Nga thử nghiệm tàu ngầm mang tên lửa khiến Tomahawk của Mỹ “chào thua”

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tàu ngầm diesel-điện mới nhất Petropavlovsk-Kamchatsky được Nhà máy đóng tàu Admiralty chế tạo cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga theo Dự án 636.3 đã được đưa ra Biển Baltic để tiến hành các thử nghiệm.

Hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Đại úy Igor Dygalo – người phát ngôn Hải quân Nga – cho biết, tàu Petropavlovsk-Kamchatsky đã được đưa từ St. Petersburg ra Biển Baltic để tiến hành các thử nghiệm trên biển.

Trong quá trình này, nhà máy sản xuất sẽ tiến hành kiểm tra một số hệ thống của tàu ngầm, như hệ thống thông tin liên lạc và thủy âm học.

Trước khi tàu ngầm được đưa ra biển, Đô đốc Nikolai Yevmenov - Tổng tư lệnh Hải quân Nga - đã được các chỉ huy trưởng của Bộ Tư lệnh Hải quân Nga trình bày về sự sẵn sàng của các thủy thủ đoàn cho các cuộc thử nghiệm.

“Hạm đội Thái Bình Dương sẽ tiếp nhận các tàu ngầm diesel-điện mới được đóng theo dự án 636.3 theo chương trình chủ động cải tổ thành phần của lực lượng dưới mặt đất của Hải quân Nga. Các tàu ngầm diesel-điện được chế tạo cho Hạm đội Biển Đen theo dự án trên đã cho thấy hiệu quả và độ tin cậy của nó trên thực tế”, Đô đốc Yevmenov được dẫn lời nói.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko trước đó cho hay Hải quân Nga sẽ  được trang bị tàu ngầm Petropavlovsk-Kamchatsky trong quý IV năm nay.

Đây là tàu ngầm diesel-điện đầu tiên của Dự án 636.3 được chế tạo cho Hạm đội Thái Bình Dương. Tàu được hạ thủy tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg vào ngày 28/3 vừa qua.

Các tàu ngầm thuộc Dự án 636.3 là tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ 3 của Nga. Các tàu ngầm loại này là sản phẩm của Cục thiết kế trung tâm Rubin. 

Các tàu này có thể đạt tốc độ lên tới 20 hải lý/giờ, có thể hoạt động trên biển trong 45 ngày với thủy thủ đoàn gồm 52 người. 

Điểm đáng chú ý ở các tàu này là chúng được trang bị tên lửa hành trình Kalibr. Theo giới chức Nga, đây là tên lửa có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Bởi, trong chuyến bay, tên lửa này của Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện. Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội tên lửa “Tomahawk” của Mỹ.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.