Tàu ngầm các nước đua nhau tìm xác máy bay tàng hình F-35A rơi ở Thái Bình Dương?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một tuần sau khi một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Nhật Bản rơi xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông bắc nước này, các tàu quân sự của Mỹ và Nhật Bản vẫn đang tích cực tìm kiếm xác máy bay vì lo sợ những bí mật quý giá của nó rơi vào tay đối thủ. 

Theo AFP, chiếc máy bay F-35A của Nhật Bản đã biến mất khỏi màn hình radar hôm 9/4 khi đang cùng với 3 máy bay khác thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở vùng biển trên Thái Bình Dương, cách thành phố Misawa của nước khoảng 135 km về phía đông.

Một ngày sau đó, một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo đã tìm thấy phần đuôi máy bay. Tuy nhiên, phần còn lại của thân máy bay cũng như viên phi công đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Theo một quan chức Nhật Bản giấu tên, trong suốt 1 tuần kể từ khi chiếc F-35A biến mất, trung bình mỗi ngày có 2 máy bay, trong đó có 1 chiếc trực thăng, và 2 tàu tuần tra được triển khai để tìm kiếm máy bay.

Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản cũng đã điều một thiết bị lặn không người lái tham gia hoạt động tìm kiếm.

Cùng lúc, quân đội Mỹ cũng đã phái một máy bay quân sự và một tàu tham gia nhiệm vụ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cho biết, vụ tai nạn sẽ được thảo luận tại cuộc họp giữa ông với người đồng cấp Mỹ ở Washington vào ngày 19/4 tới. Cùng dự cuộc họp cũng sẽ có bộ trưởng ngoại giao của 2 nước.

“F-35A là chiếc máy bay chứa một lượng bí mật đáng kể cần được bảo vệ. Với sự giúp đỡ của Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn”, ông Iwaya cho hay.

Theo ông Akira Kato - giáo sư chính trị quốc tế và an ninh khu vực tại trường Đại học JF Oberlin của Tokyo - các đối thủ như Mỹ như Trung Quốc và Nga sẽ “quan tâm mạnh mẽ đến việc thu thập dù chỉ là một ốc vít của chiếc máy bay tối tân”.

Ông Hideshi Takesada - một chuyên gia quốc phòng tại Đại học Takushoku ở Tokyo - cũng cho rằng việc Trung Quốc và Nga tham gia các hoạt động bí mật để tìm kiếm mảnh vỡ của chiếc máy bay sẽ không phải là điều bất ngờ.

Trước đó, tờ International Business Times cũng dẫn lời các chuyên gia quân sự cho rằng, dù Nga và Trung Quốc khó có thể tái tạo máy bay chiến đấu F-35 từ những mảnh vỡ nhưng họ vẫn có thể thu được những thông tin mật quan trọng từ các mẫu vật này.

Nhà quan sát Tyler Rogoway thậm chí cho rằng sẽ nổ ra một chiến dịch trinh sát-phản gián quy mô lớn kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh của tàu ngầm các nước để tìm kiếm chiếc F-35 ở đáy Thái Bình Dương.

Song, Bộ Quốc phòng Nhật vừa khẳng định không phát hiện bất kỳ tàu hoặc máy bay đáng ngờ nào từ một nước thứ 3 gần vùng biển chiếc máy bay được cho là đã bị rơi xuống.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.