Vị linh mục Italia tuyên chiến với nạn khiêu dâm trẻ em

Trẻ em tỵ nạn là đối tượng dễ bị tổn thương và cũng là đối tượng mà những đường dây khiêu dâm trẻ em để mắt tới
Trẻ em tỵ nạn là đối tượng dễ bị tổn thương và cũng là đối tượng mà những đường dây khiêu dâm trẻ em để mắt tới
(PLO) -Hơn một phần tư thế kỷ trước đây, Cha Fortunato di Noto cảnh báo rằng, Internet sẽ trở thành một “sân chơi khiêu dâm thấp hèn” của những kẻ ấu dâm. Và Cha đã đúng! Tệ nạn khiêu dâm trẻ em đã tăng hơn 500% ở Italia thời gian qua. Cha Fortunato di Noto cũng đã dấn thân vào cuộc chiến chống lại tệ nạn này.

Cha Fortunato di Noto- một vị linh mục Công giáo - đã dành cả hai thập kỷ truy tìm các nhà sản xuất các nội dung khiêu dâm trẻ em để truy tố hình sự, cố gắng “cứu rỗi” con số ngày càng tăng các nạn nhân trẻ em đã và đang bị cuốn vào ngành công nghiệp hàng tỷ đô la này. 

Những nỗ lực của ông đã giúp giải thoát khoảng 1.300 nạn nhân trẻ em và khiến hơn 3 triệu trang web đen khủng khiếp phải đóng cửa. “Khiêu dâm trẻ em là một tội ác chống lại loài người”, ông nói. “Chúng ta phải nhìn vào những con người đang chịu đau khổ và chịu trách nhiệm để cố gắng giúp đỡ họ”. 

Tệ nạn gây sốc

Các hình ảnh và video thực sự quá khủng khiếp khi ai đó buộc phải chứng kiến. Trẻ em, hầu hết là còn quá nhỏ đến nỗi thậm chí không biết thế nào là quan hệ tình dục, nhưng đã buộc phải thực hiện các hành vi dâm ô trước ống kính máy ảnh. Số trẻ khác thì hoàn toàn không biết những gì đang xảy ra với chúng, đó là bị hãm hiếp và tra tấn. 

Tại Italia, việc sản xuất và phổ biến các nội dung khiêu dâm trẻ em đã tăng 543% trong vòng 5 năm qua. Đây là con số trong báo cáo có tên “Indifesa” - “Helpless” vừa công bố giữa tháng 10 do Tổ chức cứu trợ trẻ em Terre des Hommes tổng kết.

Hơn 80% các nạn nhân của nạn khiêu dâm trẻ em được phát hiện tại Italia là các trẻ em gái. Hầu hết các nội dung khiêu dâm trẻ em đều liên quan đến bạo lực tình dục và hiếp dâm. Chỉ khoảng 10% tập trung vào các hình ảnh và video về trẻ em khỏa thân hoặc bán khỏa thân, một số được chụp mà lũ trẻ không biết, nhưng phần lớn là trẻ em bị ép trong các tư thế bắt buộc, báo cáo cho hay.

“Những con số gây sốc và không có chỗ cho sự nghi ngờ”, Raffaele Salinari, Giám đốc Tổ chức cứu trợ trẻ em Terre des Hommes tại Italia nói, đồng thời nhấn mạnh: “Công tác phòng chống bạo lực đối với trẻ em phải là một ưu tiên của các tổ chức và đòi hỏi sự cam kết của tất cả mọi người”.

Dấn thân

Nhóm “Meter Onlus” của cha Fortunato Di Noto đã lập một đội tình nguyện viên, rà soát những trang web bất hợp pháp có bán các nội dung khiêu dâm trẻ em, trong đó đối tượng chính là trẻ em dưới 14 tuổi - người chưa đến tuổi dậy thì.

“Có rất ít thông tin đúng với thực tế trừ khi ai đó bị bắt giữ. Nhưng vậy cũng đủ để người ta hình dung về một thị trường có lợi nhuận tới 50 tỷ USD trên toàn cầu, theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ. Trong những năm gần đây, hầu hết những người đàn ông từ tất cả các tầng lớp xã hội đã bị bắt giữ vì tội tàng trữ sản phẩm khiêu dâm trẻ em ở Italia.

Thậm chí, một vị giám mục hồi đầu năm nay đã bị tìm thấy hơn 100.000 tệp dữ liệu về khiêu dâm trẻ em ngay trên máy tính của mình tại Vatican. Hay một giáo viên ở Puglia cũng bị tìm thấy rất nhiều tệp dữ liệu kiểu như vậy.

Theo cảnh sát Bưu chính Italia - đơn vị phụ trách điều tra tội phạm Internet, người sử dụng không cố định ở ngành nghề cụ thể nào. Trong một đợt truy quét ở Turin mùa xuân năm ngoái, 12 người bị nghi ngờ phạm tội được điểm danh là những “nghệ nhân, doanh nhân, chuyên gia, công nhân viên và học sinh”.

Raffaele Salinari, Giám đốc Tổ chức cứu trợ trẻ em Terre des Hommes tại Italia nói rằng, đã có một sự gia tăng rõ rệt trong nhu cầu cho thị trường này. Đây là lý do thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ sản xuất các sản phẩm giải trí tình dục và khiêu dâm. Nhiều trong số các nạn nhân còn rất trẻ, những người xuất hiện trong những hình ảnh và bộ phim đều đang phải chạy trốn vì lý do nào đó, là  người di cư hoặc người tị nạn. 

