Nga đã tiến vào quỹ đạo tăng trưởng kinh tế bền vững

Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.
(PLO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc giao lưu trực tuyến với người dân Nga lần thứ 16 diễn ra ngày 7/6 khẳng định nước Nga đã tiến vào quỹ đạo tăng trưởng kinh tế bền vững. Các ngành công nghiệp và nông nghiệp đang phát triển không ngừng. 

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu tại cuộc giao lưu trực tuyến với người dân Nga, ông Putin khẳng định nước Nga đang đi đúng hướng.

“Chúng ta đang tiến vào quỹ đạo tăng trưởng kinh tế ổn định. Dù mức tăng trưởng là khiêm tốn nhưng tăng trưởng của chúng ta không giảm”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Nga, mức tăng trưởng kinh tế của Nga trong năm ngoái đạt 1,5%. “Nhìn chung đây là một thống kê khách quan.  Đó là sự thật. Xuất khẩu các thiết bị kỹ thuật và vũ khí của Nga đang tăng mạnh, cho thấy một số sự thay đổi về mặt cấu trúc đang diễn ra trong nền kinh tế. Xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp năm ngoái đạt 20 tỉ USD, cao hơn con số 15 tỉ USD xuất khẩu vũ khí”, ông Putin cho hay.

Ông Putin cũng nhấn mạnh xuất khẩu nông sản của Nga trong năm nay đã đạt mức 23 tỷ USD và được dự báo sẽ còn tiếp tục gia tăng. Theo Reuters, Ngân hàng trung ương của Nga dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga trong năm nay sẽ đạt mức từ 1,5 đến 3%. 

Tại cuộc giao lưu ngày 7/6, Tổng thống Nga cho biết thêm rằng, theo các ước tính sơ bộ, Nga có thể sẽ cần thêm 8.000 tỉ rúp để chi cho đầu tư phát triển trong 6 năm tới. “Đầu tiên, nguồn đó sẽ đến từ tăng trưởng kinh tế. Đó sẽ là nguồn bổ sung chính. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực hiện có, điều chỉnh một số kế hoạch kinh tế vĩ mô và dĩ nhiên là cả chính sách thuế”, ông Putin nói.

Theo ông Putin, mục tiêu của Nga là giảm một nửa tỉ lệ người nghèo. Ông cũng lưu ý rằng tiền lương của người Nga đã tăng gần 10%. Tới đây, Nga sẽ phân định lại hệ thống thuế hướng tới giảm thiểu số lượng người nghèo. “Tài nguyên cần được phân phối công bằng, sự giúp đỡ dành cho cư dân cần đúng người đúng chỗ”, ông Putin nói. Tại cuộc giao lưu trực tuyến hồi năm ngoái, ông Putin cũng đã cam kết sẽ giảm tỉ lệ nghèo ở Nga. 

Nói về vấn đề đối ngoại, Tổng thống Nga cho rằng nhiều nước trên thế giới không muốn lắng nghe tiếng nói của Nga vì đó là cách để họ kiềm chế Nga. “Tại sao có chuyện như vậy? Bởi người ta thấy rằng nước Nga đang trở thành đối thủ cạnh tranh”, ông Putin nói và cho rằng đó là chính sách sai lầm của phương Tây.

Theo ông Putin, hợp tác dẫn đến tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới. “Và các đối tác phương Tây đang bắt đầu hiểu ra điều đó”, người đứng đầu Nhà nước Nga nhận xét. Tổng thống Nga khẳng định Nga sẽ bảo vệ quyền lợi của mình trong mọi lĩnh vực. Ông cũng cho rằng một số nước phương tây hiện đã nhận ra rằng việc gây áp lực với Nga chỉ là phản tác dụng và một số nước đã bàn về việc dỡ bỏ các hạn chế với Nga.

Về chủ đề World Cup 2018 đang “hot” hiện nay, Tổng thống Nga cho biết tất cả các cơ sở hạ tầng bóng đá của Nga sau World Cup sẽ được chuyển giao cho các khu vực sử dụng một cách hiệu quả. Tổng thống cũng hy vọng đội tuyển bóng đá quốc gia Nga sẽ “ghi bàn” tại giải đấu tới khi giữ cương vị chủ nhà. “Chúng ta hy vọng tại giải vô địch sắp tới đội tuyển bóng đá quốc gia của chúng ta sẽ ghi bàn và thể hiện phẩm chất tốt nhất của mình”, ông nói.

Theo truyền thông Nga, đã có khoảng 2 triệu câu hỏi được gửi đến cho ông Putin. Tuy nhiên, trong thời gian có hạn, ông không thể trả lời được hết các câu hỏi. Năm ngoái, Tổng thống Nga đã trả lời tổng cộng 73 câu hỏi trong khoảng thời gian 3 giờ 56 phút diễn ra cuộc giao lưu. Cuộc giao lưu dài nhất của Tổng thống Nga với người Nga là vào năm 2011. Cuộc nói chuyện đã kéo dài đến 4 giờ 32 phút còn cuộc giao lưu ngắn nhất diễn ra trong 2 giờ 20 phút hồi năm 2001.

Nga sẽ phân bổ 1,5 tỷ USD để phát triển vũ khí mới

Người đứng đầu Ủy ban về đảm bảo pháp lý cho các doanh nghiệp quốc phòng của Duma quốc gia Nga Vladimir Gutenev ngày 7/6 cho biết, ngân sách năm 2018 sửa đổi của Nga đề nghị tăng gần 100 tỷ rúp (tương đương 1,5 tỷ USD) tài trợ cho dự án chế tạo các vũ khí mới. Ngoài ra, ngân sách đề xuất cũng đề nghị tăng 47 tỷ rúp (750 triệu USD) nhằm hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp, ngành công nghiệp ô tô và các ngành khác.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.