Nghị viện châu Âu kêu gọi Anh bắt đầu tiến trình rời EU từ 28/6

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz
Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz
(PLO) - Người đứng đầu Nghị viện châu Âu ngày 26/6 kêu gọi Thủ tướng Anh David Cameron bắt đầu tiến trình chính thức để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) tại hội nghị thượng đỉnh trong tuần này.

Theo AFP, phát biểu với tờ báo Đức Bild am Sonntag, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz cho rằng giai đoạn lấp lửng của việc Anh rời EU hay được gọi là Brexit sẽ chỉ khiến tình hình thêm bất ổn. “Việc ngập ngừng của đảng Bảo thủ ở Anh sẽ khiến tất cả mọi người đau đớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi hy vọng Chính phủ Anh sẽ hành động nhanh chóng. Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 28/6 là thời điểm thích hợp’ – ông Schulz nói.

Theo tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung, 4 nhóm lớn nhất trong Nghị viện châu Âu cũng đã soạn thảo một bản dự thảo nghị quyết kêu gọi ông Cameron bắt đầu tiến trình Brexit từ ngày mai (28/6). Theo nhóm này, việc bắt đầu sớm như vậy là rất quan trọng “để tránh sự không chắc chắn gây thiệt hại cho tất cả các bên và duy trì sự toàn vẹn của cả khối”.

Nhóm này cũng nói thêm rằng sẽ không có quan hệ mới ở bất cứ hình thức nào giữa Anh và EU được nhất trí trước khi thỏa thuận về việc Anh rời khối này được hoàn tất. Theo Reuters, giới chức EU thậm chí thúc giục Anh không cần phải gửi thư chính thức tới EU để bắt đầu quá trình 2 năm đàm phán về việc nước này rời khỏi khối theo quy định tại Điều 50 của Hiệp ước Lisbon của EU.

Trong 2 ngày 28 và 29/6 này, EU sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về kết quả của cuộc bỏ phiếu của Anh và Nghị viện châu Âu cũng sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt về vấn đề này. Trong ngày 25/6, ngoại trưởng của 6 nước sáng lập EU cũng đã có cuộc gặp tại Berlin để thảo luận về kết quả trưng cầu ý dân ở Anh.

Tại cuộc gặp này, các ngoại trưởng EU cũng đã thúc giục Anh bắt đầu quá trình rời khỏi khối “sớm nhất có thể”. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault thậm chí trực tiếp thúc giục ông Cameron nhanh chóng từ chức. “Một thủ tướng mới cần được chỉ định. Việc đó có thể mất vài ngày nhưng thực sự cần làm ngay” – ông nói.

Trước đó, hôm 24/6 vừa qua, sau khi kết quả của cuộc trưng cầu ý dân cho thấy người dân Anh ủng hộ việc rời khỏi EU, Thủ tướng Anh Cameron nói rằng ông sẽ từ chức vào tháng 10 tới và để việc đàm phán về cái gọi là “Brexit” cho người kế nhiệm. 

Cuộc bỏ phiếu lịch sử diễn ra tại Anh hồi tuần trước đã khiến cả thế giới choáng váng, đồng thời gây ra những ảnh hưởng tiêu cực ngay lập tức. Tại Anh, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody đã hạ mức độ tín nhiệm của nước này xuống mức “tiêu cực”. Cuộc bỏ phiếu cũng đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc ở Anh khi hiện đã có hơn 2,7 triệu người tại nước này kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới và tỉ lệ người ủng hộ Scotland độc lập khỏi Vương quốc Anh gia tăng.

Cuộc bỏ phiếu cũng đã khiến nội bộ đảng Lao động đối lập tại Anh trở nên rối ren. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ngày  26/6 cũng tuyên bố nội các Anh – vốn đang chia rẽ về cuộc trưng cầu ý dân – sẽ vẫn tại nhiệm cho đến khi một thủ tướng mới nhậm chức.

Về mặt kinh tế, kết quả của cuộc bỏ phiếu đã khiến đồng bảng Anh sụt mất 9,1% giá, xuống mức giá thấp nhất trong vòng 31 năm qua. Trước các nguy cơ rủi ro, các nhà đầu tư đã vội vã tìm đến vàng, đồng yên và các trái phiếu an toàn khiến giá vàng cuối tuần qua đã tăng 5%. Theo S&P Dow Jones, chỉ trong 1 ngày sau khi có kết quả bỏ phiếu, 2,1 nghìn tỉ USD đã bị quét bay khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.