Thực hiện hiệu quả công tác bảo hộ công dân

Thực hiện hiệu quả công tác bảo hộ công dân
(PLO) - Trận động đất mạnh 7,5 độ Richter xảy ra tại vùng Bắc Canterbury, đảo Nam, New Zealand sáng ngày 14/11 làm hai người thiệt mạng và 24 người bị thương. Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand đã kịp thời cho biết không có công dân Việt Nam thiệt mạng hoặc bị thương trong trận động đất này… Đây là một trong những hoạt động bảo hộ công dân trong các tình huống khủng hoảng được chúng ta đang làm rất tốt thời gian gần đây.

Những thông tin trên được đưa ra tại hội thảo khoa học “Các vấn đề pháp lý và thực tiễn về bảo hộ công dân trong bối cảnh quốc tế hiện nay” do Trường Đại học Luật Hà Nội (Bộ Tư pháp) tổ chức. Theo đó, công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm, nhất là trước tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các cuộc chiến tranh, xung đột, khủng bố, thiên tai, dịch bệnh diễn ra liên miên. Vừa qua, chúng ta đã làm rất tốt việc này, thực hiện hiệu quả một số chiến dịch sơ tán lao động Việt từ Li-băng, Li bi… về nước an toàn.

Liên quan đến ngư dân và tàu cá Việt Nam, theo thống kê, có khoảng 2,5 triệu ngư dân và người làm các dịch vụ hậu cần tại biển Đông, cùng hơn 170 nghìn tàu cá tham gia đánh cá trên biển. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, toàn quốc xảy ra 49 vụ với 84 tàu cá và 608 ngư dân Việt Nam bị tàu nước ngoài kiểm soát, bắt giữ trên vùng biển nước ngoài; tại vùng biển chồng lấn, tranh chấp xảy ra 47 vụ với 48 tàu cá và 501 ngư dân. Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) từng cho biết, công tác bảo hộ ngư dân, tàu cá thời gian qua được thực hiện với 726 lượt tàu, tổng số 5.752 lượt ngư dân, trong đó một phần lớn bị phía nước ngoài bắt giữ, phạt tù. 

Số liệu thống kê cũng cho thấy, hiện có khoảng 500 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Với lực lượng lao động xuất khẩu dồi dào này, công tác bảo hộ lao động Việt Nam được thực hiện tích cực khi có tình trạng lao động bất hợp pháp, tranh chấp hợp đồng như lương, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, bị đối xử tệ bạc… Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã vận hành tốt cơ chế quản lý lao động đi làm việc ở nước ngoài từ Trung ương đến địa phương với sự hiện diện của hệ thống thanh tra lao động và cơ chế phối hợp liên ngành. 

Như vậy, có thể thấy thực tiễn bảo hộ công dân đang diễn ra khá “nóng” và cũng phát sinh nhiều vấn đề phải giải quyết. Vụ trưởng Vụ Pháp luật và điều ước quốc tế (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Minh Vũ chia sẻ, chẳng hạn khi bảo hộ công dân trong các tình huống khủng hoảng thì có bắt buộc phải xác định thời điểm sơ tán và quyết định việc sơ tán không rồi chi phí cho việc sơ tán và đưa về nước do ai chịu, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng để sơ tán công dân là như thế nào hay có thể tìm kiếm khả năng hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế không… Riêng với ngư dân và tàu cá Việt Nam, vấn đề quan trọng là làm sao bảo hộ được hiệu quả nhưng đồng thời không khuyến khích ngư dân vi phạm đánh cá ở vùng biển nước ngoài.

Để công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đạt hiệu quả, bên cạnh việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở pháp lý về hoạt động bảo hộ công dân thì nhiều ý kiến cho rằng cần ký kết các hiệp định song phương về tương trợ tư pháp với các quốc gia liên quan. ThS Đỗ Quí Hoàng (Trường Đại học Luật Hà Nội) lại đề nghị thiết lập một hệ thống rộng rãi các cơ quan đại diện của Việt Nam tại các quốc gia và vùng lãnh thổ bởi đây là lực lượng đầu tiên và quan trọng nhất trong việc tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân.

Đặc biệt, Việt Nam đã thành lập Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam. Quỹ này sẽ tạm ứng kinh phí thanh toán tiền viện phí, thuốc men, vé tàu xe về nước, tiền ăn, ở trong thời gian chờ làm thủ tục về nước; tang lễ, hỏa thiêu, vận chuyển thi hài, di hài về nước cho công dân trong các trường hợp khẩn cấp mà đương sự không có khả năng tài chính vào thời điểm đó, nhưng có đặt cọc, bảo lãnh của gia đình, tổ chức trong nước về việc hoàn trả các khoản tiền này. Các quan điểm mong muốn Quỹ tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho việc bảo hộ công dân.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...