Tại sao Pháp là đích ngắm của các phần tử khủng bố?

Hội chợ thường niên “Grande Braderie de Lille” có tuổi đời 900 năm của Pháp cũng bị hủy vì lý do an ninh
Hội chợ thường niên “Grande Braderie de Lille” có tuổi đời 900 năm của Pháp cũng bị hủy vì lý do an ninh
(PLO) - Cứ ba người Pháp thì hai người cho rằng Tổng thống Pháp François Hollande và Chính phủ của Thủ tướng Manuel Valls “đã không thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đối phó với các mối đe dọa khủng bố”. Đây là kết quả một cuộc thăm dò dư luận vừa được Viện Elabe thực hiện theo yêu cầu của báo điện tử Atlantico. 

Các kết quả cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 6/8 trên báo mạng Atlantico cho biết, khoảng 65% số người được hỏi đã chỉ trích các hành động của Chính phủ Pháp liên quan đến việc thắt chặt an ninh và giám sát các đối tượng tình nghi nhằm ngăn chặn khủng bố. 

Viện Elabe lưu ý rằng kết quả này cho thấy bước chuyển trong dư luận theo hướng ngày càng có nhiều người không đồng tình với những việc làm của Chính phủ. Tỷ lệ phản đối đặc biệt cao trong số những người có quan điểm trung hữu (78%) và những người ủng hộ đảng đối lập “Những người Cộng hòa” (85%). 

Liên quan đến hiệu quả của cuộc chiến chống khủng bố, 77% số người được hỏi cho rằng cuộc chiến chống khủng bố là “không hiệu quả”. Tỷ lệ này tăng 24% so với cuộc thăm dò đã nêu trước đó. Thực vậy, các vụ tấn công khủng bố xảy ra liên tiếp thời gian quan khiến dư luận Pháp nghi ngờ tính hiệu quả của các biện pháp mà Chính phủ đã triển khai cũng như năng lực dự báo của lực lượng an ninh Pháp.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng có nhiều nguyên nhân khiến Pháp trở thành đích ngắm của các phần tử khủng bố và không dễ gì có thể ngăn chặn các vụ tấn công bất chấp những nỗ lực không nhỏ của lực lượng an ninh Pháp thời gian qua.

Thực tế, chính quyền Pháp thời gian qua đã cực kỳ cứng rắn trong việc đấu tranh với khủng bố và mọi biểu hiện có liên quan. Gần đây nhất, Tòa án thành phố Bove miền Bắc nước Pháp hôm 5/8 đã kết án một thanh niên 19 tuổi, người Pháp, 1 năm tù giam về tội truyền bá tư tưởng khủng bố chỉ vì đối tượng này đã có những tuyên bố trên mạng xã hội Facebook ủng hộ tổ chức Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng. Theo phán quyết của tòa án, sau khi mãn hạn tù, người thanh niên này sẽ bị quản thúc 3 năm. Trong trường hợp bị cáo tìm cách trốn tránh quản thúc thì sẽ bị tống giam vào tù thêm 8 tháng.

Bên cạnh đó, chính quyền Pháp cũng đã quyết định hủy một trong những hội chợ ngoài trời lớn nhất châu Âu được tổ chức tại thành phố Lille, miền Bắc nước này, vì quan ngại an ninh sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu khiến hàng trăm người thương vong trong thời gian qua.

Thị trưởng thành phố Lille Martine Aubry đã đưa ra thông báo trên ngày 5/8, nêu rõ chính quyền đã nỗ lực hết sức, song “có những nguy cơ không thể giảm”. Thị trưởng thành phố La Baule cũng đã quyết định không tổ chức lễ hội pháo hoa truyền thống dự kiến được tổ chức vào ngày 15/8.

 “Đống lửa” khủng bố đã làm cho nước Pháp - điểm đến du lịch hàng đầu thế giới với khoảng 85 triệu lượt du khách mỗi năm đã ghi nhận sự sụt giảm mạnh lượng du khách quốc tế thời gian qua. 

Theo Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương Pháp, Matthias Fekl cho biết tính đến hết tháng 7, lượng khách quốc tế đến Pháp giảm đã 10 % so với cùng kỳ năm trước. 

Paris và vùng thủ đô Ile-de-France bị ảnh hưởng nặng nề hơn các địa phương khác với mức du khách sụt giảm 12%; doanh thu các khách sạn cao cấp cũng giảm sút. Xu hướng này tiếp tục tăng trong tháng 7, tháng có lượng du khách quốc tế cao nhất theo thông lệ. Đặc biệt, lượng khách có sức mua cao đến từ Mỹ, châu Á hay các nước vùng Vịnh đã sụt giảm nghiêm trọng sau các cuộc tấn công đẫm máu. Tuy nhiên, phần đông khách du lịch người châu Âu vẫn chọn Pháp là điểm đến. 

Quốc vụ khanh Matthias Fekl cũng thông báo nhiều biện pháp sẽ được triển khai nhằm tháo gỡ các khó khăn như lùi thời hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp du lịch, cho phép sử dụng lao động tạm thời, tích cực xúc tiến du lịch trên phạm vi quốc tế và tăng cường an ninh tại các địa điểm du lịch. Ngoài ra, Quỹ Du lịch với số vốn 1 tỷ euro (1,11 tỷ USD) sẽ được sử dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường. Mục tiêu hướng đến là Pháp sẽ đón 100 triệu du khách vào năm 2020.

Theo nhiều nhà quan sát, cũng như châu Âu, nếu không có biện pháp hữu hiệu dập tắt “đám cháy loang” của chủ nghĩa khủng bố, không chỉ đời sống kinh tế – xã hội của nước Pháp bị chao đảo mà sự yên bình của châu Âu cũng đang trở nên ngày một hiếm hoi... 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.