Nga phô diễn sức mạnh tên lửa “vượt mọi hệ thống phòng không”

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander-M của Nga trong khuôn khổ cuộc tập trận Trung tâm-2019 sẽ thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa vào mục tiêu cách xa hàng trăm km, Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/9 cho hay.

Hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tên lửa Iskander-M được triển khai ở Kazakhstan sẽ được huy động tham gia cuộc tập trận chỉ huy chiến lược Trung tâm 2019 vừa khai mạc ngày 16/9 tại Quân khu trung tâm của Nga.

Trong quá trình tập trận, hệ thống Iskander-M sẽ diễn tập bắn tên lửa vào một mục tiêu ở thao trường Sary Shagan được giả định là một trại của các phần tử khủng bố.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, mục tiêu giả định sẽ nằm cách tên lửa của Nga hàng trăm km.

Theo hãng tin Sputnik, với tầm bắn lên tới 500km, tên lửa đạn đạo Iskander-M được đánh giá là một trong những loại vũ khí nguy hiểm nhất của Nga.

Tên lửa có thể đánh trúng không chỉ các mục tiêu mặt đất mà còn có thể tiêu diệt cả các mục tiêu trên không, bao gồm từ các hệ thống phóng rocket đa nòng, trạm chỉ huy và trung tâm liên lạc tới pháo tầm xa, máy bay, trực thăng. Tổ hợp tên lửa này được cho là có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng không. 

Hệ thống Iskander-M cũng có thể mang theo cả vũ khí hạt nhân. Ngoài việc phóng phát một, hệ thống tên lửa này có thể bắn hai tên lửa một lúc.

Theo ông Viktor Bondarev – người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga, Iskander-M là hệ thống vô song trên thế giới, thừa sức ngăn chặn cuộc tấn công quy mô của bất kỳ đối thủ nào.

“Đặc tính cơ động, chính xác và hiệu suất của nó cho phép đương đầu thậm chí với cả mối đe dọa hạt nhân, điều đặc biệt quan trọng trong bối cảnh những sự kiện gần đây trên bán đảo Triều Tiên và phản ứng từ phía Mỹ. Tôi tin rằng sự phát triển tích cực của tổ hợp tên lửa chiến thuật - chiến dịch của chúng ta là thành tố kiềm chế ngăn chặn rất quan trọng”, ông Viktor Bondarev tuyên bố.

Cũng trong khuôn khổ diễn tập Trung tâm 2019, các máy bay chiến đấu Nga Su Su-35 và MiG-31 của Nga sẽ tham gia chiến đấu tại các căn cứ không quân của Quân khu Trung tâm.

Các phi hành đoàn trên các máy bay này sẽ thực hiện nhiệm vụ đánh chặn các mục tiêu trên không, tham gia chiến đấu trên không, tiêu diệt các mục tiêu trên không và trên mặt đất, hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng mặt đất.

Giới chức Nga cho biết, cuộc tập trận Trung tâm 2019 do Nga tổ chức sẽ kéo dài đến ngày 21/9, có sự tham gia của quân đội Nga và 7 nước khác bao gồm Kazakhstan, Kyrgystan, Tajikistan, Uzbekistan, Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan.

Tổng cộng, 128.000 binh sĩ, 20.000 đơn vị thiết bị quân sự, vũ khí, gần 600 thiết bị bay và 15 tàu chiến được huy động tham gia tập trận. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.