Ukraine có Tổng thống mới

Tân Tổng thống Ukraine
Tân Tổng thống Ukraine
(PLVN) - Tại phiên họp của Verkhovna Rada (tức Quốc hội) Ukraine ngày 20/5, ông Vladimir Zelensky đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine với cam kết bảo vệ chủ quyền và sự độc lập của Ukraine cũng như sự phồn vinh của đất nước và cuộc sống hạnh phúc của người dân.

Theo AFP và Sputnik, 1 tháng sau khi giành chiến thắng vang dội trước người lúc bấy giờ là đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Zelensky, 41 tuổi, đã trở thành tổng thống trẻ nhất của Ukraine thời hậu Xô viết. Tại buổi lễ nhậm chức diễn ra tại Quốc hội Ukraine ngày 20/5, ông Zelensky đã đặt bàn tay lên cuốn Hiến pháp Ukraine và cuốn Kinh Thánh, tuyên thệ với cam kết bảo vệ chủ quyền và sự độc lập của Ukraine.

“Bằng tất cả những việc làm của mình, tôi cam kết sẽ đưa tới sự phồn vinh của đất nước và cuộc sống hạnh phúc của nhân dân Ukraine, bảo vệ quyền và tự do của công dân, tôn trọng Hiến pháp Ukraine và pháp luật Ukraine, thực hiện các nghĩa vụ của mình vì lợi ích của tất cả đồng bào, nâng cao uy tín của Ukraine trên thế giới”, ông Zelensky nhấn mạnh khi tuyên thệ nhậm chức.

Tân Tổng thống Ukraine cũng đã sử dụng bài phát biểu nhậm chức của ông để thông báo sẽ giải tán Quốc hội Ukraine trước thời hạn, nhằm tạo điều kiện cho việc tổ chức bầu cử Quốc hội sớm, thay vì tháng 10 như dự kiến ban đầu. Ông Zelensky cũng cho biết, nhiệm vụ hàng đầu của ông trên cương vị nguyên thủ quốc gia của Ukraine là đưa tới lệnh ngừng bắn ở khu vực miền đông đất nước, tái khởi động tiến trình hòa đàm với các bên theo thỏa thuận Minsk. “Nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta là đạt tới ngừng bắn ở Donbass”, ông nhấn mạnh. Tân Tổng thống cũng tuyên bố Chính phủ của ông sẽ tuân thủ lộ trình của nước này trong việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Là một diễn viên, không có kinh nghiệm chính trị nhưng ông Zelensky đã giành chiến thắng áp đảo trước ông Petro Poroshenko tại vòng 2 của cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine diễn ra hôm 21/4 vừa qua. Ông nhận được tới 73% phiếu ủng hộ trong khi ông Poroshenko chỉ nhận được 27% số phiếu bầu nhờ tận dụng sự bất mãn của một bộ phận người dân với các nền chính trị của Ukraine cũng như cam kết sẽ đưa đến những thay đổi mang tính hệ thống ở đất nước này. Tuy nhiên, cho đến nay, dư luận chưa có nhiều thông tin về các chính sách của ông sau khi lên nắm quyền. Các nhà phê bình hiện đang đặt nghi vấn về cách vị Tổng thống mới sẽ đối phó với những thách thức từ cuộc xung đột ly khai ở miền đông Ukraine cũng như các vấn đề kinh tế ở nước này.

Trên thực tế, từ khi chưa nhậm chức, Tổng thống mới của Ukraine đã phải đối phó với một số vấn đề quốc tế nhạy cảm, cho thấy những thách thức đang chờ đợi ông phía trước. Với Nga, 3 ngày sau khi ông Zelensky đắc cử, Điện Kremlin tuyên bố sẽ nới lỏng các thủ tục để những người sống ở khu vực ly khai phía đông Ukraine được cấp hộ chiếu Nga. Trong một dấu hiệu cho thấy có thể đang có căng thẳng giữa Ukraine và Mỹ, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump Rudy Giuliani trong tháng này cũng đã hủy chuyến thăm tới Kiev với lý do xung quanh ông Zelensky đều là “những kẻ thù của Tổng thống Mỹ”.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.