Cầu thủ Việt lận đận 'khắc tên' trên 'sân ngoại'

Công Phượng đã về thi đấu cho CLB TPHCM sau thời gian không thành công ở Bỉ
Công Phượng đã về thi đấu cho CLB TPHCM sau thời gian không thành công ở Bỉ
(PLVN) - Cầu thủ Việt ra nước ngoài thi đấu có thể bắt đầu từ Công Vinh, rồi đến Công Phượng, Văn Lâm, Xuân Trường và Văn Hậu. Khi họ lên đường kèn trống ầm ỉ của truyền thông, nhưng rồi nơi đất khách cô đơn, họ hầu như dần mất hút và cuối cùng chọn con đường quay về.

Sự ra đi của họ là điều đáng tôn trọng cho sự phát triển sự nghiệp. Một môi trường thi đấu mới, khắc nghiệt hơn V.league sẽ giúp họ trưởng thành trong cách tiếp cận bóng đá. Ở đây, họ không còn là ngôi sao của bóng đá Việt Nam mà là một cầu thủ bình thường, phải tập luyện, ngồi dự bị và hy vọng có tên trong danh sách thi đấu.

Cả thủ môn Văn Lâm và Xuân Trường chọn sang Thái Lan thi đấu với giới chuyên môn là một sự khôn ngoan, vì dù sao đó là giải đấu vừa tầm của họ. Nhưng cuối cùng cuộc hành trình của họ cũng long đong.

Rời Việt Nam từ Tết nguyên đán 2019, Xuân Trường đến Buriram United theo bản hợp đồng cho mượn từ HAGL có thời hạn một năm. Sau hơn 4 tháng, anh đã thi đấu 9 trận cho Buriram United, trong đó có 3 trận ở AFC Champions League nhưng phần lớn thời gian Trường đều vào sân từ băng ghế dự bị. Những gì Xuân Trường làm được trong màu áo Nhà ĐKVĐ Thai League là một kiến tạo và một bàn thắng.

Kể từ sau King's Cup 2019, Xuân Trường đã mất hút tại Buriram United. Trong trận đấu thuộc FA Cup Thái Lan, anh thậm chí còn không được điền tên vào đội hình xuất phát.

Cuối cùng, mối lương duyên giữa CLB Buriram United và Lương Xuân Trường kết thúc nhanh chóng.
Đặng Văn Lâm khá hơn Xuân Trường nhiều, anh là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh Muangthong United sa sút phong độ, nhưng dần dân anh không còn được bắt chính và CLB lên tiếng sẽ chuyển nhượng anh nếu được giá.

Văn Lâm mất suất thi đấu tại CLB và có khả năng anh sẽ ra đi
 Văn Lâm mất suất thi đấu tại CLB và có khả năng anh sẽ ra đi

Trước khi Văn Hậu chuyển sang Hà Lan thi đấu, có một niềm tin lớn đó là cầu thủ người Thái Bình có thể được chơi 20% số trận tại Hà Lan trong đội hình chính của Heerenveen. Nhưng thực tế lại là những con số đáng buồn.

Tính riêng Cúp Quốc gia và giải VĐQG cho đến khi LĐBĐ Hà Lan quyết định chấm dứt mùa giải năm nay tại đây, Heerenveen đã chơi 30 trận. Theo thống kê, Văn Hậu chỉ ra sân… 1 phút chính thức cho Heerenveen, trong trận đấu thuộc vòng 2 Cúp Quốc gia (thắng Roda JC).

Tính thoáng hơn, Văn Hậu có thêm 3 phút bù giờ nữa trong trận đấu này. Nhưng ngay cả như thế thì đó vẫn là con số quá khiêm tốn so với mức 20% số trận (tương đương 6 trận) cho đội 1 Heerenveen. HLV Johnny Jansen từng nhiều lần khẳng định sẽ tạo điều kiện để Văn Hậu có thể thi đấu ở giai đoạn 2. Nhưng những gì vị chiến lược gia trẻ tuổi này làm được chỉ là đăng ký Văn Hậu trong danh sách dự bị hoặc thi đấu cho Jong Heerenveen ở giải Beloften Eredivisie dành cho đội dự bị.

Lại nói đến giải đấu này, Văn Hậu quả thực được Heerenveen tạo điều kiện. Theo thống kê, Văn Hậu đã thi đấu 9 trận cho Jong Heerenveen (717 phút chính thức) và có 1 đường kiến tạo. Đáng nói hơn là trong 9 trận đấu đó, Văn Hậu đều đá chính và thi đấu trọn vẹn 8 trận. Trận duy nhất Văn Hậu không thể chơi cả trận cũng là lần mà anh buộc phải rời sân vì chấn thương.

