Người phụ nữ truyền cảm hứng suốt đời Thượng nghị sỹ John McCain

Bà Roberta Wright
Bà Roberta Wright
(PLO) - Nói đến Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain – người vừa qua đời ở tuổi 81 vào cuối tháng 8 vừa qua – người ta thường tập trung vào truyền thống quân đội vẻ vang của gia đình mà bỏ qua những ảnh hưởng của mẹ ông McCain đối với sự trưởng thành và cả sự nghiệp chính trị của con trai.

Cuộc đời hy sinh vì chồng con

Trong lễ tang ông McCain được tổ chức trang trọng ở tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 31/8, giữa những nhà lãnh đạo Mỹ và người thân, bạn bè của cố Thượng nghị sỹ, nhiều người chú ý tới một phụ nữ đã nhiều tuổi. Vẫn tô son, đánh má hồng và mặc áo chấm bi mà u trắng đầy kiểu cách, người phụ nữ ngồi lặng im khi các lãnh đạo quốc hội Mỹ và Phó Tổng thống Pence đọc điếu văn, dành những lời tưởng nhớ McCain. Thi thoảng, bà giơ khăn tay lên lau nước mắt. Người phụ nữ đó chính là bà Roberta Wright – mẹ của ông McCain, năm nay đã 106 tuổi. 

Bà Roberta Wright sinh năm 1912 ở Muskogee, bang Oklahoma. Cha của bà là một nhà đầu cơ dầu mỏ khá thành công nhưng đã tự nguyện nghỉ việc sớm để có thời gian chăm sóc và dạy dỗ con cái. Tuổi thơ của bà Roberta và những người chị em trong gia đình là những chuyến di chuyển trong suốt nhiều tuần, đôi khi là dọc bờ biển California hay là khắp khu vực Ngũ Đại Hồ để tìm hiểu về cuộc sống, con người và những bài học mà sách vở không có. 

Chính những chuyến đi như vậy đã trở thành “bản thiết kế” cho những “lớp học di động” mà bà Roberta về sau thế chỗ cha bà “đứng lớp” cho các con. Cũng chính tình yêu thương và cách giáo dục như vậy nên bà Roberta ngay từ nhỏ đã bộc lộ tính cách phóng khoáng. “Mẹ tôi là người phụ nữ hướng ngoại và không thể kìm nén”, ông McCain viết về mẹ trong hồi ký. 

Bà Roberta gặp chồng của mình – ông John S McCain Jr., thường được gọi là “Jack” - khi đang là sinh viên của trường Đại học Nam California. Lúc bấy giờ, ông Jack đang phục vụ trên tàu USS Oklahoma. Hai người nhanh chóng yêu nhau say đắm nhưng mẹ của bà Roberta muốn một người con rể xuất sắc hơn một thủy thủ nên đã ra sức cấm cản. 

Tình cảm càng bị đè nén càng mạnh mẽ, cộng thêm với tính cách cương trực và mạnh mẽ vốn có, vào một ngày cuối tuần, bà Roberta đã quyết định bỏ trốn tới Tijuana, Mexico cùng với người yêu. Năm đó bà mới 19 tuổi. Tháng 1/1933, bà Roberta và ông Jack McCain quyết định tổ chức hôn lễ. 

Sau đám cưới, bà Roberta bước vào quãng thời gian hoàn toàn khác so với cuộc sống sôi động vốn có trước đó. Trong vòng 10 năm kể từ khi kết hôn, bà lần lượt sinh 3 người con trai, đặt tên là Jean, John và Joseph. Trong lúc chồng vắng nhà biền biệt trong những chuyến công tác, bà Roberta McCain một mình nuôi dạy các con. 

Vì tính chất công việc của ông Jack nên bà Roberta và các con cũng thường xuyên phải đổi chỗ ở. Dù vậy nhưng bà vẫn không hề phàn nàn, thậm chí còn tự nguyện gắn bó với cuộc sống chờ đợi của vợ một người lính hải quân. “Đối với tôi, hải quân tượng trưng cho tất cả những gì tốt đẹp ở nước Mỹ,” bà phát biểu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008.

Trong những cuộc phỏng vấn sau này, bà vẫn hào hứng kể về những ngày tháng một mình lái xe chở 3 đứa con nhỏ di chuyển khắp đất nước, dạy chúng đọc chữ, làm phép tính… một cách đầy phấn khích.

Cổ lai hy vẫn tự lái xe đi… “phượt”

Hoàn thành trung học, ông John McCain tiếp bước cha vào Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, Maryland rồi trở thành phi công và tham chiến ở Việt Nam. Vốn đã quá quen với nỗi sợ hãi mơ hồ của một người vợ quân nhân, với những đợt triển khai chiến đấu kéo dài và cả cảnh tượng chồng ngày đêm sống dưới nước ở cách nửa vòng Trái đất nên khi con trai được điều động tới Việt Nam, mọi việc trong gia đình bà Roberta vẫn diễn ra khá bình thường. 

Bà Roberta Wright tại đám tang con trai
Bà Roberta Wright tại đám tang con trai

Tháng 10/1967, khi bà Roberta và chồng đang chuẩn bị đi dự tiệc tối tại Đại sứ quán Anh ở Iran thì nhận được tin báo máy bay của con trai họ  - John McCain – đã bị bắn rơi. Sau ít phút yên tĩnh, cả hai vẫn quyết định đi dự tiệc như không có chuyện gì xảy ra. Kể từ phút đó, họ không nhắc gì về người con trai John nhưng trong thâm tâm bà Roberta như đứt từng khúc ruột vì nghĩ rằng con trai đã chết. 

