Trung Quốc chế tạo xe tăng tác chiến thế hệ mới

ZTZ-99 là xe tăng thế hệ thứ ba, hiện đại nhất của Trung Quốc
ZTZ-99 là xe tăng thế hệ thứ ba, hiện đại nhất của Trung Quốc
(PLO) -Tờ “Đại Công báo” (Hong Kong) ngày 11/10 đưa tin, Trung Quốc đang nghiên cứu chế tạo xe tăng tác chiến chủ yếu thế hệ thứ tư. Mặc dù phía quân đội Trung Quốc chưa chính thức công khai thông tin này, nhưng Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) mới đây đã ngầm tiết lộ thông tin liên quan. 

Manh mối từ người thợ hàn

Mới đây, trong chuyên mục “Người thợ của đất nước”, CCTV đặc tả về người thợ hàn hàng đầu của Tập đoàn Công nghiệp Vũ khí Trung Quốc hiện nay là Lư Nhân Phong, trong đó nêu rõ thợ hàn Lư Nhân Phong đã miệt mài làm việc hơn 37 năm qua, từ những chiếc xe tăng kiểu 59 đầu tiên của quân đội Trung Quốc trước đây đến thế hệ xe tăng tác chiến chủ yếu thứ tư đang nghiên cứu chế tạo hiện nay đều gắn với công sức và hình bóng của thợ hàn Lư Nhân Phong. 

Các nhà quan sát quân sự Trung Quốc cho biết đây là lần đầu tiên truyền thông chính thống của Trung Quốc chứng thực nước này đang nghiên cứu chế tạo xe tăng tác chiến chủ yếu thế hệ mới. Trước đó, thông tin về xe tăng tác chiến chủ yếu thế hệ thứ tư của Trung Quốc đã được truyền thông phi chính thống của Trung Quốc tiết lộ và truyền thông nước ngoài đồn đoán, nhưng đều không có thông tin chứng thực. 

Lưu Giang Bình, chuyên gia quân sự nổi tiếng của Bắc Kinh, cho biết tính năng của xe tăng tác chiến thế hệ thứ tư được nâng cao toàn diện và là loại xe tăng dùng cho chiến tranh trong tương lai. Theo Lưu Giang Bình, thiết bị điện quang của xe tăng thế hệ mới là nhất thể hóa ngày-đêm, đảm bảo khả năng cơ động ban đêm đạt ngang trình độ cơ động ban ngày.

Thiết bị gây nhiễu của xe tăng thế hệ mới cũng được nâng cấp toàn diện khiến tên lửa của đối phương rất khó bắn trúng mục tiêu, từ đó nâng cao khả năng tác chiến và năng lực tự phòng thủ của xe tăng thế hệ mới.

Xe tăng thế hệ thứ tư của Trung Quốc đạt trình độ ngang bằng với khái niệm mới nhất về xe tăng trên thế giới hiện nay, nhất là về trình độ tin học hóa. Đương nhiên, theo trào lưu của thế giới, xe tăng thế hệ thứ tư của trung Quốc cũng sẽ được thiết kế chở theo tối đa hai người và trọng lượng thân xe giảm đáng kể so với các loại xe tăng thế hệ trước. 

Nâng cấp toàn diện

Về tính năng tác chiến của xe tăng thế hệ thứ tư, chuyên gia Lưu Giang Bình khẳng định đã được nâng cấp toàn diện và ở mức độ rất lớn. Khả năng gây nhiễu đối với tên lửa đối phương cũng đặc biệt được chú trọng, đảm bảo khả năng tự phòng thủ của xe tăng thế hệ mới.

Theo chuyên gia này, cả ba thế hệ xe tăng tác chiến chủ yếu của Trung Quốc trước đây đều khá truyền thống, nhưng xe tăng thế hệ thứ tư có bước nhảy vọt về kỹ thuật và tính năng tác chiến, có thể hình dung Trung Quốc đang biến một loại xe tăng trong khoa học viễn tưởng thành hiện thực. 

Về thông số kỹ thuật và tính năng cơ bản của xe tăng thế hệ thứ tư được đánh giá là có bước nhảy vọt so với xe tăng tác chiến chủ yếu thế hệ thứ ba, hiện được coi là lực lượng đột kích chủ yếu của các sư đoàn thiết giáp và sư đoàn bộ binh cơ giới của quân đội Trung Quốc hiện nay.

Cụ thể, hỏa lực bố trí trên xe tăng thế hệ thứ tư là hệ thống vũ khí thực hiện tấn công hiệp đồng, trong đó nổi trội là bệ pháo với cỡ nòng 130 mm, có thể sử dụng 5 loại đạn và tầm bắn đạt từ 4-5 km. Trong khi đó, bệ pháo của xe tăng thế hệ thứ ba sử dụng ba loại đạn và tầm bắn đạt từ 2-3 km.

Ngoài ra, xe tăng thế hệ thứ tư được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động, bao gồm hệ thống vũ khí phòng thủ chủ động, khả năng tàng hình, bọc thép phi thông thường và ẩn mình trong sương mù. Đặc biệt, loại xe tăng này còn được trang bị thiết bị chống ngạt, hệ thống phòng hóa và phóng xạ hạt nhân, đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại trong tương lai. 

Cho đến hiện tại, chưa có bất kỳ thông tin nào tiết lộ về tiến độ nghiên cứu chế tạo xe tăng thế hệ mới của Trung Quốc, cũng như khi nào thế hệ xe tăng mới này tiến hành thử nghiệm, sản xuất hàng loạt và biên chế cho các đơn vị thiết giáp, trở thành sức chiến đấu thực tế của quân đội Trung Quốc...

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.