Hồi tháng 6/2019, Công Phượng rời Incheon để tìm cơ hội mới ở trời Âu. Anh không để lại nhiều dấu ấn khi khoác áo đội bóng Hàn Quốc. Điểm đến tiếp theo của anh là Sint-Tridense. Tuy nhiên, những gì anh có được tại đội bóng nước Bỉ chỉ là khoảng 20 phút vào sân trong suốt nửa mùa giải vừa qua. Anh ra sân trong trận gặp Club Brugge hồi đầu mùa. Sau đó, anh gần như không được HLV đưa vào danh sách đăng ký thi đấu.

Và cuối cùng Công Phượng cũng như Xuân Trường chọn giải pháp an toàn là về nước thi đấu tại V.League

Dù tương lai còn mịt mờ, nhưng Văn Hậu vẫn khát khao ở lại Châu Âu: “Những trận đấu tại giải trẻ Hà Lan giúp tôi hiểu hơn về bóng đá hiện đại. Những gì còn thiếu sót về chuyên môn, tôi đã được chỉ bảo rất nhiều. Tôi cũng đã cải thiện được các điểm yếu.

Sau thời gian tập luyện tại Heerenveen, tôi thấy mình tiến bộ rất nhiều và hòa nhập tốt với các đồng đội. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tôi chưa bao giờ nản chí. Tôi muốn được ở lại đây để cạnh tranh vị trí chính thức. Tôi chưa bao giờ từ bỏ ước mơ được chơi bóng tại châu Âu”, Văn Hậu cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Pha không chiến trong trận đồng đội 3 nam giữa Hà Nội và Vĩnh Long

Ngày thứ 4 giải Vô địch cầu mây Quốc Gia đúng ngày giỗ Tổ Hùng Vương

(PLVN) - Giải cầu mây vô địch Quốc Gia năm 2024 tại nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang trong ngày thứ 4 đã chứng kiến sự đa dạng trong tư duy chiến thuật của các đội tuyển ở nội dung đồng đội 3 người của cả nam và nữ, cùng với đó là kết thúc nội dung đổi tuyển 3 nữ với vị trí số 1 thuộc về tuyển nữ cầu mây Sóc Trăng.

Đọc thêm

Ngày thứ ba giải Vô Địch cầu mây Quốc Gia năm 2024 chứng kiến nhiều pha phát bóng ăn điểm trực tiếp

Màn tranh tài giữa CAND và Nghệ An trong trận CK đội tuyển 4 nữ
(PLVN) - Trong ngày thi đấu hôm nay (17/4) đã chứng kiến hai màn đăng quang của tuyển nữ CAND và tuyển nam Đồng Nai trong nội dung thi đấu đội tuyển 4 người sau những trận tranh tài sôi nổi và hấp dẫn, trong khi màn khởi đầu ở nội dung đồng đội 3 nam và đội tuyển 3 nữ lại chứng kiến những pha phát bóng ăn điểm trực tiếp.

Cầu mây Đồng Nai bảo vệ ngôi vương nội dung đội tuyển 4 nam

Trận đấu bán kết giữa Đồng Nai và Sóc Trăng
(PLVN) - Sau khi đoạt chức vô địch nội dung đội tuyển 4 nam ở giải vô địch các câu lạc bộ cầu mây toàn quốc vào hồi tháng 3 vừa qua, một lần nữa đội hình nam Đồng Nai bước lên bục vinh quang cao nhất tại giải Vô địch cầu mây Quốc Gia năm 2024 tại Bắc Giang vào sáng nay 17/04 .

Loạt pha Santo đẹp trong ngày thi đấu thứ hai Giải cầu mây Quốc gia 2024

Pha thi đấu đẹp mắt của đội Vĩnh Long trong trận chung kết nội dung đồng đội 4 nam
(PLVN) - Ngày thi đấu thứ hai Giải vô địch cầu mây Quốc gia 2024 chứng kiến nhiều pha cầu đẹp mắt của các đội tuyển cầu mây sau 12 trận tranh tài vô cùng hấp dẫn và sôi nổi. Trong đó là sự thống trị nội dung đồng đội 4 người của tuyển Hà Nội và vòng loại nội dung đội tuyển 4 người của cả nam và nữ.

Gần 200 tay chèo tranh tài tại giải Bơi chải dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đội chải đã mang đến những phần thi đầy kịch tính
(PLVN) - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động tại Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024, sáng ngày 13/4 (tức mùng 5/3 năm Giáp Thìn), tại Hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì đã diễn Giải Bơi chải thành phố Việt Trì mở rộng năm Giáp Thìn 2024.