Ông Trump đối mặt “rừng” đơn kiện khi ban bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
(PLVN) - Các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ, các bang và các bên khác đang cân nhắc thực hiện các biện pháp pháp lý nhằm thách thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mà Tổng thống Donald Trump đã ban bố để có ngân sách xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Theo Reuters, tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 15/2, Tổng thống Mỹ đã chính thức dùng quyền hành pháp để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm xây dựng bức tường biên giới. 

Việc viện dẫn các quyền hạn khẩn cấp được trao cho tổng thống theo một đạo luật được thông qua năm 1976 cho phép ông Trump bỏ qua các nhà lập pháp và tiếp cận khoản ngân sách khoảng 8 tỉ USD từ các bộ ngành để có được kinh phí phục vụ việc xây dựng bức tường.

Lần này, ông Trump tuyên bố rằng vấn đề nhập cư trái phép và buôn bán ma túy xuyên biên giới là mối đe dọa tới an ninh quốc gia.

Vài giờ sau tuyên bố của ông Trump, Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ đã khởi động cuộc điều tra về tuyên bố tình trạng khẩn cấp của tổng thống. 

Chưởng lý bang New York Letitia James cho biết văn phòng của bà cũng sẽ kiện ông Trump ra tòa. Thống đốc bang California Gavin Newsom cũng đã tuyên bố sẽ đệ đơn kiện động thái của Tổng thống.

Cùng với đó, ít nhất một nhóm vận động cũng nói rằng sẽ đưa ông Trump ra tòa vì tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Theo Hiến pháp Mỹ, các quyết định về việc sử dụng tiền đóng thuế và hoạch định chính sách là do lưỡng viện ở Quốc hội ban bố. Tuy nhiên, Đạo luật về Tình trạng khẩn cấp quốc gia năm 1976 cho phép tổng thống có thể sử dụng nguồn quỹ mà không cần sự đồng thuận của Quốc hội.

Đạo luật này đã được các tổng thống của Mỹ viện dẫn hàng chục lần nhưng chưa đến nay chưa từng có đơn kiện nào thành công trong việc phản đối tuyên bố tình trạng khẩn cấp bởi Quốc hội Mỹ không nêu rõ khái niệm “trường hợp khẩn cấp quốc gia” trong luật. 

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, tuyên bố tình trạng khẩn cấp của ông Trump có thể bị thách thức ở 2 mặt trận. Trong đó, mặt trận đầu tiên có thể cho rằng không hề có tình trạng khẩn cấp trong trường hợp hiện nay và luồng thứ 2 cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực bởi vì theo Hiến pháp Mỹ, Quốc hội mới có thẩm quyền phân bổ ngân sách liên bang chứ không phải tổng thống.

Dù vậy nhưng ông Peter Shane – một giáo sư tại Trường luật Moritz thuộc trường Đại học bang Ohio – cho rằng các đơn kiện thách thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của ông Trump có thể kết thúc tương tự cuộc chiến chống lại lệnh hạn chế nhập cảnh với công dân từ nhiều quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi được ông Trump ban bố.

Tòa án Tối cao Mỹ hồi năm ngoái đã ra phán quyết giữ nguyên lệnh hạn chế nhập cảnh dù các tòa án cấp thấp liên tiếp ra phán quyết chống lại sắc lệnh của ông Trump.

“Các tòa án thường không muốn phán xét tổng thống về vấn đề an ninh quốc gia”, ông Shane nhận định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, những đơn kiện từ các bên có thể khiến ông Trump không thể sử dụng ngay khoản ngân sách mong muốn mà số tiền đó có thể sẽ bị “giam” lại nhiều năm cho đến khi việc kiện tụng chấm dứt.

Trump sẽ tái tranh cử vào năm tới. Trong trường hợp ông không giành chiến thắng, nhiệm kỳ tổng thống của ông sẽ kết thúc vào tháng 1/2021. Có thể cuộc chiến pháp lý về tuyên bố tình trạng khẩn cấp có thể không được giải quyết trước thời điểm này.

"Tôi đoán là tiền sẽ không được giải ngân trước cuộc bầu cử năm 2020”, Giáo sư Trường Luật Harvard Mark Tushnet nói.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.