Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc bị điều tra về nghi án nhận hối lộ

Ông Meng Hongwei
Ông Meng Hongwei
(PLO) - Trung Quốc ngày 8/10 xác nhận đang tiến hành điều tra cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), cũng là Thứ trưởng Bộ Công an của nước này Meng Hongwei về nghi vấn nhận hối lộ và một số tội danh khác.

Theo Reuters, thông báo được đăng tải trên trang web của Bộ Công an Trung Quốc cho biết, cuộc điều tra nhằm vào ông Meng tập trung vào cáo buộc nhận hối lộ. “Cuộc điều tra về cáo buộc ông Meng Hongwei nhận hối lộ và bị nghi ngờ vi phạm pháp luật là rất kịp thời, hoàn toàn đúng đắn”, tuyên bố của Bộ Công an Trung Quốc được đưa ra sau một cuộc họp nội bộ của Bộ này cho hay.

Vẫn theo tuyên bố của Bộ Công an Trung Quốc, Bộ này cũng sẽ tiến hành điều tra và xử lý những người đã nhận hối lộ cùng với ông ta. “Cuộc điều tra đối với ông Meng Hongwei cho thấy rõ không có đặc quyền nào và cũng không có bất cứ ngoại lệ nào trong vấn đề thực thi pháp luật. Tất cả những ai vi phạm pháp luật đều phải bị nghiêm trị”, Bộ Công an Trung Quốc nêu rõ. 

Tuyên bố của Bộ Công an Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Ủy ban Giám sát Quốc gia - cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc – cho biết, ông Meng Hongwei đang bị Ủy ban Giám sát điều tra vì bị tình nghi “vi phạm pháp luật”. Cũng trong ngày 7/10, hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Interpol cho biết Ban thư ký của tổ chức quốc tế này ở Lyon, Pháp đã nhận được đơn xin từ chức khỏi chức Chủ tịch Interpol của ông Meng. Theo quy định tổ chức, Phó Chủ tịch cao cấp Kim Jong Yang sẽ trở thành người đứng đầu mới của Interpol. 

Các diễn biến trên diễn ra sau khi Bộ Nội vụ Pháp hôm 5/10 cho hay đã nhận được tin báo từ gia đình ông Meng, theo đó cho biết họ đã không nhận được tin tức gì từ ông từ ngày 25/9, khi ông về thăm quê hương Trung Quốc. Cảnh sát Pháp đã tuyên bố vào cuộc điều tra vụ mất tích. Một ngày sau, ngày 6/10, Tổng Thư ký Interpol Juergen Stock cho biết Interpol đã yêu cầu Trung Quốc xác minh tình hình của ông Meng. Ông Meng, 64 tuổi, trở thành Chủ tịch Interpol vào cuối năm 2016. Ông này là người Trung Quốc đầu tiên giữ vị trí Chủ tịch Interpol với nhiệm kỳ kéo dài đến 2020.

Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho biết, vụ việc của ông Meng có thể làm ảnh hưởng đến các nỗ lực tới đây của Trung Quốc trong việc cử đại diện vào các vị trí đứng đầu của các tổ chức quốc tế. “Việc ông Meng trở thành người Trung Quốc đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Interpol vào tháng 11/2016 được coi là một thành tựu lớn với Trung Quốc và là dấu hiệu cho thấy sự hiện diện trên trường quốc tế cũng như ảnh hưởng ngày càng tăng của họ. Tuy nhiên, việc ông biến mất mà Interpol không hay biết gì có thể hủy hoại nỗ lực vươn ảnh hưởng toàn cầu của Bắc Kinh”, một nhà phân tích cho hay. Đồng thời, vụ việc này cũng được cho là ảnh hưởng đến uy tín của Interpol – tổ chức có nhiệm vụ tìm người mất tích trong số nhiều nhiệm vụ khác.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.