 khách sạn 4 sao, 31 khách sạn 3 sao). Công suất thị trường đạt 73%, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, còn giá thuê tăng 13%/năm, doanh thu buồng phòng tăng 16%/năm.

Thực tế từ thị trường cho thấy, hiệu suất sử dụng phòng lẫn giá thuê khách sạn 3-5 sao tại Hà Nội đều tăng. Đại diện Savills nhận định, thị trường tiếp tục tăng trưởng là do sự tăng trưởng khách du lịch. Hiện nay, giá phòng trung bình khu vực phía tây Hà Nội chỉ đứng thứ hai sau khu vực nội thành nhưng khu vực này lại dẫn đầu công suất với 80% và doanh thu buồng 103 USD/phòng/đêm. Phân khúc 5 sao hoạt động tốt nhất với công suất đạt 82%, giá thuê trung bình đạt 142 USD/ phòng/đêm. 

Việc tăng giá này gây khó khăn cho các công ty lữ hành tham gia kinh doanh tour liên quan đến Chặng đua F1 Vietnam Grand Prix. Tuy nhiên, đây là nhu cầu của thị trường và được thị trường điều tiết nên các cơ quan quản lý rất khó tham gia, can thiệp. 

Đây cũng là một mặt trái đã được đặt ra tại Singapore khi trên thực tế giải đua F1 chỉ có lợi đối với các đơn vị kinh doanh lưu trú gần trường đua, hầu như không có nhiều tác động đối với các đơn vị ở xa hơn, nhưng đều nằm cùng thành phố.

Như vậy, tiềm năng vẫn chưa được khai thác tương xứng với tầm cỡ một sự kiện quốc tế. Bởi lẽ, du khách tới xem giải đua F1 còn có nhu cầu thăm thú, khám phá văn hoá, cảnh quan của đất nước sở tại. Các gói sản phẩm du lịch đi kèm hoặc được lên kế hoạch bởi các công ty lữ hành có đóng góp quan trọng nhằm tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Ngoài ra, nói về chất lượng phục vụ cũng là yếu tố thiết yếu khiến du khách ấn tượng, muốn quay trở lại trong những mùa giải sau hay không. Được biết, điểm yếu của ngành Du lịch Việt Nam chính là nằm ở khâu phục vụ. Có thể thấy, du khách nước ngoài đến xem giải đua thường có mức chi tiêu cao, kèm theo đó là những yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ. 

Thiết nghĩ, thành công của Giải đua Công thức 1 không chỉ “gói gọn” trong nỗ lực của đơn vị tổ chức giải, mà còn là sự kết hợp cùng làm du lịch của các đơn vị kinh doanh, cung cấp dịch vụ khác tại bản địa. 

Tin cùng chuyên mục

Các nữ tuyển thủ cầu mây Hà Nội đang có lợi thế giành HCV ở nội dung đồng đội 3 nữ

Hai đội cầu mây nam, nữ Hà Nội có lợi thế lớn sau 3 trận toàn thắng ở nội dung đồng đội 3 người.

(PLVN) - Kết thúc ngày thi đấu thứ 5 của giải Vô địch cầu mây Quốc gia năm 2024, tại nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đã diễn ra 2 trận đấu bảng nam và 4 trận đấu bảng nữ của nội dung cầu mây đồng đội 3 người, các VĐV Hà Nội đang giành lợi thế khi thắng liên tiếp 3 trận của cả nam và nữ.

Đọc thêm

Sóc Trăng bảo vệ thành công ngôi Vương ở nội dung cầu mây đội tuyển 3 nữ

Sóc Trăng trở thành vô địch nội dung đội tuyển 3 nữ
(PLVN) - Chiều 18/04 tại nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đã chứng kiến màn đăng quang ngôi vô địch nội dung cầu mây đội tuyển 3 nữ, các cô gái Sóc Trăng một lần nữa bước lên bục cao nhất sau khi chiến thắng đội tuyển cầu mây nữ đến từ thủ đô, qua đó bảo vệ thành công chức vô địch đã có được vào mùa giải năm trước diễn ra tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Ngày thứ ba giải Vô Địch cầu mây Quốc Gia năm 2024 chứng kiến nhiều pha phát bóng ăn điểm trực tiếp

Màn tranh tài giữa CAND và Nghệ An trong trận CK đội tuyển 4 nữ
(PLVN) - Trong ngày thi đấu hôm nay (17/4) đã chứng kiến hai màn đăng quang của tuyển nữ CAND và tuyển nam Đồng Nai trong nội dung thi đấu đội tuyển 4 người sau những trận tranh tài sôi nổi và hấp dẫn, trong khi màn khởi đầu ở nội dung đồng đội 3 nam và đội tuyển 3 nữ lại chứng kiến những pha phát bóng ăn điểm trực tiếp.

Cầu mây Đồng Nai bảo vệ ngôi vương nội dung đội tuyển 4 nam

Trận đấu bán kết giữa Đồng Nai và Sóc Trăng
(PLVN) - Sau khi đoạt chức vô địch nội dung đội tuyển 4 nam ở giải vô địch các câu lạc bộ cầu mây toàn quốc vào hồi tháng 3 vừa qua, một lần nữa đội hình nam Đồng Nai bước lên bục vinh quang cao nhất tại giải Vô địch cầu mây Quốc Gia năm 2024 tại Bắc Giang vào sáng nay 17/04 .

Loạt pha Santo đẹp trong ngày thi đấu thứ hai Giải cầu mây Quốc gia 2024

Pha thi đấu đẹp mắt của đội Vĩnh Long trong trận chung kết nội dung đồng đội 4 nam
(PLVN) - Ngày thi đấu thứ hai Giải vô địch cầu mây Quốc gia 2024 chứng kiến nhiều pha cầu đẹp mắt của các đội tuyển cầu mây sau 12 trận tranh tài vô cùng hấp dẫn và sôi nổi. Trong đó là sự thống trị nội dung đồng đội 4 người của tuyển Hà Nội và vòng loại nội dung đội tuyển 4 người của cả nam và nữ.