Triều Tiên 'thúc đẩy' láng giềng xét lại vũ khí hạt nhân

2 trong số 24 lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc. Ảnh: NYT
2 trong số 24 lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc. Ảnh: NYT
(PLO) - Việc Triều Tiên tích cực phát triển vũ khí hạt nhân có thể đe dọa các thành phố của Mỹ đã thổi lên các cuộc tranh luận tại các nước láng giềng về việc liệu họ có cần kho vũ khí của riêng mình không.

Theo New York Times, việc Triều Tiên đẩy mạnh nhanh chóng năng lực phát triển hạt nhân đã làm xáo trộn những tính toán quân sự trong khu vực. Lần đầu tiên kể từ nhiều năm trở lại đây, người dân ở cả Hàn Quốc và Nhật Bản đang thường xuyên tranh luận về lựa chọn hạt nhân do lo ngại Mỹ có thể sẽ do dự trong việc bảo vệ các nước này vì lo ngại thúc đẩy Triều Tiên phóng tên lửa tới Los Angeles hoặc Washington.

Tại Hàn Quốc, kết quả các cuộc thăm dò cho thấy có đến 60% người dân ủng hộ việc phát triển vũ khí hạt nhân và gần 70% muốn Mỹ đưa lại các vũ khí hạt nhân chiến thuật vào các chương trình chiến đấu sau khi chương trình này được rút bỏ 1/4 thế kỷ trước. Còn tại Nhật Bản - nước duy nhất trên thế giới từng bị tấn công hạt nhân - số người ủng hộ vũ khí hạt nhân vẫn rất nhỏ. Song, các chuyên gia cho rằng quan điểm của người dân có thể sẽ thay đổi nhanh chóng nếu Triều Tiên và Hàn Quốc đều có kho vũ khí hạt nhân của riêng họ.

Thời gian qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tích cực vận động xây dựng lực lượng quân đội nước này nhằm đối phó với đe dọa từ Triều Tiên. Tại cuộc bầu cử Quốc hội hôm 22/10 vừa qua, ông Abe đã giành được thắng lợi lớn, dấy lên những hy vọng của ông về việc sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật. Ông Charles D. Ferguson – Chủ tịch Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ - năm 2015 ước tính Hàn Quốc có khoảng 24 lò phản ứng hạt nhân và kho nhiên liệu đã qua sử dụng có thể chế plutonium đủ để sản xuất 4.300 quả bom. Nhật Bản hiện cũng có khoảng 10 tấn plutonium ở trong nước và 37 tấn ở nước ngoài.

Ngoài Hàn Quốc và Nhật Bản, tại các nước khác như Australia, Myanmar… cũng đang nổ ra những cuộc bàn thảo về việc liệu có nên tiếp tục duy trì tình trạng không có vũ khí hạt nhân trong trường hợp bị các nước khác đe dọa, dấy lên những lo ngại rằng Triều Tiên có thể gây ra một chuỗi phản ứng, trong đó nước này nối tiếp nước khác cảm thấy bị đe dọa và bắt tay vào việc phát triển bom hạt nhân của riêng họ. 

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Henry A. Kissinger – một trong số ít những chuyên gia hạt nhân từ những ngày đầu Chiến tranh Lạnh hiện còn sống – cho biết ông không nghi ngờ về khả năng viễn cảnh nói trên trở thành thực tế. “Nếu Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, vũ khí hạt nhân chắc chắn sẽ lan rộng ra ở các nước còn lại tại châu Á. Triều Tiên trở thành nước có vũ khí hạt nhân mà Hàn Quốc không tìm cách để sở hữu vũ khí đó là điều không thể. Nhật Bản cũng vậy. Điều tôi nói đến ở đây là việc phổ biến vũ khí hạt nhân”, ông Kissinger nói.

Thực ra, trước đây, những lo ngại như vậy cũng đã được đề cập. Tuy nhiên, tình thế hiện nay có khác. Triều Tiên đang thử thách năng lực bảo vệ hạt nhân của Mỹ - tức cam kết bảo vệ các nước đồng minh bằng vũ khí hạt nhân nếu cần thiết – theo cách thức mà không một nước nào trong nhiều thập kỷ trở lại đây đặt ra. Thêm vào đó, những tuyên bố và hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua cũng làm gia tăng tình trạng bất an trong khu vực. Trong phát biểu khi tranh cử, ông Trump cũng thẳng thắn nói sẽ để Nhật Bản và Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân của riêng mình.

Vấn đề duy nhất hiện ngăn các nước phát triển vũ khí hạt nhân là quan điểm chính trị và nguy cơ bị quốc tế trừng phạt vì cả 2 nước này đều đã ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.