Theo nhóm “ Missing Children Europe”, hơn 50% trẻ vị thành niên không kèm người lớn đã biến mất từ các trung tâm người tị nạn chỉ trong vòng 48 giờ sau khi đến. Đây đang được nghi ngờ là hoạt động của một mạng lưới tinh vi thu thập các đối tượng trẻ em dễ bị tổn thương nhất, và ít được quan tâm theo dõi sát sao nhất. Nhưng báo cáo cũng chỉ ra rằng, nhiều nạn nhân khác là con gái, cháu gái của chính những đối tượng sản xuất nội dung khiêu dâm để kiếm những món lời khổng lồ.

Tháng 8 vừa qua, Tổ chức Cảnh sát châu Âu (EUROPOL), với sự giúp đỡ của Cha Di Noto và nhóm những người làm việc vì quyền trẻ em, đã phát hiện ra một mạng lưới các đối tượng ấu dâm trong chiến dịch có tên gọi “Operation Daylight”.

Hơn 600 trường hợp bị nghi ngờ có liên quan đến khiêu dâm trẻ em, bao gồm cả những bộ phim snuff (tiếng lóng có nghĩa là bộ phim khiêu dâm cực nặng), trong đó đỉnh điểm là các nạn nhân hầu như đều đã chết vì bạo dâm, đã được tìm thấy trên các website trực tuyến và cả các đĩa CD, DVD. Lệnh bắt giữ 75 người đã được ban hành, trong đó có hàng chục người Nga, Rumani và Italia bị nghi ngờ sản xuất hoặc phân phối các nội dung khiêu dâm trẻ em. 

Cha Fortunato di Noto, người đã dấn thân vào cuộc chiến chống lại các tệ nạn liên quan đến trẻ em, trong đó có nạn khiêu dâm tại Italia.
 Cha Fortunato di Noto, người đã dấn thân vào cuộc chiến chống lại các tệ nạn liên quan đến trẻ em, trong đó có nạn khiêu dâm tại Italia.

Cuộc chiến chưa có hồi kết

Cha Di Noto cho biết, đã có rất nhiều thay đổi trong một phần tư thế kỷ kể từ khi ông bắt đầu cố gắng cứu trẻ em khỏi nạn bóc lột và bạo lực tình dục. Một mặt, khiêu dâm trẻ em hiện nay là nội dung duy nhất có quy định rõ ràng trên Internet ở Italia; và Trung tâm Quốc gia về chống khiêu dâm trẻ em trực tuyến (CNCPO) đang giữ một danh sách các trang web nghi ngờ đồng thời yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) phải sàng lọc kỹ lưỡng. 

Pháp luật Italia cũng yêu cầu các “bộ lọc web” của các ISP phải bao gồm một danh sách đặc biệt được cung cấp bởi các Trung tâm Quốc gia về chống khiêu dâm trẻ em trực tuyến và phải cập nhật thường xuyên.

Tất cả các trang web có trong danh sách này phải được chặn để không thể tiếp cận với người sử dụng Internet của các nhà cung cấp dịch vụ ISP. Nếu không, các nhà cung cấp sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt khổng lồ và thậm chí là đi tù.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng sẽ thông báo cho Trung tâm Quốc gia về chống khiêu dâm trẻ em trực tuyến bất kỳ trang web nghi ngờ nào. Đồng thời, họ cũng phải cung cấp một tiện ích trên trang chủ, nơi khách hàng có thể thông báo về các trường hợp khiêu dâm trẻ em cho các quan chức.

Mặt khác, các quy định mạnh mẽ hơn đã được áp dụng, thậm chí đã buộc phải dừng một số hoạt động trên Internet của các ISP. Tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc kiểm soát chặt chẽ trực tuyến lại đồng nghĩa với việc, các sản phẩm khiêu dâm trẻ em sẽ quay trở lại được phân phối bằng các phương tiện ít bị theo dõi và khó có khả năng kiểm soát.

“Điều đó, tất nhiên có nghĩa là sẽ khó có thể bị ngăn chặn hoàn toàn”, Cha Di Noto nói. “Sản phẩm khiêu dâm sẽ trở lại với công nghệ cũ như phân phối các bộ phim trên đĩa DVD hoặc sử dụng một lựa chọn thay thế như các web đen để phân phối”.

Chuyên gia Meter Onlus, thuộc Trung tâm quốc gia Italia chống khiêu dâm trẻ em trực tuyến (CNCPO) thường xuyên theo dõi các trang web, các mạng xã hội, bao gồm các trang Facebook cá nhân và tài khoản Twitter bí mật mà người mua có thể tìm kiếm và mua các nội dung khiêu dâm, cho biết, nếu không tìm thấy trên web, thì các tài khoản này có thể tìm được các sản phẩm đĩa CD và DVD. Không chỉ vậy, trong năm vừa qua, Trung tâm này cũng đã xác định 73 trong số hàng trăm khu, trại tỵ nạn của cả nước đã có trường hợp trẻ em biến mất.

Giovanni D'Agata, đứng đầu nhóm bảo vệ trẻ em “Gateway to Rights” - người làm việc cùng Cha Di Noto - nói rằng, các vụ bắt giữ và các báo cáo gần đây là những số liệu quá khiêm tốn. “Các vụ việc chưa phát hiện hoặc phát hiện rồi nhưng không công bố chắc chắn cao hơn nhiều so với con số chính thức”, ông nói.

Tuyên bố này cũng ngụ ý rằng, nạn khiêu dâm trẻ em ở Italia dường như đang rất tồi tệ so với những gì dư luận đã biết. Vì thế chắc chắn rằng, những nỗ lực và hoạt động của Cha Fortunato di Noto và cộng sự của ông sẽ chưa thể dừng lại...

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.