Pakistan xét xử điệp viên sát hại dân thường

Raymond Davis, một điệp viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) bị cáo buộc giết chết hai người đàn ông Pakistan ở thành phố Lahore vừa phải hầu tòa ở Pakistan, bất chấp việc Mỹ dùng quyền miễn trừ ngoại giao gây áp lực đòi thả nhân viên này.

Raymond Davis, một điệp viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) bị cáo buộc giết chết hai người đàn ông Pakistan ở thành phố Lahore vừa phải hầu tòa ở Pakistan, bất chấp việc Mỹ dùng quyền miễn trừ ngoại giao gây áp lực đòi thả nhân viên này.

Raymond Davis

Raymond Davis

Phiên tòa diễn ra bên trong nhà tù Kot Lakhpat, nơi Davis bị giam giữ hồi giữa tháng 2 trong sự giám sát an ninh chặt chẽ. Tổng lãnh sự quán Mỹ Carmela A. Conroy cũng tham gia phiên tòa, trong khi những phóng viên và người thân của Davis chỉ được phép đứng bên ngoài.

Davis khai rằng đã hành động để tự vệ khi bắn hai người đàn ông Pakistan vì họ tìm cách cướp tài sản của Davis Lahore . Còn cảnh sát Pakistan bác lời khai và cáo buộc công dân Mỹ này phạm tội giết người. Trong khi đó, Davis từ chối ký vào bản quyết án và đòi hưởng quyền miễn trừ ngoại giao.

Tại tòa, thẩm phán cho biết Davis có quyền yêu cầu một luật sư bào chữa cho mình. Nhưng điệp viên này khẳng định như đinh đóng cột rằng mình được hưởng quyền miễn trừ theo thỏa thuận quốc tế về ngoại giao và không cần bất cứ luật sư nào.

Phản ứng của Mỹ , Pakistan

Đại sứ quán Mỹ đã từ chối bình luận về điều này mặc dù đại diện của lãnh sứ quán Mỹ tại thành phố Lahore có mặt tại tòa xét xử. Một quan chức Mỹ giấu tên cũng thừa nhận rằng Davis làm việc bí mật cho CIA nhưng xuất hiện ở Pakistan để thực hiện một số công việc ngoại giao.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nhân viên của lãnh sự quán Mỹ bị bắt giữ ở Pakistan này có quyền đặc miễn ngoại giao và cần phải được phóng thích ngay lập tức. Hôm 22/2 vừa qua, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ P.J Crowley nói rằng Mỹ lo ngại về tình trạng an toàn của ông Raymond Davis.

Các hãng tin AP và Reuters trích thuật lời các giới chức Mỹ nói rằng ông Davis là một nhân viên an ninh khế ước làm việc cho CIA. Trong khi đó, Crowley không đưa ra nhận định trực tiếp về những tin do truyền thông loan tải này. Mohammad Waseem, anh trai của nạn nhân Mohammad Faheem vừa thiệt mạng khẳng định chắc chắn Davis làm việc CIA và Blackwater.

Tranh cãi xung quanh vấn đề trên, một số phương tiện truyền thông và nhiều quan chức Pakistan cũng cho rằng nhân viên này vô tội nhưng dân chúng Pakistan thì không đồng tình.

Bên ngoài tòa án, hàng ngàn người đã biểu tình, giơ cao khẩu hiệu đòi kết án tử hình Raymond Davis. Ngay khi chi tiết vụ việc này được phanh phui, họ đã đốt hình nộm Davis , đốt cả cờ của Mỹ. Điều này dấy lên một nỗi lo ngại cho Pakistan về sự yên bình của thành phố Lahore .

Muzammil Mukhtar, một người lao động tại nhà máy gần tù giam cho hay, điệp viên này cần phải được trừng trị thích đáng để trả thù cho những người Pakistan vô tội như họ. Họ không bao giờ quan tâm đến mối quan hệ với Mỹ vì nó chẳng bao giờ tốt đẹp cả.

Thậm chí, Tổng thống Ali Asif Zardari cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài sự chờ đợi kết luận của tòa án. Phát ngôn viên của tổng thống, ông Farhatullah Babar cho hay, trường hợp của Davis không đơn giản như những trường hợp khác vì liên quan đến cả những yếu tố trong và ngoài nước, cần suy xét cho kỹ càng. Tòa án xét xử không những phải nhận biết được điều này mà còn xem xét có nên quyết định dựa theo quyền miễn trừ ngoại giao hay không.

Căng thẳng quan hệ CIA - ISI

Vụ việc của Davis cũng làm căng thẳng thêm quan hệ giữa CIA và ISI, Cục Tình báo liên quân Pakistan vì ISI không mảy may hay biết sự xuất hiện của Davis Pakistan .

Quan hệ không mấy êm ấm giữa CIA với ISI trước đó đã bị giáng thêm một cú sốc nữa sau khi CIA quyết định rút Trưởng trạm tại Islamabad về nước 16/12/2010 vừa qua.

Với mục tiêu phải xóa sạch các "thiên đường" để nhổ tận gốc các phần tử khủng bố, nhưng các hoạt động truy lùng khủng bố của CIA đã gặp phải nhiều trở ngại do ISI lẫn quân đội Pakistan không nhiệt tình trong việc phối hợp hỗ trợ trong khoảng thời gian gần đây.

Vì vậy, Mỹ đã không ngừng thúc ép Pakistan cho mở rộng phạm vi mục tiêu. Chính sự tăng cường các vụ oanh kích của CIA bên trong lãnh thổ Pakistan là ngòi nổ cho làn sóng chống Mỹ ngày càng dâng cao ở Pakistan , từ đó khiến cho các hoạt động của nhân viên CIA khó tránh khỏi nguy hiểm.

Công tố viên Abdus Samad cho biết, Davis buộc phải có mặt ngày 3/3 trong một phiên tòa tiếp theo. Ngày 14/3 tới, tòa án Lahore sẽ quyết định liệu điệp viên này có được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hay không, vì có nhiều tranh luận cho rằng, Chính phủ Pakistan phải cân nhắc một cách kỹ càng. Nếu vụ việc xét xử không khôn khéo, Pakistan sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất 3 triệu USD viện trợ quân sự của Mỹ mỗi năm.

Phương Thanh (theo China Daily)

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.