Vì sao Thụy Điển chưa có được máy bay “sát thủ diệt hạm đội Su-57” của Nga?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - 14 thân máy bay chiến đấu của Thụy Điển vẫn đang dang dở ở dây chuyền lắp ráp, chưa thể trở thành chiếc máy bay chiến đấu “tiêu diệt được máy bay phản lực Sukhoi 57 của Nga” vì vấn đề kinh phí.

Theo hãng tin Spuntik của Nga, Cơ quan quản lý tài nguyên quốc phòng (FMV) thuộc Chính phủ trước của Thụy Điển đã đặt hàng 14 thân máy bay chiến đấu Gripen của Công ty chế tạo máy bay Saab.

Theo kế hoạch ban đầu, sau khi phần vỏ được nhà sản xuất hoàn tất, giới chức Thụy Điển sẽ lắp ráp phần “ruột”  điện tử và vũ khí để biến chiếc máy bay thành “sát thủ diệt hạm đội máy bay Sukhoi của Nga”.

Tuy nhiên, cho đến nay, thân tàu bay vẫn được đặt ở dây chuyền lắp ráp do còn thiếu những thiết bị cần thiết để những chiếc máy bay chiến đấu có thể hoạt động.

Tờ Svenska Dagbladet của Thụy Điển đưa tin, sở dĩ dự án chưa thể tiếp tục là do không đủ kinh phí. Theo một số ước tính, chi phí để nâng cấp các máy bay nói trên lên tới hàng trăm triệu krona Thụy Điển. 

Trước đó, Chỉ huy lực lượng không quân của Thụy Điển Mats Helgesson tuyên bố nước này đang phát triển các máy bay Saab JAS 39 Gripen E được “thiết kế để đánh bại hạm đội các máy bay Sukhoi” - máy bay chiến đấu ưu việt hàng đầu của Nga hiện nay.

Tờ Business Insider dẫn lời các chuyên gia cho rằng, các máy bay chiến đấu Sukhoi của Nga đã trở thành huyền thoại nhờ năng lực chiến đấu vượt trội so với máy bay chiến đấu của Mỹ trong các cuộc không chiến cũng như khi thực hiện các động tác nguy hiểm trên không nhưng máy bay Gripen của Thụy Điển có thể đã phá được bí kíp nổi bật của các máy bay của Nga.

Cụ thể, máy bay Gripen không thể mang được nhiều vũ khí nhất và không thực sự tàng hình. Nó cũng không có tầm hoạt động xa nhất, di chuyển nhanh nhất hay là máy bay chiến đấu rẻ nhất. 

Song, theo ông Justin Bronk - một chuyên gia về máy bay chiến đấu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh, máy bay của Thụy Điển có một điểm nhấn khiến nó trở thành “cơn ác mộng” với các máy bay chiến đấu của Nga – đó là năng lực chiến tranh điện tử nổi bật được nâng cấp mỗi 2 năm.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.