Theo bà Roberta, sau này, nhận tin con vẫn còn sống, bà đã mừng như chết đi sống lại. Bản tin đó được bà coi là “thông tin tuyệt vời nhất trong đời” bà. Dù vậy nhưng bà Roberta McCain lại bỏ lỡ khoảnh khắc con trai bà được phóng thích được phát trên truyền hình vào năm 1973.  

Khi cả chồng và con trai đều đã hoàn thành phận sự với đất nước cũng là lúc bà Roberta dành thời gian cho bản thân. Lúc bấy giờ, dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng bà và người chị em song sinh Rowena Wright vẫn thường xuyên tự lái xe đi thám hiểm thế giới. Mỗi khi “hứng” lên, các cụ ngay lập tức sẵn lòng lên đường. Họ đã cùng nhau trải qua không ít chuyến du lịch mạo hiểm, lái xe qua sa mạc ở Jordan trong đêm tôi, nhảy phà tới Macau hay đi bộ qua châu Âu bằng số tiền chưa đến 5 USD/ngày. 

Trong những chuyến đi như vậy, 2 cụ bà không ngại ngần tới những nơi hoang vu, ít người qua lại để cùng nhau tận hưởng những điều mà chưa từng được thưởng thức khi còn trẻ tuổi. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin New York Times năm 2007, bà Roberta kể rằng trong mỗi chuyến đi, bà thường mang theo một khẩu súng ngắn. Yêu cầu của 2 cụ bà cũng rất đơn giản, chỉ cần điểm dừng chân có ánh sáng và nước nóng. 

Một lần, khi tới Pháp vào những năm 1990, 2 cụ bà định thuê xe hơi để tự lái dọc nước Pháp nhưng bị từ chối với lý do các cụ đã quá nhiều tuổi để lái xe, bà Roberta bèn bỏ ra ngoài mua luôn một chiếc xe để lái! Kết thúc hành trình, bà gửi chiếc xe về khu Bờ Tây của nước Mỹ để trở về người không. Khi về đến Mỹ, 2 cụ bà đến nhận xe rồi tiếp tục lái xe từ đó về San Francisco! Cứ như vậy, 2 cụ bà rong ruổi khắp nơi cho đến khi bà Rowena qua đời vào năm 2011. 

Luôn sát cánh cùng con 

Không chỉ đi cùng chị gái, bà Roberta cũng vô số lần đi “bụi” 1 mình. Có lần, ông McCain gọi điện hỏi thăm mẹ mới tá hỏa bà Roberta đang một mình lái xe xuyên nước Mỹ mà không hề nói cho các con! Khi đó, bà đã ngoài 90 tuổi. Thêm một điểm khá thú vị nữa ở cụ bà này là việc dù tuổi tác đã cao nhưng bà vẫn có thói quen phóng nhanh mỗi khi lái xe và từng nhiều lần bị phạt vì lỗi này. 

Trong cuốn hồi ký của mình, ông McCain viết rằng bằng cách “mô phỏng và phóng đại” những tính cách của mẹ mà ông dần trở thành “con trai của mẹ”. Ví dụ, bà Roberta là người rất cởi mở thì ông McCain cũng là người rất ồn ào.

“Tôi đã học được từ mẹ không chỉ cách thức để vượt qua những trở ngại của cuộc sống mà cả việc luôn sẵn sàng đón nhận những biến cố đó, xem đó như những gia vị khiến cuộc sống trở nên thú vị hơn. Mẹ đã dạy tôi cách tìm thấy niềm vui trong cuộc đời mà những bất hạnh không thể cướp đi niềm yêu sống trong tôi”, ông viết. 

Trong suốt chiến dịch tranh cử của ông McCain vào năm 2008, bà Roberta dù đã 95 tuổi nhưng vẫn luôn sát cánh cùng người con trai 71 tuổi. Chính sự ngổ ngáo và dí dỏm của bà đã giúp ông McCain kết nối được thêm với nhiều cử tri khác. Khi bị chỉ trích cho rằng mình đã quá già để có thể bầu làm tổng thống, ông McCain chỉ nhún vai chỉ vào mẹ mình còn bà Roberta cũng vui vẻ phụ họa. 

Ông John McCain từng viết trong một cuốn sách của ông rằng: “Mẹ tôi được nuôi dưỡng để trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán – một người hoàn toàn tận hưởng cuộc sống và luôn tìm cách tận dụng tối đa cơ hội. Bà được khuyến khích nên chấp nhận, với thái độ cao thượng và tinh thần hài hước, những trách nhiệm và hy sinh bắt nguồn từ sự lựa chọn của bà. Tôi biết ơn bà vì bà đã dạy cho tôi bài học về sự mạnh mẽ”. 

Bà Roberta hiện đã chậm chạp hơn sau một lần bị đột quỵ nhưng trong cuốn sách cuối cùng được xuất bản hồi đầu năm, ông John McCain cho biết sức mạnh của tự nhiên vẫn luôn bùng cháy trong con người cụ bà 106 tuổi này.

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.