Philippines: Nghị sĩ đối lập khiếu nại lên Quốc hội đòi luận tội Tổng thống Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
(PLO) - Ngày 16/3, một nghị sĩ đảng đối lập Philippines đã nộp đơn khiếu nại lên Quốc hội nước này nhằm chống lại Tổng thống Rodrigo Duterte, cáo buộc ông là tội phạm cấp cao, phản bội niềm tin của công chúng và lạm dụng quyền lực. 

Theo Reuters, đại điện Hạ viện Philippines, nghị sĩ Gary Alejano đã cáo buộc Tổng thống trong một danh sách dài các tội trạng như che giấu tài sản và xung đột lợi ích để thực hiện cuộc trấn áp tội phạm ma túy; chỉ đạo một băng nhóm “sát thủ” trong suốt 22 năm, khi ông còn là thị trưởng thành phố Davao. Ông Gary Alejano cho biết, với những cáo buộc này, ông Duterte xứng đáng bị luận tội.

Ông Gary Alejano nói rằng, mục đích của ông là trao cho người dân Philippines một cơ hội để lên tiếng chống lại vị tổng thống quyền lực này. “Mục tiêu của chúng tôi khi đâm đơn khiếu nại là để người Philippines có thể lên tiếng chống lại  Duterte”, ông Gary Alejano nói trong một cuộc họp báo, “Chúng tôi biết đây sẽ là một trận chiến khó khăn… nhưng chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều người ủng hộ việc làm này”. 

Tuy nhiên, trước những cáo buộc trên, phát ngôn viên của Tổng thống Ernesto Abella cho biết, động thái này là một phần trong âm mưu làm suy yếu chính quyền của Tổng thống Duterte và nghị sĩ Alejano đang cố tình khiến cho người dân nghi ngờ chính quyền.

Luật sư của Tổng thống Duterte, ông Salvador Panelo gọi đây là “tuyên truyền đen” vô căn cứ và tuyên bố “việc này sẽ không nâng lên và cũng không thể hạ thấp được uy tín cũng như tiếng tăm” của Tổng thống. Đồng minh của ông Duterte, Chủ tịch Hạ viện Pantaleon Alvarez nói rằng ông Alejano sẽ thất bại, nhưng vẫn được phép thực hiện các quyền của mình. 

Được biết, nghị sĩ Alejano là đồng minh của thượng nghị sĩ Antonio Trillanes IV – một trong những người lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ nhất ông Duterte tại Thượng viện. Hai vị quan chức này từng bị cáo buộc nhiều lần âm mưu lật đổ cựu Tổng thống Gloria Arroyo, khi còn trong quân đội.

Kể từ khi ông Duterte khởi động cuộc chiến chống lại tội phạm ma túy, hơn 8.000 người đã thiệt mạng và khoảng 2.500 người, trong số đó chết trong các cuộc tấn công của cảnh sát. Tuy nhiên, các cơ quan chính phủ lại phủ nhận sự liên quan của hàng ngàn cái chết bí ẩn của những người sử dụng ma túy.

Ông Gary Alejano cáo buộc ông Duterte trong việc đưa ra các chính sách về xử lý tội phạm ma túy là “vi phạm hiến pháp, dính líu đến hối lộ, phản bội lòng tin của người dân, tham nhũng và các tội trạng lớn khác”. 

Nghị sĩ Alejano cho hay ông biết rằng sẽ rất khó khăn trong việc yêu cầu luận tội tổng thống, bởi vì tỷ lệ tín nhiệm dành cho ông Duterte vẫn còn cao và Tổng thống Philippines cũng nhận được sự ủng hộ lớn trong Quốc hội lưỡng viện. “Chúng tôi biết có rất nhiều người đang chống lại chính quyền của Tổng thống Duterte và chúng tôi sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn. Nhưng chúng tôi tin cuộc chiến đòi luận tội tổng thống sẽ không chỉ diễn ra bên trong hội trường Quốc hội mà còn ở bên ngoài”. 

Theo nghị sĩ Alejano, hiện có nhiều nhà thờ, trường học, tổ chức và người dân không bỏ phiếu cho ông Duterte hoặc không ủng hộ cho các chính sách của nhà lãnh đạo này. 

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.