Ngoại trưởng Iran bất ngờ tới hội nghị thượng đỉnh G7

Tổng thống Pháp gặp Ngoại trưởng Iran.
Tổng thống Pháp gặp Ngoại trưởng Iran.
(PLVN) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 25/8 đã có chuyến thăm không báo trước tới thành phố Biarritz ở miền Tây Nam nước Pháp – nơi đang diễn ra hội nghị thượng đỉnh G7. Đây được xem là một nỗ lực bất ngờ nhằm phá bế tắc ngoại giao vì chương trình hạt nhân của Iran hiện nay.

Các lãnh đạo từ Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra tại Pháp đã chia sẻ quan điểm cho rằng Iran không nên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo hãng tin Kyodo, đồng thuận trên được các nhà lãnh đạo G7 đưa ra trong ngày đầu của hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày được tổ chức ở Pháp. Theo một quan chức Nhật, tại bữa ăn tối làm việc kéo dài gần 3 giờ trong khuôn khổ hội nghị, các nhà lãnh đạo G7 đã bàn về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề Iran. 

Tại cuộc gặp, các nước đều nỗ lực để hướng tới việc đạt được sự đồng thuận về lập trường trong các vấn đề này. Trong vấn đề Iran, tuy nhất trí cho rằng Tehran không nên sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng lãnh đạo các nước vẫn còn khác biệt trong cách tiếp cận nhằm tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Vị quan chức Nhật cho biết thêm, cũng tại bữa tối làm việc trên, các lãnh đạo G7 đã thảo luận khả năng Nga trở lại nhóm nhưng các nước vẫn phản đối việc này.

Trong một diễn biến có liên quan, AP cho biết, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 25/8 đã có chuyến thăm không báo trước tới thành phố Biarritz ở miền Tây Nam nước Pháp – nơi đang diễn ra hội nghị thượng đỉnh G7.

Ông Zarif đã ở lại Biarritz khoảng 5 giờ sau khi máy bay của ông hạ cánh tại sân bay vốn đã đóng cửa với tất cả các chuyến bay không liên quan tới các phái đoàn chính  thức của G7.

Theo một quan chức Mỹ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đích thân thông báo với Tổng thống Mỹ Donald Trump về chuyến thăm.

Elysee trong một thông báo được phát đi sau đó cho biết, trong chuyến thăm chớp nhoáng này, Ngoại trưởng Iran đã có cuộc gặp với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian và Tổng thống Macron bên lề hội nghị G7.

Theo phía Pháp, các cuộc gặp đã diễn ra tích cực. Ngoài ra, ông Zarif cũng đã có cuộc gặp ngắn với đại diện của Anh và Đức. 

Trên trang Twitter cá nhân sau đó, Ngoại trưởng Zarif khẳng định con đường phía trước là khó khăn, song đáng để cố gắng.

Ngoại trưởng Iran cũng xác nhận các cuộc trao đổi vừa diễn ra hướng tới một cam kết mang tính xây dựng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.