Số người thương vong do sóng thần ở Indonesia vượt con số 1.000

Các nạn nhân tử vong do  vụ việc.
Các nạn nhân tử vong do vụ việc.
(PLO) - Đợt sóng thần xảy ra sau khi núi lửa Krakatoa phun trào ở Indonesia đã khiến ít nhất 222 người thiệt mạng và 843 người khác bị thương.

AFP dẫn lời Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tại Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết, vụ việc xảy ra vào lúc 21h30 (14h30 GMT) tại Eo biển Sunda nằm giữa hai đảo Sumatra và Java. 

Những đợt sóng đã đổ ập vào các bãi biển nổi tiếng của Indonesia mà không có bất cứ cảnh báo nào đã khiến số người thương vong lớn. Theo cơ quan chức năng Indonesia, tính đến 10h40 GMT ngày 23/12 đã có 222 người được xác nhận đã tử vong, 843 người bị thương và 28 người còn mất tích. 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết đã yêu cầu các cơ quan liên quan trong Chính phủ thực hiện các biện pháp khẩn cấp, tìm kiếm các nạn nhân và chăm sóc những người bị thương. Phó Tổng thống nước này Jusuf Kalla tại một cuộc họp báo cho biết số nạn nhân tử vong nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục tăng. 

Ngay trong ngày 23/12, các thiết bị hạng nặng đã được huy động tới những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để hỗ trợ tìm kiếm và sơ tán các nạn nhân. Theo một thành viên trong đội cứu hộ, hầu hết các nạn nhân thiệt mạng và bị thương đã bị gãy xương. 

Hàng trăm tòa nhà đã bị những con sóng đánh sập. Những hình ảnh được người đăng tải sau khi những cơn sóng đi qua cho thấy hàng loạt những bụi cây bị bật gốc, rác vương vãi khắp nơi… 

Theo giới chức Indonesia, đợt sóng thần có thể là do những đợt thủy triều dâng bất thường do chu kỳ mới của Mặt Trăng và một đợt lở đất dưới đáy biển sau khi núi lửa Krakatoa phun trào. “Tổng hợp các yếu tố này đã gây ra đợt sóng thần bất ngờ đổ bộ vào bãi biển”, ông Nugroho nói nhưng cho biết cơ quan địa chất Indonesia vẫn đang xác định nguyên nhân chính xác của vụ việc. 

Trung tâm thông tin sóng thần nhận định, dù hiếm khi xảy ra nhưng những đợt núi lửa phun trào có thể gây ra sóng thần do sự di chuyển đột ngột của dòng nước hay các lý do khác. Năm 1883, núi lửa Krakatoa từng phun trào, đẩy những cột tro bụi, đất đá và khói cao đến hơn 20km lên bầu trời và gây ra sóng thần có thể cảm nhận trên khắp thế giới. Vụ việc đã khiến hơn 36.000 thiệt mạng. 

Cơ quan địa chất Indonesia cho biết, trước ngày 22/12, trong suốt nhiều ngày liền, núi lửa này đã có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại, phun những cột khói hàng nghìn m lên trời. Gần 21h00 ngày 22/12, núi lửa đã phun trào trở lại.

Theo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã liên hệ với Bộ ngoại giao Indonesia để tìm hiểu thông tin và được biết, tính đến 10h30 sáng 23/12 chưa ghi nhận thông tin có người Việt Nam bị ảnh hưởng trong thảm họa trên.

Bộ Ngoại giao đã đề nghị Đại sứ quán tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để nắm tình hình người Việt Nam bị ảnh hưởng (nếu có) để kịp thời thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết; cập nhật trên cổng thông tin về tình hình và số đường dây nóng để công dân ta có thể liên hệ khi cần trợ giúp.

Trong trường hợp cần sự trợ giúp khẩn cấp, đề nghị liên hệ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia theo số điện thoại đường dây nóng +62 21 31907165 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân +84981848484.

Được tin vụ việc, ngày 23/12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Indonesia Joko Widodo; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện thăm hỏi đến Chủ  tịch Hội đồng Hiệp thương Nhân dân Indonesia Zulkifli Hasan.

Lãnh đạo Việt Nam bày tỏ cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Lãnh đạo Indonesia trước những tổn thất lớn về người và tài sản do một thảm họa thiên tai nữa gây ra, chỉ chưa đầy 3 tháng sau trận sóng thần khủng khiếp xảy ra tại tỉnh Sulawesi tháng 9 vừa qua; bày tỏ tình đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ khó khăn của nhân dân Việt Nam với nhân dân Indonesia và tin tưởng rằng nhân dân Indonesia sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.