Tham mưu trưởng Không quân Mỹ lần đầu tới thăm Việt Nam sau chiến tranh

Hai tướng Mỹ tại cuộc gặp gỡ báo chí. Ảnh: Ngô Nhung.
Hai tướng Mỹ tại cuộc gặp gỡ báo chí. Ảnh: Ngô Nhung.
(PLVN) - Đại tướng David L. Goldfein - Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, và Đại tướng Charles Q. Brown Jr. - Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương - có chuyến thăm kéo dài 2 ngày từ ngày 18 đến ngày 19/8 tới Việt Nam. 

Mỹ quan sát kỹ hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Tại buổi gặp mặt báo chí nhân chuyến thăm, Đại tướng David L. Goldfein khẳng định Việt Nam là một chặng dừng chân quan trọng của ông vì nhiều lý do, bao gồm cả công việc chuyên môn và cá nhân. 

“Tôi rất tự hào vì đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tham mưu trưởng Không quân Mỹ đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc”, ông nói.

Đại tướng Goldfein nhấn mạnh thông điệp mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống nước này Donald Trumo đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần, đó là Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh.

“Tôi đến đây để thăm một nước đối tác rất quan trọng và nước đối tác có nhiều lợi ích và mối quan tâm của chúng tôi. Sự hiện diện của hai Đại tướng Không quân Mỹ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ với Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung”, ông nói.

Trước câu hỏi của phóng viên về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay, khi đưa tàu khảo sát Hải Dương 8 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Đại tướng David L. Goldfein đã nhấn mạnh lại tuyên bố rất mạnh mẽ đã được Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra. 

“Đó là chúng tôi phản đối mạnh mẽ các hoạt động gây ảnh hưởng và thách thức những quyền lợi chính đáng cũng như chủ quyền của Việt Nam trong khu vực. Chúng tôi hoàn toàn cam kết ủng hộ hoạt động hợp tác, đảm bảo quyền lợi hai nước”, ông nói.

Đại tướng Charles Q. Brown Jr. - Tư lệnh Không quân Mỹ - cũng khẳng định phần quan trọng trong chính sách của Mỹ là đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do. 

“Một trong những phần quan trọng đảm bảo việc này là làm sao duy trì vận hành tàu thuyền, máy bay trong bất kỳ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép, đảm bảo chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của không chỉ riêng Việt Nam mà tất cả các nước khác trong các hoạt động ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, ông Brown khẳng định.

Đại tướng David Goldfein nói thêm rằng, về việc Trung Quốc điều tàu đến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trước hết Mỹ tôn trọng các quyết định và hành động của Việt Nam.

“Chúng tôi luôn luôn ủng hộ quyền tự vệ và phòng vệ chính đáng của Việt Nam, chúng tôi sẽ theo sát các hoạt động của Việt Nam, sẵn sàng hợp tác làm việc với Việt Nam. Đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mong muốn lớn nhất của chúng tôi là tất cả các quốc gia có thể tiếp cận khu vực biển cũng như không phận quốc tế, tuân thủ luật pháp quốc tế, để tất cả các nước đều được hưởng lợi ích chung”, ông nói.

Trước đề nghị bình luận về dự báo của các chuyên gia quốc tế về mục tiêu của Trung Quốc khi việc đưa tàu Hải Dương 8 vào thềm lục địa của Việt Nam, Đại tướng Charles Q. Brown Jr. khẳng định Mỹ quan sát rất kỹ những hoạt động của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

“Và chúng tôi nhận định rằng những hoạt động của Trung Quốc như thế này sẽ đi ngược lại mục tiêu, tôn chỉ của chúng tôi đã làm là giữ cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do. Rõ ràng những hoạt động của họ có tác động rất lớn, tác động không mong muốn và tác động quá đà, đặc biệt là đối với khu vực đặc quyền kinh tế của các nước”, ông nói.

Về phản ứng của Mỹ, Đại tướng Brown cho hay, rất khó để nói trước các hoạt động của Mỹ sẽ tiến hành như thế nào. “Nhưng với tư cách tư lệnh không quân Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhiệm vụ của chúng tôi là viết ra những phương án để các lãnh đạo, chính trị gia sẽ đưa ra quyết định dựa trên phương án mà chúng tôi đề xuất. Tôi xin lưu ý rằng với những phương án chúng tôi đề xuất, chúng tôi sẽ có trao đổi với Việt Nam cũng như phù hợp với những lợi ích của các nước trong khu vực mà các hoạt động diễn ra ở khu vực Biển Đông”, ông nói.

Về khả năng Trung Quốc thiết lập vùng nhận diện phòng không tại Biển Đông, Đại tướng Charles Q. Brown Jr. cho rằng, nếu Trung Quốc thiết lập vùng nhận diện phòng không, nước này sẽ đi ngược lại trật tự quốc tế và nguyên tắc của quốc tế.  

“Với tư cách 1 phi công đã có hoạt động trên máy bay bay qua khu vực trên không ở Biển Đông, dựa trên những cuộc gọi đàm thoại qua radio của chúng tôi với Trung Quốc, chúng tôi biết rằng Trung Quốc không thích máy bay, không quân của các nước bay qua khu vực này, song chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động này. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ tiếp tục cho tàu thuyền vận hành ở khu vực trên biển cũng như trên không để tăng cường thông điệp là chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động này ở khu vực”, ông nói.

Hai đại tướng Mỹ cùng thăm Việt Nam

Trả lời câu hỏi liệu chuyến thăm của 2 tướng Mỹ có liên quan trực tiếp đến sự kiện tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam, Đại tướng David Goldfein cho hay, kế hoạch chuyến thăm được chuẩn bị hơn 1 năm. 

“Đây là chuyến thăm duy nhất ở khu vực Thái Bình Dương tôi thực hiện trong năm nay. Chúng tôi xây dựng chương trình Tham mưu trưởng Không quân Mỹ lần đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc và làm việc theo thời gian của Việt Nam. Chúng tôi thể hiện cam kết cực kỳ mạnh mẽ của Mỹ với Việt Nam cũng như sự đánh giá cao của chúng tôi dành cho sự chuyên nghiệp của lực lượng không quân cũng như quân đội của Việt Nam”, ông nói.

Đại tướng David Goldfein cũng tái khẳng định cam kết mạnh mẽ và lâu dài với khu vực ASEAN, với Việt Nam.

Đại tướng Goldfein cho biết, trong ngày hôm nay, 19/8, ông và đồng nghiệp sẽ có nhiều buổi gặp với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Trong đó, 2 ông sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận với Trung tướng Lê Huy Vịnh - Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam - để chia sẻ và lắng nghe nhiều hơn về những điều dư luận đang quan tâm.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.